12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Làm thế nào để bảo vệ người lớn tuổi khỏi nguy cơ nhiễm COVID-19?

Trước đại dịch COVID-19, người lớn tuổi là đối tượng dễ bị lây nhiễm nhất. Vậy làm thế nào để bảo vệ người lớn tuổi khỏi nguy cơ lây nhiễm

Kể từ khi tổ chức y tế thế giới WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch, các chuyên gia y tế và các nhà khoa học liên tục khuyên mọi người thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ bản thân khỏi virus corona, đặc biệt là người lớn tuổi trên 60 tuổi và trẻ em.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, người già hoặc người mắc các bệnh lý nội khoa như bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch hoặc ung thư phổi có thể dễ dàng bị nhiễm virus corona do khả năng miễn dịch thấp hơn. Họ cũng có khả năng bị biến chứng sức khỏe nghiêm trọng gấp đôi trong trường hợp họ mắc COVID-19.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y học JAMA cũng nói rằng tỷ lệ tử vong do virus corona ở những người trên 80 là gần 15%, trong khi con số này trên tổng thể nói chung chỉ là chỉ là 2,3%. Tuy nhiên, điều ấy không có nghĩa là không có các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm virus đối với người lớn tuổi.

Dưới đây là một số biện pháp được khuyến cáo để đảm bảo sức khỏe cho người lớn tuổi trước tình hình diễn biến phức tạp và nguy hiểm của COVID – 19.

1. Không đi du lịch

Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh đã đưa ra khuyến cáo cho người lớn tuổi không nên tham gia vào bất kỳ các chuyến du lịch nào. Nếu các chuyến du lịch đã được lên kế hoạch từ trước cũng nên hủy bỏ hoặc hoãn lại vào một thời gian khác. Nguyên nhân là do đi du lịch có thể đưa họ đến các nơi tụ tập đông người đã có người nhiễm bệnh cũng như việc các khách sạn, phương tiện di chuyển không được vệ sinh khử trùng dẫn đến khả năng mắc bệnh rất cao.

2. Tránh các cuộc tụ tập công cộng đông người

Các cuộc tụ tập nơi đông người là nơi lây lan virus corona nhanh nhất. Do đó, người lớn tuổi nên hạn chế tối đa tới chỗ đông người cho dù sức khỏe hiện tại vẫn đang rất ổn định, không có dấu hiệu gì.

Tuy nhiên, khi bị lây nhiễm COVID-19, tình trạng sức khỏe sẽ tệ hơn rất nhiều. Vì vậy, tốt hơn hết, các cuộc họp hưu trí, đồng ngũ, tổ dân phố cũng nên được hủy bỏ để phòng chống lây nhiễm virus corona.

3. Không nên đến thăm con cháu

Như đã nói ở trên rằng du lịch làm tăng nguy cơ bị nhiễm COVID-19 ở người lớn tuổi. Trong những tình huống đã đi du lịch từ vùng dịch về, người lớn tuổi cũng nên tránh đến thăm con cháu của mình, đặc biệt nếu trẻ còn quá nhỏ.

Nguyên nhân là do trẻ em cũng là đối tượng dễ bị nhiễm virus do hệ thống miễn dịch của trẻ chưa thực sự hoàn thiện. Nếu một người nhiễm COVID-19 mà không biết nhưng lại tới thăm con cháu, khả năng người đó lây virus cho trẻ là rất cao và hậu quả khó mà lường trước được.

4. Hủy bỏ các cuộc hẹn với bác sĩ nếu thấy không cần thiết

Người già phải đối mặt với rất nhiều vấn đề sức khỏe và do đó, việc kiểm tra thường xuyên là rất cần thiết. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, việc hạn chế di chuyển là phương án tốt nhất nhằm ngăn chặn lây lan của virus.

Việc thăm khám thông thường có thể được thay bằng hình thức thăm khám trực tiếp qua mạng internet cũng như điện thoại. Những người có vấn đề nghiêm trọng về tim hoặc bệnh Parkinson cần thăm khám thường xuyên thì bạn nên bàn bạc với bác sĩ trước khi tới bệnh viện, phòng khám.

5. Sử dụng mạng xã hội để liên lạc

Nghe có vẻ hơi vô lý nhưng nó lại rất cần thiết trong thời điểm này. Việc không thể đi thăm con cháu có thể khiến ông bà cảm thấy cô đơn, cô đơn, gián tiếp gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Để hạn chế điều đó, những người thân trong gia đình có thể liên lạc qua mạng xã hội phổ biến như Facebook, Skype…

6. Thuê người chăm sóc

Nhiều gia đình do không có thời gian nên thuê người chăm sóc cho cha mẹ của mình, nhất là khi ông bà không tự nấu ăn hay làm vệ sinh cơ thể một cách dễ dàng. Để tránh tình trạng lây nhiễm từ những người chăm sóc này, bạn nên nhắc họ dùng khẩu trang khi làm việc, rửa tay thường xuyên để tránh lây nhiễm.

7. Không đi thăm viện dưỡng lão

Viện dưỡng lão là nơi vô cùng phức tạp vì người lớn tuổi là đối tượng dễ nhiễm COVID-19. Vì vậy, người thân hay người đi từ các vùng khác về nên hạn chế tới viện dưỡng lão trừ trường hợp khẩn cấp. Mọi người có thể giữ liên lạc với người lớn tuổi trong viện bằng điện thoại và internet.

8. Thay đổi các thói quen hàng ngày

Đây không phải là một việc đơn giản nhưng vì sức khỏe của bản thân, gia đình cũng như cộng đồng thì mọi người nên chú ý thay đổi một số thói quen không tốt. Chẳng hạn như hạn chế việc hôn má trẻ con, không đeo khẩu trang, khạc nhổ, không rửa tay khi đi từ ngoài về nhà.

Ngoài ra, mọi người nên chú ý đến các thành viên lớn tuổi trong gia đình và chú ý hơn đến những thói quen thường xuyên của họ như ngủ đúng giờ, ăn uống lành mạnh và tập luyện hàng ngày. Điều này sẽ giúp họ tăng cường hệ thống miễn dịch, an toàn trong mùa dịch này.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lam-the-nao-de-bao-ve-nguoi-lon-tuoi-khoi-nguy-co-nhiem-covid-19-28905/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY