12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Làm thế nào để đạt được miễn dịch cộng đồng đẩy lùi đại dịch COVID-19?

Hiện nhiều loại vaccine COVID-19 được phép sử dụng trên thế giới. Tại Việt Nam, các loại vaccine đang được tiến hành tiêm chủng là AstraZeneca, Pfizer và Moderna để bảo vệ sức khỏe cho người dân và tiến tới đạt miễn dịch cộng đồng, chấm dứt đại dịch.

Miễn dịch cộng đồng là gì?

Miễn dịch cộng đồng xảy ra khi có đủ một tỷ lệ dân số nhất định miễn dịch với một bệnh truyền nhiễm thông qua tiêm chủng hoặc mắc bệnh trước đó để ngăn chặn khả năng lây lan từ người này sang người khác.

Ngay cả những người không được tiêm chủng (chẳng hạn như trẻ sơ sinh và những người có chống chỉ định đối với vaccine) cũng được cung cấp khả năng bảo vệ vì căn bệnh này có rất ít cơ hội lây lan trong cộng đồng.

Miễn dịch cộng đồng xảy ra khi có đủ một tỷ lệ dân số nhất định miễn dịch với một bệnh truyền nhiễm – (Ảnh: Muhealth).

Tuy nhiên, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết, điều này giả định rằng khả năng miễn dịch COVID-19 thông qua nhiễm bệnh là lâu dài. Một số nghiên cứu đã chỉ ra sự suy giảm dần các kháng thể sau khi nhiễm các loại coronavirus khác, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn liệu việc nhiễm bệnh có mang lại sự bảo vệ lâu dài khỏi virus hay không.

Ví dụ về miễn dịch cộng đồng

Bệnh sởi là một ví dụ điển hình về miễn dịch cộng đồng. Đây là một bệnh truyền nhiễm rất dễ lây lan mà chúng ta đã có vaccine rất hiệu quả. Các chuyên gia y tế công cộng cho biết nếu 93-95% dân số được miễn dịch với bệnh sởi, một mục tiêu khả thi với vaccine hiện có, thì điều đó sẽ giúp bảo vệ toàn bộ dân số.

Hệ miễn dịch cộng đồng này hoạt động như một rào cản chống lại căn bệnh này, với những người được miễn dịch sẽ phá vỡ chuỗi lây truyền tiềm năng, do đó những nhóm người dễ bị tổn thương khó có thể mắc bệnh.

Chúng ta đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng đối với COVID-19 như thế nào?

Các chuyên gia ước tính rằng khả năng miễn dịch cộng đồng sẽ yêu cầu khoảng 80-90% dân số có miễn dịch với COVID-19, thông qua nhiễm trùng hoặc tiêm chủng trước đó. Đó là lý do tại sao các chuyên gia đang khuyến khích mọi người nên tiêm vaccine ngừa COVID-19 ngay khi có thể.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 là chìa khóa để đạt được miễn dịch cộng đồng hiện nay – (Ảnh: Internet).

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cũng cho biết, tiêm vaccine ngừa COVID-19 là chìa khóa để đạt được miễn dịch cộng đồng hiện nay. Chúng ta đã không đạt được bất kỳ khả năng miễn dịch cộng đồng nào thông qua một quá trình mắc bệnh tự nhiên đối với hầu hết các bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến dân số ở quy mô lớn như thế này. Theo các chuyên gia, tất cả các bệnh nhiễm trùng nặng cho đến hiện nay đều cần phải tiêm phòng.

Cho đến khi vaccine ngừa COVID-19 được phân bố rộng rãi, hành động tốt nhất để bảo vệ bản thân và người khác là tiếp tục tuân theo các biện pháp phòng dịch như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang nơi công cộng và vệ sinh sạch sẽ. Những biện pháp như thế này cũng giúp phá vỡ chuỗi lây truyền virus. Vì vaccine là chìa khóa để đạt được miễn dịch cộng đồng, tiêm chủng là cách tốt nhất trên con đường chấm dứt đại dịch.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lam-the-nao-de-dat-duoc-mien-dich-cong-dong-day-lui-dai-dich-covid-19-31554/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY