Sức khỏe hôm nay

Làm sao khi con hay sờ chỗ kín?

(SKGĐ) Khi thấy trẻ mân mê chỗ kín, cha mẹ thường có xu hướng lo lắng quá mức nên hay la mắng, đe nạt trẻ. Thái độ này cần phải xem xét lại một cách nghiêm túc.

 

Bé Nguyễn Thị Hà, 5 tuổi (Nguyễn Thiện Thuật, Q.3, Tp. HCM) có thói quen sờ vùng kín từ khi lên 4 tuổi. Lần đầu Hà bị mẹ phát hiện tật xấu của mình là lúc bé nằm dưới sàn nhà, tay đút trong quần sờ chỗ ấy. Bé mải mê đến mức mẹ gọi mấy lần mới giật mình, trả lời mẹ. Khi hiểu ra đầu đuôi câu chuyện, Hà bị mẹ mắng cho một trận. Nhưng điều đó không thể khiến Hà bỏ hẳn thói quen này. Từ chỗ sờ chỗ kín công khai, bé Hà đã chuyển sang chỉ sờ chỗ kín vào những lúc chỉ có một mình.

Thủ dâm từ thuở lên 3

Tiến sỹ tâm lý Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Trung tâm Tâm lý Trẻ em NT cho biết, ở lứa tuổi mẫu giáo, trẻ thường tò mò về giới tính, thích nghịch và tự khám phá cơ thể mình. Việc trẻ tự sờ mó vùng kín của mình được xem là bình thường và hầu như mọi đứa trẻ đều có hành động này ít nhất một lần trong đời.

Cảm giác sờ vùng kín của trẻ hoàn toàn khác với người lớn. Đó chỉ là cảm giác dễ chịu, giống như khi trẻ được bú no và chìm vào giấc ngủ sâu hay được mẹ âu yếm vỗ về... Trẻ chưa có ý thức gì về tình dục. Tuy nhiên, thói quen này nếu kéo dài sẽ trở thành tật thủ dâm và gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của trẻ. Trẻ càng thủ dâm nhiều càng dễ xao nhãng việc ăn uống, học hành, giao tiếp, thậm chí là gây lệch lạc giới tính khi trưởng thành.

Đôi khi trẻ hành động như vậy để trấn an mình trước sợ hãi, trước bóng đêm, trước một cảnh phim gay cấn hay chứng kiến cảnh cha mẹ đánh nhau... Vì thế, bố mẹ cần phân biệt để tránh hiểu nhầm con mình hư hỏng. Bố mẹ cũng cần phải phân biệt giữa những hành vi theo bản năng hay thủ dâm, có nguyên nhân là do tác động của gia đình hoặc bị lạm dụng tình dục... để có những có những biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Nhẹ nhàng can thiệp

Cách thức can thiệp với trẻ trong trường hợp này hết sức tế nhị, nhẹ nhàng, và có phương pháp, hướng trẻ quên đi ý muốn làm việc đó. Việc tìm ra nguyên nhân chính của thủ dâm ở trẻ cũng rất quan trọng để tìm ra cách chữa trị.

Nếu đây chỉ là giai đoạn nhất thời, hành vi theo bản năng thì người lớn cần phải lôi kéo trẻ em vào các hoạt động ngoại khóa lành mạnh khác, để trẻ quên đi cảm giác đó. Cha mẹ cùng vui đùa, chơi cùng trẻ, cho trẻ học một môn ngoại khóa nào đó, ví dụ học võ, nhạc, vẽ... để tránh những lúc nhàn rỗi ở trẻ. Các bậc cha mẹ cũng cần chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục của con sạch sẽ, tránh tình trạng đề trẻ sờ, gãi rồi lâu dần thành quen. Ngoài ra, nên đưa trẻ đi khám nếu hành động lạ của trẻ tiếp tục diễn ra hơn một vài tuần và trở nên thường xuyên hơn, mạnh mẽ hơn… hoặc thấy trẻ có biểu hiện rối nhiễu tâm lý.

Tiến sỹ tâm lý Nguyễn Minh Đức cũng cho biết, một số ông bố có con trai, thường nghịch ngợm, bảo con cho “kiểm tra” bộ phận sinh dục, thậm chí khoe với người khác, nhưng lại mắng khi con sờ mó vùng kín. Điều này đã vô tình đưa đến cho trẻ một thông điệp lẫn lộn, khó hiểu. Với những tò mò giới tính của trẻ thuở thơ ấu, những phản ứng của bố mẹ, từ giọng nói, nét mặt, sự khen chê... đều là những bài học đầu tiên để trẻ hình thành thái độ của chúng sau này về giới tính, tình dục.

 Đoàn Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/lam-sao-khi-con-hay-so-cho-kin-4652/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY