Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Làm gì khi ngộ độc thực phẩm

Xin hỏi bác sĩ, nếu chẳng may bị ngộ độc thực phẩm, thì dấu hiệu nào để nhận biết sớm, và cách sơ cứu thế nào?

Nguyễn Văn Nhượng, nguyen1685@gmail.com.

Bác sĩ trả lời:

Các biểu hiện thường gặp, của ngộ độc thực phẩm là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng quằn quại, nhức đầu, có thể sốt hoặc không, vân vân.

Đôi khi có kèm theo, hoặc không có các triệu chứng phụ như nhức đầu, chóng mặt, đau cơ, khó thở chóng mặt.

Xảy ra vài phút, vài giờ, thậm chí 1 ngày sau khi ăn. Trường hợp nặng, người bệnh có thể khó thở, da tím tái, co giật, trụy mạch, ngưng thở, hôn mê. Do vậy, việc sơ cứu, nên được tiến hành sớm ngay khi thấy các biểu hiện trên. Nếu ngộ độc thực phẩm xảy ra trong vòng trước 46 giờ, thì lúc đó thức ăn vẫn còn trong dạ dày người bệnh. Vì vậy, nếu bệnh nhân còn tỉnh táo, cần kích thích cho bệnh nhân, càng ói nhiều càng tốt, để tống hết thức ăn ngộ độc ra ngoài, và có thể kích thích bằng cách, ngoáy nhẹ họng, hay cho uống nước muối loãng. Không nên gây nôn đối với người bị hôn mê, hoặc trẻ nhỏ, vì dễ bị hít sặc thức ăn, và làm tắc đường thở. Trong trường hợp này, cần cho bệnh nhân nằm đầu thấp, nghiêng về một bên để tránh bị hít sặc. Trường hợp nhẹ, chỉ nôn ói, tiêu chảy, vân vân, có thể điều trị tại nhà, bằng cách bù nước, bằng dung dịch điện giải oresol, cho uống than hoạt tính từ 5 đến 10g nếu có, để hấp thụ chất độc. Ngưng việc sử dụng thức ăn nghi ngờ gây ngộ độc, nhưng không nên dùng Thu*c cầm tiêu chảy, vì làm chậm việc đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể. Đặc biệt là trẻ nhỏ tuổi, nếu dùng các loại Thu*c cầm tiêu chảy, hay xảy ra hội chứng lồng ruột, hay liệt ruột, rất nguy hiểm. Nếu tình trạng bệnh nặng, phải chuyển người bệnh đến bệnh viện ngay.

Bác sĩ: Trần Quang Nhật.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/lam-gi-khi-ngo-doc-thuc-pham-n139113.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Một người có thể cảm thấy buồn nôn, có kèm hoặc không kèm theo nôn thật sự. Khi hóa trị, buồn nôn có thể diễn ra trong ngày bạn điều trị và có thể hết sau vài ngày, tùy thuộc vào loại Thu*c sử dụng.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Buồn nôn là cảm giác muốn nôn ra. Các chất chứa trong dạ dày trào lên thực quản và sau đó phun ra khỏi miệng hoặc mũi.
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY