Bạn nên biết hôm nay

Làm sao giảm nguy cơ mắc Covid-19 trong mùa đông?

Tôi nghe nói thời tiết lạnh, ẩm là nguy cơ dễ nhiễm Covid-19 so với mùa hè, vậy làm thế nào để giảm nguy cơ mắc Covid-19 trong mùa đông? (Lan Trần)

Trả lời:

Khi thời tiết lạnh sẽ thuận lợi cho virus, vi khuẩn phát triển, trong đó có virus sars-cov-2, là virus gây bệnh covid-19 hiện nay. ngoài ra, không chỉ riêng mùa lạnh mà hiện nay, trong tất cả mùa, bạn đều phải đề phòng vì có thể bị lây nhiễm covid-19.

Để tránh lây nhiễm Covid-19, bạn phải thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế, thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế), đặc biệt cần tránh tiếp xúc những người có dấu hiệu ho, sốt. Khi tiếp xúc phải ở khoảng cách xa, đồng thời đeo khẩu trang kỹ.

Về khử khuẩn, bạn cần rửa tay bằng xà phòng, các dung dịch sát khuẩn nhanh..., không đưa tay lên mắt, mũi. Khi ho phải che mũi, miệng, tránh giọt bắn sang người khác.

Khi bạn đã có những triệu chứng ho, sốt thì cần phải đến các cơ sở y tế xét nghiệm để có chẩn đoán liệu có bị covid-19 không, đồng thời được điều trị sớm và phòng tránh những người xung quanh. muốn phòng bệnh, tất nhiên bạn phải có một cơ thể khỏe mạnh, bao gồm nhiều yếu tố: dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể thao, vệ sinh sạch sẽ cơ thể gồm mũi - họng, răng - miệng... đây là những biện pháp mà bạn cần phải tuân thủ.

Ngoài ra, bạn cần phải tiêm vaccine theo khuyến cáo của Bộ Y tế và sự sắp xếp của cơ quan, cơ sở y tế tại nơi sinh sống sớm nhất để phòng ngừa bệnh. Khi có cơ thể khỏe mạnh, được phòng bệnh thật tốt thì khi đó bạn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh cúm, những bệnh về đường hô hấp, trong đó có Covid-19.

PGS.TS.BS Chu Thị HạnhTrưởng khoa Nội Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lam-sao-giam-nguy-co-mac-covid-19-trong-mua-dong-4376211.html)

Tin cùng nội dung

  • Con gái tôi năm nay 14 tuổi, cứ vào lúc thời tiết giao mùa là cháu hay bị hắt hơi xổ mũi rất khổ sở. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi cách nào để hạn chế và phòng ngừa được căn bệnh khó chịu này?
  • Vào thời điểm giao mùa như hiện nay, đối với trẻ em các triệu chứng ho, sổ mũi, viêm họng, phế quản dẫn đến viêm phổi luôn thường trực.
  • Thời tiết thay đổi đột ngột trong những ngày qua đã khiến rất nhiều trẻ mắc các bệnh về tai mũi họng phải vào viện khám và điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Trong những ngày đông giá, chúng ta khó tránh khỏi bị ốm. Trong khi một số người sẽ mau phục hồi, vẫn có những người bị dị ứng.
  • Thụ thai vào mùa đông, tinh trùng dường như khỏe nhất là kết quả mới của các nghiên cứu Israel.
  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Tiêu chảy ở trẻ nhỏ khi mùa đông đến là bệnh khá phổ biến ở miền Bắc. Bệnh này thường do Rotavirus gây ra, thường kéo dài trong 3-7 ngày.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY