12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Làm thế nào để cải thiện mức cholesterol cao? Câu trả lời sẽ giúp bạn tìm ra cách khắc phục hiệu quả nhất cho mình

Mức độ cao của cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), còn được gọi là cholesterol “xấu”, có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm đau tim hoặc đột quỵ.

Quá nhiều cholesterol có thể làm tắc nghẽn mạch máu và giảm lưu lượng máu qua động mạch. Điều này có nguy cơ dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Thuốc giảm cholesterol như statin được khuyến nghị để giảm mức cholesterol trong máu và ngăn ngừa các biến chứng tim mạch.

Nhưng tuân theo các thực hành lối sống lành mạnh, bao gồm tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống lành mạnh, giảm uống rượu và duy trì cân nặng, cũng được biết là giúp cải thiện mức cholesterol bằng cách giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) “lành mạnh”.

Một nghiên cứu mới cho biết, việc kết hợp sử dụng thuốc giảm cholesterol và lối sống lành mạnh thực sự là cách tốt nhất để giữ mức cholesterol trong tầm kiểm soát và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Làm thế nào để cải thiện mức cholesterol trong cơ thể?

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ đại học Harvard, Mỹ, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các mẫu máu từ 4.681 người tham gia, bao gồm các trường hợp đột quỵ, bệnh tim mạch vành và những người khỏe mạnh.

Họ so sánh các chỉ số lipid trong máu của những người tham gia có nhiều thói quen lối sống lành mạnh với những người tham gia có thói quen ít lành mạnh hơn. Họ đã tìm thấy nhiều dấu hiệu lipid liên quan đến thực hành lối sống lành mạnh dẫn đến giảm đáng kể (14%) nguy cơ mắc bệnh tim.

Việc kết hợp sử dụng thuốc giảm cholesterol và lối sống lành mạnh thực sự là cách tốt nhất để giữ mức cholesterol trong tầm kiểm soát, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Cụ thể, lối sống lành mạnh có liên quan đến nồng độ lipoprotein mật độ rất thấp (VLDL) và HDL trong máu. Dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà nghiên cứu kết luận rằng thuốc giảm cholesterol kết hợp với các hành vi lành mạnh sẽ giúp những người có nguy cơ mắc bệnh tim đạt được những lợi ích bảo vệ tim lớn nhất.

Những yếu tố làm tăng mức cholesterol

Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất béo bão hòa: Quá nhiều chất béo bão hòa từ thực phẩm làm tăng mức độ cholesterol xấu trong máu đồng thời làm giảm mức độ cholesterol tốt. Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, bơ, kem, sữa, pho mát và sữa chua, cũng như dầu cọ và dầu dừa.

Quá nhiều chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống: Ăn nhiều chất béo chuyển hóa có trong thực phẩm chiên, bánh ngọt, bột bánh pizza, bánh rán, bánh nướng xốp, bánh quy, bánh quy giòn và nhiều thực phẩm đóng gói sẵn cũng làm tăng mức cholesterol.

Tuy nhiên, không phải chất béo nào cũng xấu. Chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn được tìm thấy trong cá hồi, cá trích, bơ, ô liu, quả óc chó và dầu thực vật như cây rum, hạt cải, hướng dương và dầu ô liu là những chất béo lành mạnh hơn. Đặc biệt, bạn nên hạn chế lượng calo hàng ngày từ bất kỳ loại chất béo nào xuống 30%.

Ăn không đủ thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ rất tốt cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là chất xơ hòa tan có tác dụng giảm mức cholesterol LDL. Để tăng lượng chất xơ và ngăn ngừa bệnh tim, hãy thêm yến mạch, đậu Hà Lan, đậu, táo, trái cây họ cam quýt, cà rốt, lúa mạch, đậu lăng, trái cây và rau quả.

Uống quá nhiều rượu: Uống rượu quá mức là một trong những nguy cơ gây ra mức cholesterol không tốt cho sức khỏe. Hạn chế uống rượu không quá hai ly mỗi ngày đối với nam giới hoặc một ly đối với phụ nữ.

Uống rượu quá mức là một trong những nguy cơ gây ra mức cholesterol không tốt cho sức khỏe.

Hút thuốc: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc làm tăng mức cholesterol “xấu” và làm giảm mức cholesterol “tốt”. Hút thuốc được coi là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch, chẳng hạn như bệnh tim mạch vành, huyết áp cao, đau tim và đột quỵ. Vì vậy, hãy bỏ thuốc lá để ngăn ngừa bệnh tim.

Bỏ qua các tình trạng y tế hiện có: Một số vấn đề y tế bao gồm huyết áp cao, tiểu đường, bệnh thận, bệnh gan và suy giáp cũng có thể làm tăng mức cholesterol trong máu. Do đó, điều quan trọng là phải kiểm soát các tình trạng sức khỏe này để giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Để giảm cholesterol trong máu, ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống, bạn cũng cần thực hành lối sống lành mạnh và tập thể dục đều đặn. Việc giảm mức cholesterol sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa được nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lam-the-nao-de-cai-thien-muc-cholesterol-cao-cau-tra-loi-se-giup-ban-tim-ra-cach-khac-phuc-hieu-qua-nhat-cho-minh-30272/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY