12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Làm thế nào để phòng tránh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng trong cuộc sống hàng ngày?

Đối với bất kỳ căn bệnh nào thì việc phòng tránh là quan trọng nhất, bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cũng vậy, chúng ta phải chú ý đến căn bệnh này và phòng tránh trước để tránh những rắc rối về sau.

Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm đề cập đến vấn đề với một trong những đệm (đĩa) cao su nằm giữa các xương (đốt sống) xếp chồng lên nhau để tạo nên cột sống.

Đĩa đệm cột sống có một trung tâm mềm, giống như thạch (nhân) được bao bọc bởi một lớp cao su bên ngoài cứng hơn (hình khuyên). Đôi khi được gọi là đĩa đệm bị trượt hoặc đĩa đệm bị vỡ, đĩa đệm thoát vị xảy ra khi một số nhân đẩy ra ngoài qua một vết rách trong vành khuyên.

Thoát vị đĩa đệm đề cập đến vấn đề với một trong những đệm (đĩa) cao su nằm giữa các xương (đốt sống) xếp chồng lên nhau để tạo nên cột sống.

Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của cột sống, nhưng thường xảy ra ở lưng dưới. Tùy thuộc vào vị trí đĩa đệm bị thoát vị, nó có thể dẫn đến đau, tê hoặc yếu ở cánh tay hoặc chân.

Nhiều người không có triệu chứng từ thoát vị đĩa đệm. Đối với những người có triệu chứng, các triệu chứng có xu hướng cải thiện theo thời gian. Thường không cần thiết phải phẫu thuật để giảm bớt vấn đề.

Ngay trên thắt lưng, tủy sống của bạn kết thúc. Những gì tiếp tục qua ống sống là một nhóm rễ thần kinh dài giống như đuôi ngựa (cauda equina).

Hiếm khi, thoát vị đĩa đệm có thể chèn ép toàn bộ ống sống, bao gồm tất cả các dây thần kinh của cauda equina. Trong một số trường hợp hiếm hoi, phẫu thuật khẩn cấp có thể được yêu cầu để tránh bị yếu hoặc liệt vĩnh viễn.

Làm thế nào để phòng tránh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng trong cuộc sống hàng ngày?

1. Cẩn thận khi làm việc nhà trong sinh hoạt và cố gắng giữ cho cơ thể thẳng đứng. Khi nhặt đồ từ dưới đất lên, tốt nhất nên để thân người thẳng trên thắt lưng và ngồi xổm xuống trước (không cúi xuống nhặt trực tiếp). Không nên ngả lưng (giữ thẳng lưng) khi lấy đồ từ trên cao, tốt nhất nên áp sát người khi bế trẻ, quá xa sẽ làm tăng gánh nặng cho thắt lưng

2. Không ở một tư thế trong thời gian dài (tránh vận động quá sức). Thực hiện một số bài tập thể dục sau một thời gian làm việc. Chẳng hạn như xoa bóp vùng eo và chân, tập thể dục một lúc, giữ đúng tư thế để giảm căng cơ vùng eo.

Cột sống thắt lưng được liên kết với trung tâm sức mạnh trong cơ thể.

3. Dùng cơ bụng nhiều hơn khi đi lại, không đứng đồng thời cả hai chân trong thời gian dài, ngủ trên giường cứng có độ cứng vừa phải, không xem tivi lâu sau bữa ăn, tăng cường vận động thể lực.

Cột sống thắt lưng được liên kết với trung tâm sức mạnh trong cơ thể. Nếu toàn bộ phần eo không còn sức lực sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Vì vậy, việc luyện tập thể dục thể thao thường xuyên vẫn rất quan trọng.

4. Kiểm soát cân nặng, vì trong trường hợp cân nặng quá mức, gánh nặng lên cột sống thắt lưng rất nặng nề, có nhiều vấn đề xảy ra trong trường hợp này. Ngoài mỡ máu, huyết áp và đường huyết cao, nó cũng sẽ có tác động lớn hơn đến cột sống thắt lưng, làm tăng gánh nặng cho cột sống thắt lưng.

5. Tránh môi trường sống và làm việc lạnh, ẩm, đồng thời chú ý tránh tái phát các bệnh lý cột sống thắt lưng vào thời điểm giao mùa giữa lạnh và nóng.

Nguyên tắc chung trong phòng tránh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là tránh hoặc giảm cúi càng nhiều càng tốt, giảm trọng lượng, không đứng trong thời gian dài. Bạn hãy chú ý.

Xem thêm: Bệnh tiểu đường làm tăng 96% nguy cơ tử vong sớm, đừng bao giờ coi thường

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lam-the-nao-de-phong-tranh-thoat-vi-dia-dem-cot-song-that-lung-trong-cuoc-song-hang-ngay-36257/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY