12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Làm gì khi đồng tử giãn?

(SKGĐ) Cách đây 5 tháng, tôi bị nhức mắt trái và thị lực giảm nhiều. Sau khi đi khám, bác sĩ cho biết tôi đã bị giãn đồng tử mắt trái do liệt dây thần kinh.

Tôi được kê đơn thuốc nhỏ mắt Pilocarpine, nhưng sau vài tiếng thì lại giãn ra và tôi lại bị giảm thị lực và tái đau nhức. Tôi đã được chỉ định chụp MRI hậu cầu mắt nhưng kết quả bình thường. Liệu tình trạng này của tôi có nguy hiểm không, thưa bác sĩ? (Hoàng Mai, Q. Ba Đình, Hà Nội).

Trả lời:

Đau nhức mắt, mờ mắt, đồng tử giãn là những dấu hiệu đặc trưng của bệnh Glaucoma. Đây là một bệnh ở mắt do áp lực nội nhãn tăng cao chèn ép thị thần kinh làm tổn thương thần kinh thị giác dẫn đến tình trạng mất dần thị trường. Nguyên nhân có thể tự phát hay sau một bệnh lý nào đó tại mắt hoặc toàn thân.

- Glaucoma nguyên phát: bao gồm glaucoma góc đóng (đau nhức mắt, nhìn mờ, quầng xanh đỏ, nhức nửa đầu bên mắt bị đau) và glaucoma góc mở (triệu chứng âm ỉ, khó phát hiện, thường ở cả 2 mắt).

- Glaucoma thứ phát: bệnh glaucoma xảy ra sau bệnh toàn thân hoặc tại mắt hoặc sau dùng các thuốc có nguy cơ gây tăng nhãn áp.

Trường hợp của bạn, bác sĩ kê đơn thuốc nhỏ mắt Pilocarpine, loại này rất đặc trưng và duy nhất dùng cho bệnh nhân bị Glaucoma (cườm nước). Còn việc chụp MRI không phát hiện được Glaucoma. Bạn cần tái khám và được tư vấn điều trị sớm, tích cực để có liệu trình hiệu quả, tránh nguy cơ mù lòa.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lam-gi-khi-dong-tu-gian-16397/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY