Sức khỏe hôm nay

Làm sao để trẻ giảm ăn vặt ở trường? Mối quan tâm của nhiều cha mẹ

Trẻ có thói quen ăn vặt ở trường do bạn bè rủ rê và bởi vì trẻ thấy hứng thú khi ăn chứ không phải do yêu thích nên không nhận thức được món nào không nên ăn. Vậy làm sao để trẻ giảm ăn vặt ở trường

Trường học luôn là nơi an toàn nhưng khi trẻ ở trường bạn không có thời gian để ý đến và chúng dễ bị những món ăn vặt chưa đảm bảo vệ sinh với mùi vị, màu sắc hấp dẫn thu hút và dễ dàng được mua ở mọi nơi. Từ đó, làm sao để trẻ giảm ăn vặt ở trường trở thành việc khá đau đầu đối với các bậc phụ huynh.

Đồ ăn vặt bầy bán ở trường không tốt cho sức khỏe do thường không đảm bảo vệ sinh, có thể làm giảm hệ miễn dịch của trẻ và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, cholesterol và tiêu hóa. Đồ ăn vặt không những làm cho trẻ nhanh đầy bụng, cảm thấy chán ăn khi về nhà làm cho trẻ có nguy cơ thiếu chất và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

1. Dụ dỗ trẻ những món ăn lành mạnh có mùi vị thơm ngon

Đồ ăn vặt hấp dẫn trẻ nhỏ bởi mùi vị, nên để ngăn chúng không ăn vặt thì bạn hãy chế biến những món ăn tốt cho sức khỏe với hương vị thật thơm ngon. Bạn thêm chút gia vị, thảo mộc và tạo mùi vị cho món ăn như rau, trái cây và các loại ngũ cốc để thu hút trẻ.

Hãy thử dụ dỗ trẻ chú ý tới các món ăn bổ dưỡng và có mùi vị thơm ngon

Những món ăn lành mạnh sẽ không chỉ có vị ngon, mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, đặc biệt là các món rau củ trẻ thường biếng ăn. Bạn cũng nên thử nấu những món ăn mới cho con có cả màu sắc và mùi vị để chúng không muốn ăn đồ ăn vặt bên ngoài. Yếu tố quyết định và dụ dỗ trẻ thích những thức ăn lành mạnh.

2. Giải thích cho trẻ hiểu về nguy hại của việc ăn vặt ở trường

Trẻ em rất ham học hỏi, tìm tòi sáng tạo. Một cách khác để giúp trẻ tránh xa thức ăn vặt là chỉ dẫn, giải thích cho chúng hiểu rằng quà ăn vặt ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như thế nào.

Cha mẹ cần giải thích, chỉ dẫn cho trẻ hiểu rằng đồ ăn vặt không tốt

Từ độ tuổi 5-6 trẻ đã bắt đầu hiểu được nhiều vấn đề. Do tâm trí của chúng vẫn còn non nớt, như một tờ giấy trắng và bạn sẽ dễ dàng uốn nắn chúng. Bạn hãy coi trẻ như những người bạn, cùng trẻ nhận thức quà ăn vặt có hại như thế nào, trẻ sẽ thấy hứng thú hơn là ép buộc.

Bạn cũng có thể nêu ra vài ví dụ đồ ăn vặt không tốt. Đây là phương pháp tốt nhất để giúp trẻ hiểu và tránh xa đồ ăn vặt hiệu quả nhất.

3. Kiểm soát việc ăn vặt của trẻ

Đôi khi trẻ quên mất một số điều bố mẹ đã chỉ dạy một cách vô thức và vẫn tiếp tục ăn đồ ăn vặt. Lúc này, bạn đừng nghiêm khắc quá và ngăn cấm tuyệt đối trẻ đi ăn ở bên ngoài. Thay vào đó, bạn có thể cho trẻ ăn vặt 1 tuần/ lần nếu con nghe lời và ăn những thức ăn lành mạnh vào những ngày còn lại trong tuần.

Trẻ sẽ hiểu điều này nếu chúng được dạy một cách đúng đắn, không bị gò ép mà thấy thoải mái, phấn kích hơn nếu được khích lệ. Vì khi bị bắt buộc làm thứ gì đó, chúng thường có xu hướng chống đối và làm điều ngược lại. Đây là cách bố mẹ kiểm soát được trẻ tránh đồ ăn vặt, ngăn chặn những thói quen xấu của trẻ.

4. Nấu những món ăn lành mạnh thay thế

Nếu đã áp dụng các phương pháp nêu trên mà chưa đạt hiệu quả, bạn có thể chuẩn bị những đồ ăn vặt lành mạnh cho con. Gợi ý cho bạn hãy chọn bánh mì đen, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt thay vì loại bánh mì bình thường để đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng cho trẻ. Đây cũng là cách giúp trẻ giảm ăn vặt và ăn uống lành mạnh hơn.

5. Cho trẻ uống đủ nước, ăn đủ chất

Uống nhiều nước không chỉ làm giảm cảm giác thèm ăn mà còn tốt cho sức khoẻ. Vì vậy, bạn cũng nhắc trẻ thường xuyên phải uống cho đủ nước. Đây là cách đánh lừa dạ dày của trẻ. Mặt khác, khi được ăn đủ chất, trẻ cũng không còn cảm giác thèm ăn nữa.

Cho trẻ uống đủ nước hàng ngày để đánh lừa dạ dày của trẻ

Bạn cần chịu khó cho trẻ rèn luyện các phương pháp trên. Làm sao để trẻ giảm ăn vặt ở trường cần sự cố gắng của cả bố mẹ và con trẻ. Bạn hãy luôn là bạn đồng hành bên con và quan tâm cho con, chắc chắn bạn sẽ thành công với phương pháp của mình.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/lam-sao-de-tre-giam-an-vat-o-truong-moi-quan-tam-cua-nhieu-cha-me-24993/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY