Sức khỏe hôm nay

Làm sao để tăng chiều cao ở tuổi 16?

Tuổi 16 được xem là mốc tuổi vàng để cải thiện chiều cao ở cả nam và nữ. Vậy đâu là những cách tăng chiều cao ở tuổi 16 mang lại nhiều hiệu quả nhất

Nếu bạn đang đi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi trên, đừng quên những gợi ý về các biện pháp, bí quyết giúp cải thiện chiều cao vượt trội ở tuổi trăng tròn nhé.

16 tuổi có còn phát triển chiều cao?

Rất nhiều người cho rằng, chiều cao chỉ phát triển mạnh mẽ trong độ tuổi dậy thì. Điều này có nghĩa là nếu qua tuổi 13 đối với trẻ gái và qua tuổi 14 đối với trẻ trai thì chiều cao sẽ không còn phát triển nữa.

Qua các số liệu thống kê cho thấy, trẻ trong độ tuổi dậy thì sẽ đạt được tốc độ phát triển chiều cao tốt nhất. Cụ thể ở giai đoạn này, các bé gái có thể cao thêm 7 - 10cm mỗi năm; các bé trai có thể cao thêm 10 - 15cm mỗi năm.

Sau tuổi 13 của nữ và sau tuổi 14 của nam, chiều cao có xu hướng phát triển chậm lại. Tuy nhiên, việc phát triển chậm không có nghĩa là dừng hẳn.

Thực tế sau giai đoạn dậy thì, bé gái vẫn có thể cao thêm 3-5cm và tiếp tục phát triển tới năm 18 tuổi. Đối với các bé trai, chiều cao vẫn có thể tăng từ 5-7cm mỗi năm và tăng cho đến ngoài 20 tuổi.

Như vậy có thể khẳng định, bước sang tuổi 16, cả nam và nữ đều có thể tiếp tục phát triển chiều cao.

Cách tăng chiều cao ở tuổi 16 cho cả nam và nữ

1. Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều kiện quan trọng, cần thiết để thúc đẩy chiều cao, hỗ trợ chiều cao phát triển tự nhiên và nhanh chóng, an toàn.

Chế độ dinh dưỡng với mục đích phát triển chiều cao cần được lên kế hoạch cụ thể và theo sát hằng ngày. Theo đó, bạn cần chú trọng bổ sung đầy đủ các khoáng chất và vitamin cần thiết.

Cụ thể những vitamin, khoáng chất không thể thiếu khi muốn phát triển chiều cao đó là:

Canxi: Là dưỡng chất cần thiết nhất cho sự phát triển và tăng trưởng của xương. Canxi có thể được bổ sung từ các loại rau xanh hay các sản phẩm từ sữa.

Kẽm: Thiếu kẽm sẽ khiến cho cơ thể còi cọc, hệ xương không phát triển. Vì vậy, bạn cần chú ý bổ sung đầy đủ kém. Những thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến như trứng, chocolate, măng tây, đậu phộng...

Vitamin D và protein: Đây là những dưỡng chất giúp kích sự phát triển của cơ thể và giúp xương chắc khỏe hơn. Thực phẩm chứa nhiều D, Protein có thể kể đến là lòng trắng trứng, thịt nạc, đậu hũ, các loại đậu, và pho mát.

Bên cạnh đó, muốn tăng chiều cao ở tuổi 16, bạn cũng không nên bỏ qua các chất dinh dưỡng khác như khoáng chất, phốt pho, magiê, vitamin, và hydrat-cacbon....

Một lưu ý quan trọng khác đó là để đảm bảo sự trao đổi chất lành mạnh, hợp lý cho sự tăng trưởng chiều cao, bạn nên có 6 bữa ăn cân bằng mỗi ngày. Việc phân chia thành những bữa ăn nhỏ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn, giảm sự tích trữ chất béo trong cơ thể.

2. Tăng cường tập thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao với những bài tập, bộ môn phù hợp cũng là cách hữu hiệu để cải thiện chiều cao ở tuổi 16. Tùy theo bạn là nam hay nữ, sở thích cũng như thể trạng mà có thể lựa chọn những gợi ý sau đây.

Tập xà: Việc tập xà, treo xà sẽ giúp kéo giãn các cơ, xương cột sống, xương cánh tay. Nhờ việc kéo giãn liên tục và đều đặn, chiều cao của bạn sẽ tăng đáng kể.

Nếu không có xà, bạn cũng có thể sử dụng dây và thực hiện các động tác treo mình. Ngoài ra, hoạt động vươn dài hít thở cũng được khuyến khích nếu muốn có được chiều cao lý tưởng.

Nhảy dây: Khi nhảy dây, toàn bộ cơ bắp sẽ hoạt động mạnh mẽ. Khi nhảy dây, sức bật của đôi chân sẽ được tập luyện liên tục, là điều kiện cho cơ thể phát triển về chiều cao.

Cùng với đó khi nhảy dây, hệ tuần hoàn, hô hấp cũng sẽ phát triển, được tập luyện. Điều này sẽ giúp cơ thể được khoẻ mạnh, là tiền đề để phát triển tốt hơn mỗi ngày.

Các động tác Yoga: Yoga không chỉ giúp nâng cao sức khoẻ, cơ thể dẻo dai mà còn có tác dụng hỗ trợ tăng chiều cao tuyệt vời ở tuổi 16. Khi lựa chọn bộ môn yoga để hỗ trợ tăng chiều cao, bạn có thể áp dụng các động tác như tư thế rắn hổ mang, tư thế con thuyền, tư thế cây nến…

Bơi lội: Bơi lội cũng là môn thể thao giúp tăng chiều cao lý tưởng. Nhờ việc liên tục vươn mình về phía trước, hệ cơ xương sẽ được kéo dài hơn, khoẻ, chắc hơn.

Bóng rổ: Bóng rổ cũng là bộ môn kích thích, giúp các bạn ở tuổi 16 đạt được chiều cao tối đa. Bởi vậy, bạn cũng có thể cân nhắc đưa môn bóng rổ vào hoạt động tập luyện của bản thân nhé.

3. Sử dụng thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Cùng với chế độ ăn uống và luyện tập, hiện nay cũng có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ tăng trưởng chiều cao mà bạn có thể lựa chọn.

Về bản chất, các sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao đều bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của hệ cơ, xương. Sản phẩm tăng trưởng chiều cao trên thị trường hiện nay có cả sản phẩm do các công ty trong nước sản xuất cũng như những sản phẩm nhập khẩu.

Khi lựa chọn sản phẩm tăng trưởng chiều cao, bạn cần tìm hiểu rất kỹ thông tin về nhà sản xuất, thông số sản phẩm. Ngoài ra để đảm bảo an toàn, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ.

Một số lưu ý quan trọng để phát triển chiều cao ở tuổi 16

Bước sang tuổi 16, tuy thời điểm vàng của giai đoạn phát triển chiều cao đã qua thế nhưng, việc tiếp tục tăng chiều cao trong năm này và những năm tiếp theo vẫn rất khả thi.

Để có thể đạt được chiều cao thực tối đa, các bạn nam, nữ tuổi 16 cần lưu ý những vấn đề như:

  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo cân bằng lượng chất, ưu tiên các chất giúp phát triển chiều cao như canxi, kẽm…
  • Tắm nắng thường xuyên, bổ sung vitamin D đầy đủ
  • Uống đủ nước mỗi ngày
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao, ngủ đủ giấc, không thức khuya
  • Ngồi, nằm, đi đứng đúng tư thế để không ảnh hưởng tới hình dáng của khung xương cơ thể
  • Giữ một tinh thần thoải mái, lạc quan; tránh xa các chất kích thích, những lối sống không lành mạnh

Chiều cao cơ thể bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, gen di truyền và chế độ dinh dưỡng được xem là quan trọng nhất.

Chiều cao của mỗi người tăng nhanh nhất ở giai đoạn tuổi dậy thì. Sau giai đoạn này, mặc dù tốc độ tăng chiều cao có chậm hơn thế nhưng, cả bạn nam và nữ vẫn có thể tăng thêm 3 - 5 cm mỗi năm.

Tuổi 16, các bạn vẫn có thể tiếp tục tăng trưởng chiều cao cho đến khi 18 tuổi với nữ và ngoài 20 tuổi với nam. Muốn có được mức chiều cao lý tưởng, các bạn đừng quên một chế độ dinh dưỡng cân bằng, luyện tập thường xuyên và xây dựng lối sống lành mạnh nhé.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/lam-sao-de-tang-chieu-cao-o-tuoi-16-33121/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY