12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Làm gì nếu nhiều tháng sau khi khỏi COVID-19, các triệu chứng kéo dài vẫn không thuyên giảm?

Một số người có thể gặp phải các triệu chứng COVID-19 trong nhiều tháng liên tục, đau mãn tính và mất nhiều thời gian để hồi phục sau COVID-19.

Việc hồi phục sau khi nhiễm bệnh do virus gây ra sẽ cần nhiều nỗ lực và với một căn bệnh nghiêm trọng như COVID-19. Đây là bệnh đã được chứng minh là ảnh hưởng đến nhiều cơ quan nội tạng cũng như sức khỏe tâm thần.

Vì thế, việc trở lại trạng thái bình thường có thể mất một thời gian, đặc biệt nếu một người đã phải chiến đấu với tình trạng bệnh nặng hoặc cần nhập viện tích cực.

Trong trường hợp nhiễm trùng nặng, tình trạng viêm do virus có thể gây ra tổn thương rộng cho các cơ quan quan trọng như phổi, việc phục hồi chức năng phổi bình thường có thể mất một thời gian.

Khả năng miễn dịch, sau khi chiến đấu với virus cũng bị tổn hại, hoặc đối với những người mắc các bệnh từ trước như tiểu đường, sức khỏe yếu và khả năng miễn dịch thấp cũng kéo dài thời gian phục hồi.

Việc hồi phục sau khi nhiễm bệnh do virus gây ra sẽ cần nhiều nỗ lực và với một căn bệnh nghiêm trọng như COVID-19 - (Ảnh: Pinterest).

Làm thế nào để xác định xem bạn có phải là người có triệu chứng COVID-19 kéo dài hay không?

Điều quan trọng cần biết là tùy thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, các triệu chứng sau COVID có thể khác nhau. Những người gặp phải tình trạng COVID kéo dài có các triệu chứng gần giống với khi nhiễm bệnh.

Một số triệu chứng phổ biến nhất sau khi phục hồi bao gồm mệt mỏi, khó chịu, khả năng miễn dịch kém, ho kéo dài, đau cơ, lo lắng, đối mặt với các vấn đề về giấc ngủ, bệnh tiêu hóa…

Các triệu chứng có xu hướng hết sau vài tuần, nhưng đôi khi, các triệu chứng có thể tồn tại lâu hơn. Trung bình, sự phục hồi tích cực diễn ra trong vòng 2-3 tuần sau khi xét nghiệm âm tính.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng COVID kéo dài hơn 3 tháng ở các mức độ khác nhau, hoặc các biến chứng được nhìn thấy trong thời gian 6 tháng sau khi hồi phục, bạn sẽ cần hỗ trợ và chẩn đoán thêm.

Người có triệu chứng COVID kéo dài nên làm gì?

Với các trường hợp nhiễm COVID-19 nghiêm trọng và nguy kịch, sau khi khỏi bệnh cần tái khám và chăm sóc đặc biệt sau khi xuất viện.

Tuy nhiên, tình trạng COVID-19 kéo dài không chỉ xảy ra ở những người phải nhập viện hoặc cần chăm sóc đặc biệt, COVID-19 kéo dài và các triệu chứng suy nhược cũng có thể tấn công một người bị nhiễm trùng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Tình trạng mệt mỏi, khó chịu và các vấn đề sức khỏe tâm thần sau COVID cũng thường thấy ở những người trải qua COVID-19 nhẹ và không phải nhập viện.

Tình trạng mệt mỏi, khó chịu và các vấn đề sức khỏe tâm thần sau COVID cũng thường thấy ở những người trải qua COVID-19 nhẹ và không phải nhập viện - (Ảnh: Timesofindia).

Do đó, nếu một người đang chiến đấu với các triệu chứng COVID kéo dài hoặc bất kỳ biến chứng nào, tốt hơn hết là không nên bỏ qua một cuộc tái khám với bác sĩ.

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ chẩn đoán mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng sau COVID-19 để giúp điều trị các triệu chứng nhẹ hơn, đưa ra khuyến nghị cho các triệu chứng nghiêm trọng và hướng dẫn bạn cách chăm sóc bản thân tốt nhất.

Nếu bạn thấy mình có các triệu chứng COVID-19 kéo dài sau khi khỏi bệnh, hãy lên lịch khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch, phổi, tiêu hóa hay bác sĩ thần kinh để phục hồi nhanh hơn. Với nhiều trường hợp đau tim sau COVID gia tăng, sức khỏe tim mạch của một người không nên bị bỏ qua bằng bất cứ giá nào.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lam-gi-neu-nhieu-thang-sau-khi-khoi-covid-19-cac-trieu-chung-keo-dai-van-khong-thuyen-giam-31543/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY