Sức khỏe hôm nay

Làm thế nào để hạn chế diễn tiến của bệnh phình đại tràng bẩm sinh ở trẻ nhỏ?

Phình đại tràng bẩm sinh thường gặp ở đối tượng trẻ nhỏ, có thể gặp cả ở trẻ sơ sinh. Trong đó các bé trai mắc bệnh nhiều hơn các bé gái. Nếu không được can thiệp kịp thời bệnh có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh phình đại tràng bẩm sinh thường có tính chất di truyền và nếu chẳng máy bé của bạn mắc phải bệnh thì nên lưu ý những điều sau trong chế độ sinh hoạt để hạn chế diễn tiến của bệnh ngày một xấu đi:

Ăn thức ăn có nhiều chất xơ

Bạn nên cho trẻ ăn thức ăn đặc kèm theo các loại thực phẩm nhiều chất xơ. Bạn cũng nên cung cấp cho trẻ ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả và hạn chế bánh mì trắng cũng như các loại thực phẩm ít chất xơ khác.

Sự gia tăng đột ngột các loại thực phẩm nhiều chất xơ có thể làm trầm trọng thêm táo bón lúc đầu, vì vậy bạn nên thêm các thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn của trẻ dần dần.

Nếu trẻ chưa thể ăn thức ăn đặc, hãy hỏi bác sĩ xem có cách nào giúp trẻ giảm táo bón hay không. Một số trẻ có thể cần ống truyền thức ăn trong một khoảng thời gian.

Tăng lượng dịch

Bạn hãy khuyến khích trẻ uống nhiều nước hơn. Nếu một phần hoặc toàn bộ đại tràng đã được loại bỏ, trẻ có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ đủ lương nước cho cơ thể. Uống nhiều nước có thể giúp bù nước, giúp giảm táo bón.

Thuốc nhuận tràng

Ảnh minh họa

Nếu con bạn không muốn ăn hoặc không thể dung nạp chất xơ thì nước hoặc hoạt động thể chất, một số thuốc nhuận tràng - thuốc để kích thích nhu động ruột – có thể giúp giảm táo bón. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên dùng thuốc nhuận tràng cho con mình hay không và những rủi ro cũng như lợi ích của thuốc.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Vi Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/lam-the-nao-de-han-che-dien-tien-cua-benh-phinh-dai-trang-bam-sinh-o-tre-nho-24072/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY