Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Làm thế nào để phòng tránh lây nhiễm vi khuẩn HP hiệu quả?

Vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) là một loại vi khuẩn phổ biến trong niêm mạc dạ dày, là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề dạ dày như viêm loét dạ dày - tá tràng, xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, là yếu tố nguy cơ gia tăng tỷ lệ ung thư dạ dày gấp 6 lần so với thông thường.

Cơ chế lây nhiễm vi khuẩn HP

Tỉ lệ nhiễm khuẩn HP dao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, tuổi tác, vị trí địa lý, thói quen sinh hoạt cũng như chất lượng cuộc sống. Cách thức thường là chéo, truyền từ người này sang người khác.

Ngay từ khi còn nhỏ, bạn đã có thể bị HP. Đa phần người nhiễm HP trong suốt cuộc đời hoàn toàn không có triệu chứng hoặc mắc các bệnh tiêu hóa nghiêm trọng. Tuy nhiên, một khi vi khuẩn HP phát triển với các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, nôn,.. sẽ làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày và xuất hiện các biến chứng.

Hơn 50% dân số thế giới nhiễm vi khuẩn HP (ảnh minh hoạ)

Vi khuẩn HP có nhiều trong nước bọt, trong mảng cao răng, trong niêm mạc dạ dày của người bệnh nên rất dễ lây từ người bệnh sang người lành thông qua đường ăn uống, nước bọt, phân và dịch tiêu hóa. Đặc biệt do thói quen ăn uống của người dân như ăn chung một bát nước chấm, dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác để bày tỏ sự hiếu khách, dùng chung một chén rượu khiến tỷ lệ lây nhiễm vi khuẩn HP ở nước ta khá cao.

Ngoài ra, yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm không được đảm bảo cũng là nguyên nhân quan trọng làm gia tăng tỷ lệ nhiễm khuẩn HP.

Biện pháp phòng ngừa lây nhiễm vi khuẩn HP hiệu quả

“Tôi được biết vi khuẩn HP lây lan rất dễ, vậy làm thế nào để phòng tránh nhiễm vi khuẩn này, thưa bác sĩ? Xin bác sĩ cho lời khuyên.” – là câu hỏi của độc giả N.T.M.M (Hà Nội) gửi về chương trình Tư vấn trực tuyến “Giúp bạn phòng viêm dạ dày, ung thư dạ dày” do Báo điện tử Sức khỏe & Đời sống kết hợp với nhãn hàng DeHP phối hợp tổ chức.“Để phòng ngừa không bị nhiễm vi khuẩn HP

Theo đó, để hạn chế lây nhiễm khuẩn HP trong cộng đồng, không nên dùng chung các dụng cụ ăn uống trong gia đình như chung bát nước chấm, uống chung cốc nước, gắp thức ăn cho nhau. Cẩn thận khi ăn uống tại các hàng quán ven đường vì việc vệ sinh dụng cụ ăn uống tại hàng quán rất kém không loại bỏ hết được vi khuẩn HP. Diệt trừ ruồi muỗi, giữ gìn vệ sinh bát đũa sạch sẽ, tráng nước sôi vào các dụng cụ ăn uống dùng chung trong gia đình.

Giữ vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng ngừa vi khuẩn HP (ảnh minh hoạ)

Hạn chế tối đa ăn các loại đồ ăn sống như rau sống, gỏi, tiết canh, các loại thức ăn lên men như mắm tôm, mắm ruốc bởi đa số loại thực phẩm này không được vệ sinh sạch sẽ, dễ gây các bệnh đường tiêu hóa trong đó có nhiễm khuẩn HP.

Để bảo vệ trẻ nhỏ khỏi HP, người lớn nên tránh không hôn trẻ, không cho trẻ ăn bằng cách nhai đút mớm, tránh thói quen chọc ngoáy thức ăn bằng đũa của mình hoặc làm đảo lộn thức ăn của trẻ nhỏ trong bữa cơm gia đình. Đồng thời, phụ huynh nên rèn cho trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để ngăn ngừa lây nhiễm khuẩn HP cho trẻ.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng còn đưa ra lời khuyên: “Mọi người nên tăng cường bổ sung lợi khuẩn giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi khuẩn HP lâu dài hơn.”

Mời các bạn xem chia sẻ video tại đây:

Cho đến nay, Pylopass là lợi khuẩn duy nhất được nghiên cứu có khả năng phòng ngừa lây nhiễm và kiểm soát vi khuẩn HP, được tin tưởng sử dụng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Sử dụng Pylopass là phương pháp mới trong ngăn ngừa và đẩy lùi vi khuẩn HP do GS.TS người Đức Christine Lang nghiên cứu. Theo đó, khi uống Pylopass, nhờ cấu trúc đặc biệt Pylopass nhận biết được cấu trúc bề mặt của vi khuẩn HP nhờ đó gắn kết và thải trừ vi khuẩn một cách tự nhiên qua đường tiêu hóa.

“Cơ chế tác dụng của Pylopass là cơ chế sinh học thú vị. Theo đó Pylopass và vi khuẩn HP đều có các tiên mao trên bề mặt tế bào, các tiên mao này nhận diện được với nhau, kết hợp với nhau tạo thành khối đông tụ và đào thải tự nhiên ra khỏi cơ thể.” - GS.TS Christine Lang chia sẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lam-the-nao-de-phong-tranh-lay-nhiem-vi-khuan-hp-hieu-qua-n157462.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY