Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Làm thế nào để hết mụn thâm?

Cháu 16 tuổi, cách đây 1 tháng cháu bị mọc mụn ở chỗ cằm phải, lúc đó hơi đau nên cháu nghĩ đấy là mụn...
Cháu hỏi đấy có phải mụn ẩn dưới da không, phải làm thế nào để hết bị như vậy ạ?

Nhi (NhiSagittarius@yahoo.com)

Ở tuổi của cháu là tuổi đang lớn hay còn gọi tuổi dậy thì nên thường xuất hiện nhiều mụn trứng cá do tuyến bã tăng tiết. Trứng cá hay gặp ở vùng mặt, vùng ngực, vùng lưng... Tuy nhiên, trứng cá thường mọc nhiều hơn vào những thời điểm các em thức khuya, các em gái mụn còn mọc nhiều hơn khi hành kinh, ăn nhiều thứ nóng cay...

Khi có mụn, nếu cháu nặn nhể non sẽ gây viêm tấy nang lông tại đó và đây chính là nguyên nhân làm mụn thâm, thậm chí viêm mủ và sẽ dễ viêm tái đi tái lại. Cũng có trường hợp trứng cá mủ (mà ta hay gọi trứng cá bọc và khi vỡ mủ có thể để lại sẹo lồi hoặc lõm làm da mặt không được mịn màng.

Điều đặc biệt lưu ý những mụn mọc vùng quanh miệng (trong diện tích lòng bàn tay úp vào miệng) như vùng râu mọc, vùng cằm còn gọi đinh râu. Những mụn vùng này rất đau và còn nguy hiểm nếu nặn nhể non và không vô khuẩn sẽ dễ viêm tấy và nhiễm trùng lan tỏa, thậm chí nhiễm trùng máu đe dọa tính mạng. Vì vùng này tập trung nhiều mạch máu, thần kinh và gần các xoang hàm trên, hàm dưới vì vậy phải hết sức chú ý.

Trường hợp của cháu mụn thâm và cứng thì một thời gian sau sẽ hết. Lời khuyên là ở độ tuổi này cần vệ sinh da sạch sẽ. Nếu nhiều mụn nhiễm khuẩn (mụn mủ) thì cháu nên đến khám chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn điều trị đúng.

BS. Vũ Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/lam-the-nao-de-het-mun-tham-n136839.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn đã mệt mỏi với các sản phẩm làm đẹp đắt tiền và không hiệu quả thì đã đến lúc quẳng chúng đi và bắt đầu ăn những thực phẩm dưới đây. Chúng hoàn toàn có thể mang lại cho bạn làn da khỏe đẹp, và ít tốn kém hơn nhiều so với việc phải mua những thứ mỹ phẩm đắt tiền.
  • Một số loại thực phẩm quen thuộc, tưởng chừng vô hại lại có thể gây ra những ảnh hưởng khó lường cho làn da.
  • Thời gian gần đây, em thấy quanh mắt xuất hiện mụn thịt nhỏ li ti, mụn mọc ngày càng nhiều và lan xuống má.
  • (Mangyte) - Em được nghe nhiều người bảo là em có mụn vì đang tuổi dậy thì, vậy khi hết dậy thì là em không còn mụn nữa?
  • Thường xuyên bị táo bón hoặc mất ngủ cũng là điều kiện thuận lợi cho mụn nhọt các loại phát sinh.
  • Kem trị mụn, Thu*c tiêu mụn…có lẽ đã khá quen thuộc với những người mắc các loại bệnh lý về mụn.
  • Khi em mang thai bị nổi mụn rất nhiều. Sau sinh vẫn không khỏi mà còn mọc nhiều hơn. Em đang cho con bú nên dùng Thuốc gì trị mụn? Mangyte tư vấn giúp em với!
  • Mùa hè đến cũng là lúc mụn trứng cá có điều kiện phát triển. Trong môi trường nóng ẩm các tuyến ở da tăng cường bài tiết nhiều mồ hôi và chất bã nhờn dễ làm tắc lỗ chân lông khiến lượng chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ tạo thành nhân mụn.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Mụn trứng cá có thể làm hỏng làn da thiếu nữ nếu bạn gái không biết cách chăm sóc chúng đúng cách. Phương pháp chăm sóc da mặt đơn giản từ các thành phần tự nhiên như: mật ong, táo, bột bắp, chanh... giúp chăm sóc da mặt nhẹ nhàng sạch sẽ, sẵn sàng chống đỡ với mụn trứng cá.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY