12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Làm thế nào để phát hiện sớm đột quỵ từ đôi mắt?

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ, là một bệnh tổn thương mô não do mạch máu não bị vỡ hoặc tắc nghẽn đột ngột khiến máu không thể lưu thông lên não. Đột quỵ bao gồm đột quỵ do thiếu máu cục bộ và đột quỵ xuất huyết.

Nguyên nhân phổ biến nhất của đột quỵ là do cục máu đông. Các yếu tố như quá nhiều tiểu cầu trong máu và vỡ mảng bám dễ dẫn đến cục máu đông. Sau khi cục máu đông rơi ra dễ dẫn đến thuyên tắc động mạch và gây đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Cơn thiếu máu não thoáng qua sẽ xảy ra trong vài giờ thậm chí một tháng trước khi xảy ra đột quỵ, và những triệu chứng này được gọi là đột quỵ nhỏ.

Tại sao mất thị lực thoáng qua lại là báo hiệu của đột quỵ?

Bởi vì một phần lớn của hệ thống thần kinh trung ương được sử dụng cho thị giác, cục máu đông đổ ra làm tắc mạch cung cấp máu của động mạch mắt và gây ra thiếu máu cục bộ võng mạc, dẫn đến mất thị lực co thắt trước mắt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 75% bệnh nhân thiếu máu não thoáng qua sẽ bị giảm thị lực.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 75% bệnh nhân thiếu máu não thoáng qua sẽ bị giảm thị lực, và xác suất giảm thị lực do thiếu máu cục bộ võng mạc ở tất cả các bệnh nhân thiếu máu não thoáng qua là 93,3%.

Vì vậy, nếu có hiện tượng giảm thị lực thoáng qua hoặc khiếm thị trường thị giác cần đặc biệt chú ý, rất có thể thiếu máu cục bộ võng mạc do cục máu đông chặn dây thần kinh thị giác.

Ngoài thị lực, cơ thể còn có những cảnh báo nào khác trước khi đột quỵ xảy ra?

Những thay đổi về thị lực trước khi bắt đầu đột quỵ đã được nêu ở trên. Ngoài thị lực, những biểu hiện dưới đây của cơ thể có thể dự đoán được giai đoạn khởi phát của đột quỵ.

1. Đột ngột tê và yếu ở cánh tay, chân hoặc mặt, đặc biệt là ở một bên của cơ thể

Nếu đột ngột bị yếu và tê ở một bên cơ thể, cục máu đông có thể làm tắc nghẽn mạch máu, gây tê một phần cơ thể ở bên đối diện. Vì là cơn tê kịch phát nên thời gian kéo dài tương đối ngắn, tuy nhiên đây đã là một trong những triệu chứng của tai biến mạch máu não nhỏ, cần được cấp cứu kịp thời để ngăn chặn tình trạng tê liệt một phần do tai biến mạch máu não.

Nếu đột ngột bị yếu và tê ở một bên cơ thể, cục máu đông có thể làm tắc nghẽn mạch máu, gây tê một phần cơ thể ở bên đối diện

2. Đột ngột chóng mặt, nhức đầu

Khi tình trạng xơ cứng động mạch não nặng lên sẽ khiến lòng động mạch não ngày càng hẹp, máu cung cấp cho não không đủ, thiếu máu cục bộ, thiếu oxy lâu ngày sẽ gây ra hiện tượng chóng mặt, đau đầu. Nếu không được điều trị lúc này sẽ hình thành các mảng xơ vữa, sau khi bị vỡ sẽ hình thành cục máu đông, rất dễ gây ra đột quỵ.

3. Nói khó, nhầm lẫn

Nói khó và lú lẫn cho thấy vị trí tổn thương ảnh hưởng đến trung tâm ngôn ngữ. Đây cũng là một trong những triệu chứng của tai biến mạch máu não nhỏ và cần được chú ý đặc biệt.

4. Đi lại khó khăn, mất thăng bằng

Sự khởi phát nhanh chóng của sự tắc nghẽn cục máu đông ảnh hưởng đến sự thăng bằng của tiểu não hoặc cử động chi dưới của bệnh nhân, dẫn đến đi lại khó khăn và mất thăng bằng.

Đột quỵ là tình trạng cấp cứu y tế cực kỳ nguy hiểm. Nếu không được can thiệp kịp thời có nguy cơ dẫn đến liệt thậm chí tử vong. Vì vậy, hãy chú ý đến những cảnh báo sớm của bệnh lý nguy hiểm này.

Xem thêm: Ăn vài hạt lạc vào buổi sáng khi bụng đói trong 15 ngày, 5 lợi ích này không mời mà đến

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lam-the-nao-de-phat-hien-som-dot-quy-tu-doi-mat-36287/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY