12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Làm gì nếu xuất hiện phản ứng dị ứng sau khi tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên?

Việc xuất hiện một số tác dụng phụ khi tiêm vaccine COVID-19 được coi là bình thường. Tuy nhiên, có một tỷ lệ nhỏ những người phát triển các phản ứng nghiêm trọng hoặc dị ứng với vaccinevà cần được chú ý.

Điều quan trọng là phải biết cách phát hiện các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm và biết khi nào cần tìm sự giúp đỡ.

Phản ứng dị ứng với vaccine là gì?

Phản ứng dị ứng với vaccine COVID-19 hoặc bất kỳ vaccine nào khác xảy ra khi một người mẫn cảm với một hoặc các thành phần khác có trong vaccine và phát triển phản ứng khó chịu dẫn đến sốc phản vệ.

Phản ứng dị ứng với vaccine, ngay cả khi nghiêm trọng được coi là một tác dụng phụ hiếm gặp và không phải ai cũng mắc phải - (Ảnh: Timesofindia).

Mặc dù không dễ để xác định ai có thể mắc tình trạng này sau khi tiêm chủng, nhưng những người có tiền sử (hoặc chẳng hạn như bị dị ứng trứng) có nguy cơ cao bị các phản ứng khó chịu.

Phản ứng dị ứng với vaccine, ngay cả khi nghiêm trọng được coi là một tác dụng phụ hiếm gặp và không phải ai cũng mắc phải. Vì các phản ứng dị ứng cần được chú ý ngay lập tức, điều quan trọng là những người đã tiêm vaccine phải được theo dõi các tác dụng phụ và thời gian chờ đợi là 30 phút sau khi tiêm.

Người đã tiêm phòng nên làm gì nếu họ bị dị ứng?

Vì thời gian và sự xuất hiện của các phản ứng dị ứng đối với việc tiêm chủng không thể thực sự dự đoán được, điều quan trọng là tất cả những người đã tiêm vaccine phải nhận thức được các triệu chứng có thể xảy ra.

Tuy nhiên, nếu bạn tình cờ phát triển một số phản ứng khó chịu vài phút sau khi tiêm chủng, hãy thông báo cho các nhân viên y tế ngay lập tức. Phản ứng dị ứng tức thì có thể xảy ra muộn nhất là 4 giờ sau khi tiêm chủng. Vì vậy, việc chú ý theo dõi sau khi tiêm là rất cần thiết.

Hãy cảnh giác với loại phản ứng mà bạn nhận được. Nếu bạn bị phát ban tại chỗ tiêm vaccine hoặc trên cánh tay, hãy thông báo với các bác sĩ. Một số thuốc kháng histamine và thuốc dị ứng có thể được dùng cho trường hợp này.

Nếu có một phản ứng nghiêm trọng, chẳng hạn như sốc phản vệ (có thể khiến bạn ngất xỉu, đổ mồ hôi), nhân viên y tế sẽ đưa bạn đến bệnh viện gần nhất, nơi các đánh giá có thể tiếp tục diễn ra trong ít nhất vài giờ. Cần nhớ rằng, các phản ứng dị ứng có thể được kiểm soát tốt nếu được chẩn đoán kịp thời.

Cần nhớ rằng, các phản ứng dị ứng có thể được kiểm soát tốt nếu được chẩn đoán kịp thời - (Ảnh: Timesofindia).

Các triệu chứng dị ứng bạn nên tìm kiếm là gì?

- Phản ứng da (Nổi mề đay, mụn nước, mẩn đỏ, sưng tấy...)

- Huyết áp thấp

- Đổ mồ hôi

- Mạch yếu, nhanh, chóng mặt và ngất xỉu

- Buồn nôn và ói mửa

- Lo lắng và đau đầu

- Khò khè, nghẹt mũi, khó thở, ho

- Ngừng tim đột ngột (rất hiếm)

Có yếu tố rủi ro nào dẫn đến phản ứng dị ứng không?

Một số người có thể có nhiều nguy cơ phát triển các phản ứng có hại và phản ứng dị ứng nghiêm trọng do vaccine bao gồm:

- Những người đã có phản ứng phản vệ trước đó

- Có tiền sử bệnh hen suyễn và dị ứng

- Nhạy cảm với một hoặc các thành phần khác có trong vaccine.

Phát triển dị ứng có thể khiến nhiều người do dự hoặc sợ hãi khi tiêm mũi thứ hai, đặc biệt nếu họ bị dị ứng nặng sau mũi đầu tiên. Tuy nhiên, việc cần hoặc tránh mũi tiêm thứ hai có thể phụ thuộc vào một số yếu tố.

Nếu bạn bị phản ứng không nghiêm trọng, bạn vẫn có thể được khuyên nên đi tiêm, với các biện pháp phòng ngừa bổ sung. Với những phản ứng nghiêm trọng, đôi khi bạn có thể bị từ chối tiêm mũi thứ hai, tùy thuộc vào tiền sử và độ nhạy cảm của mình.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lam-gi-neu-xuat-hien-phan-ung-di-ung-sau-khi-tiem-mui-vaccine-covid-19-dau-tien-31628/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY