Mắt hôm nay

Làm sao để ngừa bệnh đau mắt đỏ?

Gần nhà tôi ở có mấy người bị bệnh đau mắt đỏ, nên tôi rất lo bị lây bệnh. Mong bác sĩ hướng dẫn cách phòng chống bệnh. Hoàng Thị Thêm (Quảng Nam)
Đau mắt đỏ là tình trạng viêm kết mạc do nhiễm khuẩn, virut, viêm dị ứng gây ra. Cáctriệu chứng gồm: đỏ một hoặc cả hai mắt; ngứa, cảm giác có sạn trong mắt.

Yếu tố nguy cơ gây bệnhlà: tiếp xúc với người bị viêm kết mạc, sử dụng kính áp tròng, vệ sinh kém, nguồn nước bị ô nhiễm.Điều trị: viêm kết mạc do vi khuẩn nhỏ mắt bằng Thu*c kháng sinh.

Ảnh minh họa (nguồnInternet)

Viêm kết mạc do virut dùng Thu*c kháng virut. Viêm kết mạc dị ứng: nhỏ mắt bằng Thu*c chống dị ứng,kháng histamin. Ăn thức ăn chứa các chất dinh dưỡng tốt cho mắt như: cần tây, dầu cá, dầu gấc, lòngđỏ trứng gà, gan động vật... Uống nhiều nước để giữ độ ẩm cho mắt. Ngủ đủ thời gian từ 7- 8giờ/ngày.

Phòng bệnh cần phối hợp các biện pháp sau: hạn chế đến nơi công cộng. Không dụi tay bẩn hoặckhăn bẩn lên mắt. Rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với đồ vật, dụng cụ lao động. Không dùngchung khăn, chậu với người đau mắt đỏ. Nên cho các bé bị bệnh nghỉ ở nhà điều trị khỏi mới cho đếnlớp nhà trẻ, mẫu giáo để tránh lây sang các trẻ khác.

Dịch đau mắt đỏ bùng phát ở Quảng Ngãi

Ngày 24/12, BS Đoàn Văn Xiêm - trưởng khoa mắt (BV Đa khoa Quảng Ngãi), cho biết hiện dịch đau mắt đỏ đang bùng phát và lây lan nhanh tại các địa phương trong tỉnh.

Trong đó hai huyện Tư Nghĩa, Bình Sơn và TP Quảng Ngãi có tỉ lệ bệnh nhiều nhất. Hiện chưa thể thống kê được số bệnh nhân bị bệnh đau mắt đỏ là bao nhiêu, nhưng chỉ riêng BV Đa khoa Quảng Ngãi thì trong 100 ca đến khám mắt có trên 50 ca bị bệnh đau mắt đỏ.

Theo BS Đoàn Văn Xiêm, nguyên nhân gây dịch đau mắt đỏ là do virút Adeno lây bệnh qua không khí, vật dụng sinh hoạt gia đình. “Bệnh đau mắt đỏ không nguy hiểm, có thể bớt sau một tuần bằng cách giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, nhỏ Thu*c muối sát trùng mắt, dùng Thu*c kháng sinh tránh biến chứng”, BS Xiêm nói.

Theo Tuổi Trẻ


AloBacsi.vnTheo BS. Đặng Thị Ngọc Ba/ Sức khỏe và đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/lam-sao-de-ngua-benh-dau-mat-do-n55865.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau mắt đỏ là tên gọi của bệnh viêm kết mạc. Nguyên nhân chủ yếu gây đau mắt đỏ là do virut Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu... gây ra.
  • Các thắc mắc về đau mắt đỏ và sử dụng Thu*c V-rohto, Tobrex (Tobramicin), collydexa, Natri clorid (nước muối S*nh l*), Oflovid...
  • Khi bạn có tuổi, nguy cơ đục thủy tinh thể, thị lực suy giảm luôn rình rập. Vậy tại sao không trang bị “vũ khí” bảo vệ mắt ngay từ bây giờ bằng các thực phẩm dưới đây:
  • Ớt cay không những hữu dụng đối với người bị phong hàn mà nó còn có công dụng tuyệt vời trong việc điều chỉnh mỡ máu.
  • Ung thư võng mạc là một bệnh lý khối u ác tính nguyên phát, thường gặp nhất ở trẻ em. Phần lớn trường hợp là xảy ra ở một bên mắt.
  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY