Sức khỏe hôm nay

Làm sao để ngừng la mắng con trẻ và cách khiến chúng nghe lời?

Cuộc đấu tranh nuôi dạy con cái là có thật. Các bậc cha mẹ không muốn la mắng con nhưng đôi khi, chúng ta không thể làm được điều đó. Vậy cha mẹ đang căng thẳng về việc dạy con thì phải làm gì

Giao tiếp tốt giữa cha mẹ và con cái bắt đầu bằng việc giữ thái độ bình tĩnh, hết sức có thể, các chuyên gia cho biết. Là cha mẹ hoặc người chăm sóc, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể nhận ra những tác động mà cảm xúc và hành động của chúng ta gây ra đối với trẻ.

Trẻ em giống như bọt biển - chúng tiếp nhận ngôn ngữ cơ thể và tín hiệu bằng lời nói của chúng ta, vì vậy khi chúng ta buồn bã hoặc lo lắng, chúng có thể nhận ra điều đó và bối rối hoặc sợ hãi hoặc không biết phải phản ứng như thế nào.

Đó là lý do tại sao các kỹ thuật như la mắng, hối lộ và đe dọa trừng phạt đôi khi không phải là cách tốt nhất để khiến trẻ làm những gì bạn yêu cầu. Thay vào đó, các chuyên gia đưa ra lời khuyên này để giải quyết những nguyên nhân cốt lõi khiến trẻ không nghe lời và đưa chúng đi đúng hướng.

1. Bắt đầu với một thái độ tích cực

Trẻ em gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc, vì vậy nếu chúng thấy cha mẹ biểu lộ những cảm xúc tương tự, trẻ sẽ dễ dàng học theo. Thay vì la hét, hãy thử tiếp cận tình huống một cách bình tĩnh và chúng có thể phản ứng theo cách tương tự.

Điều quan trọng là phải thưởng cho trẻ vì hành vi tốt ngay cả khi đó là điều nhỏ nhặt như hành động tử tế trong bữa tối. Sự củng cố tích cực và khen ngợi những hành vi mong muốn hiệu quả hơn nhiều so với giao tiếp tiêu cực, mang tính kỷ luật.

2. Kiên nhẫn

Trẻ em tiếp thu giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể của cha mẹ chứ không chỉ khi cha mẹ giao tiếp với chúng. Cha mẹ nên lưu tâm đến lời nói và cả ngôn ngữ cơ thể của mình, cho dù chúng ta đang trực tiếp tương tác với trẻ em hay với những người lớn và người chăm sóc khác.

Điều này có thể đặc biệt khó khăn trong các gia đình sống chung hoặc hỗn hợp, nhưng hãy nhớ rằng trẻ em có thể nhận thức được khi nào căng thẳng lên cao. Bằng cách kiên nhẫn, hít thở sâu và lưu tâm đến lời nói của mình, bạn sẽ tăng khả năng xoa dịu tình hình thay vì làm cho nó tồi tệ hơn.

3. Đừng la hét

Ngay cả khi chúng không hiểu tên của những cảm xúc phức tạp như thất vọng, thì việc nói với trẻ rằng “Con có vẻ thất vọng” sẽ giúp đặt tên cho cảm xúc của chúng.

Theo thời gian, khi chúng phát triển giọng nói và vốn từ vựng của mình để diễn đạt mong muốn và nhu cầu, chúng có thể học cách sử dụng những từ diễn đạt này hơn là hành động. Cách tiếp cận trò chuyện này hiệu quả hơn là la hét vì nó cho trẻ cơ hội để phản hồi hơn là phản ứng.

4. Dành cho trẻ sự lựa chọn

Đây là một cách để mang lại cho trẻ cảm giác tự tin và kiểm soát, ngay cả khi cha mẹ yêu cầu chúng làm một nhiệm vụ không mong muốn. Ví dụ, nếu con bạn gặp khó khăn với thời gian tắm, hãy cho chúng lựa chọn đồ chơi mà chúng muốn mang vào bồn hoặc chúng muốn có bong bóng.

Cho trẻ sự lựa chọn là cách để mang lại sự tự tin và kiểm soát tốt ở trẻ.

Nếu con bạn vẫn tiếp tục gây hấn, hãy cẩn thận, đừng nhượng bộ bằng cách cố mua chuộc chúng. Nếu bạn làm vậy, trẻ có thể bào chữa cho hành động của mình vì dù sao thì chúng cũng đang nhận được phần thưởng. Thay vào đó, cha mẹ nên thiết lập ranh giới và chắc chắn về những điều đó.

5. Đặt ra giới hạn

Trẻ em thường phản hồi tốt nếu bạn cho chúng cơ hội để làm điều tốt. Thay vì lao đầu vào một cuộc tranh cãi, hãy thử đếm to đến năm hoặc cho trẻ giới hạn thời gian để làm những gì bạn yêu cầu. Bằng cách nói rõ rằng có giới hạn đối với hành động của trẻ, bạn đã tạo tiền đề để chúng xoay chuyển tình thế theo điều kiện của mình.

Điều quan trọng là cha mẹ phải bước vào mọi tình huống với tâm hồn cởi mở, bình tĩnh và thái độ ổn định. Nếu trẻ đang mất kiểm soát, có một số biện pháp bạn có thể làm để đưa chúng trở lại, bắt đầu bằng giao tiếp cởi mở và cho chúng cơ hội để đáp lại một cách tử tế.

Quan trọng nhất, cha mẹ luôn có thể tránh khỏi một tình huống nếu bạn cảm thấy cảm xúc của chính mình bắt đầu bùng phát. Chỉ cần nhớ rằng mọi tình huống đều khác nhau và mỗi lần điều này xảy ra, đó là một cơ hội khác để bạn thấm nhuần những hành vi đã học được tích cực và hiệu quả.

Xem thêm:

Bệnh nhân ung thư không phải nhóm máu này có nguy cơ đông máu cao hơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/lam-sao-de-ngung-la-mang-con-tre-va-cach-khien-chung-nghe-loi-34309/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY