Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Làm gì để tăng cường sức đề kháng cho trẻ thời điểm giao mùa

Tăng sức đề kháng cho trẻ luôn là tâm huyết của bất kỳ người làm cha làm mẹ nào, nhất là khi giao mùa, đây là thời điểm trẻ dễ bị tấn công bởi các tác nhân virus, vi khuẩn và nấm gây hại.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy – Trưởng bộ môn Nhi Đại học Y Hà Nội, Phó trưởng khoa Miễn dịch dị ứng Bệnh viện Nhi trung ương cho biết “Thời điểm giao mùa (nhất là thu đông), số trẻ nhập viện tăng cao. Trong đó phần lớn trẻ mắc bệnh liên quan đến hô hấp và tiêu hóa như: viêm họng, phế quản, tiểu phế quản, phổi; hen suyễn, tay chân miệng, thủy đậu, tiêu chảy cấp... và đặc biệt là cảm cúm. Cha mẹ cần chú ý hệ miễn dịch cho bé bằng nhiều cách để đẩy lùi các tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn… ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé.”

Tiêm vắc-xin đầy đủ - hàng rào phòng bệnh đầu tiên

Hệ miễn dịch của trẻ vẫn còn non nớt và chưa phát triển toàn diện, nên trẻ dễ mắc phải một số bệnh mà người lớn có thể vượt qua. Vắc-xin phát huy tác dụng qua việc tạo một lượng protein (kháng nguyên) của một số loại bệnh, vừa đủ để kích thích cơ thể sản sinh các kháng thể mà không gây nhiễm bệnh. Trẻ nhờ vậy sẽ có tự nhiên cần thiết để tự bảo vệ.

Rất hiếm trường hợp bị dị ứng với vắc-xin. Tuy nhiên, một số trẻ có phản ứng nhẹ với vắc-xin, ví dụ như bị sốt nhẹ trong thời gian ngắn, sưng phồng hoặc tấy đỏ xung quanh chỗ tiêm. Bố mẹ có thể dùng Thu*c hạ sốt theo hướng dẫn của bác sỹ trong trường hợp trên. Ngược lại nếu không được vắc-xin bảo vệ ngay từ đầu, chắc chắn trẻ sẽ gặp nhiều rủi ro hơn khi mắc phải các căn bệnh này.

Ảnh minh họa

Cung cấp chế độ dinh dưỡng hoàn hảo

William Sears - tác giả của cuốn sách Dinh dưỡng gia đình cho biết, các chất dinh dưỡng thực vật có thể làm tăng sự sản sinh ra các tế bào bạch cầu và chống nhiễm trùng cũng như chống interfere (kháng thể giúp phủ lên bề mặt tế bào và ngăn chặn virus) của cơ thể.

Cà rốt, đậu xanh, cam, dây tây… đều là các thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch như vitamin C và carotenoids. Một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng thực vật cũng có thể chống lại các bệnh ung thư và bệnh tim ở độ tuổi trưởng thành. Vì vậy, việc chuẩn bị bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé là điều cần thiết, phụ huynh nên cố găng tăng rau củ và trái cây cho khẩu phần ăn của trẻ.

Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ hàng ngày

Giữ vệ sinh tốt giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh.

Bổ sung các chất tăng cường hệ miễn dịch trực tiếp

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy “ Việc bổ sung các chất tăng cường hệ miễn dịch là bổ sung các chất tác động trực tiếp lên hệ thống miễn dịch của cơ thể bao gồm các tế bào miễn dịch và kháng thể.

Trong nhóm này, Beta glucan được coi là nhóm chất có hiệu quả tăng cường miễn dịch mạnh hiện nay. Beta glucan là hợp chất đường liên phân tử được tạo nên từ các đơn phân tử D-glucose gắn với nhau qua liên kết β-glycoside.

Khi Beta glucan vào cơ thể sẽ tạo ra 2 hiệu ứng: làm gia tăng nhanh chóng số lượng của các tế bào miễn dịch đặc biệt và kích hoạt hệ thống kháng thể của hệ miễn dịch, đảm bảo cho chúng hoạt động tốt.”

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lam-gi-de-tang-cuong-suc-de-khang-cho-tre-thoi-diem-giao-mua-n150927.html)
Từ khóa: hô hấp

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thói quen đeo trang sức giả ngày Tết cho trẻ em từ lâu không chỉ làm đẹp, tạo phong cách thời trang mà còn biểu lộ ước mong của người lớn có một năm mới giàu sang, phú quý. Tuy nhiên…
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Dưỡng chất cần thiết cho trẻ em ung thư như chất đạm, đường (carbohydrate), chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn hiểu rõ nhu cầu đặc biệt của con bạn và lên kế hoạch ăn uống cụ thể.
  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY