Sức khỏe hôm nay

Làm thế nào để rèn thói quen ăn uống tốt cho trẻ?

Cha mẹ thường rất mệt mỏi với những đứa trẻ kén ăn. Những lời khuyên này sẽ rèn trẻ có thói quen ăn uống tốt.

Một chế độ dinh dưỡng đủ chất và thói quen ăn uống tốt ở trẻ em đóng vai trò thiết yếu đối với sự phát triển thể chất và trí não của trẻ. Khi trẻ học thói quen ăn uống lành mạnh khi còn nhỏ, điều đó sẽ đảm bảo rằng chúng sống khỏe mạnh và hiệu quả hơn khi trưởng thành.

Những lời khuyên này sẽ hình thành thói quen ăn uống tốt cho con bạn.

Môi trường mà đứa trẻ lớn lên chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ cha mẹ và thậm chí cả gia đình, bạn bè và giáo viên. Vì tất cả những yếu tố đó đều đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ có thói quen ăn tốt, nên cha mẹ cần tuân thủ một số điều nên làm và không nên làm.

Một số bước để tạo thói quen ăn uống tốt cho trẻ

- Dùng bữa cùng gia đình để giờ ăn trở nên vui vẻ.

- Khuyến khích trẻ ăn chậm để đảm bảo tiêu hóa tốt.

- Không xem TV hoặc chơi trên thiết bị điện tử trong khi ăn, điều này có thể dẫn đến ăn quá nhiều.

- Lên lịch ăn uống cho con bạn.

- Tránh cho trẻ ăn vặt ngay trước bữa ăn.

- Chuẩn bị một đĩa đầy đủ và cân đối.

- Cho trẻ hoạt động thể chất và cho trẻ tham gia các trò chơi ngoài trời.

- Hạn chế ăn quá nhiều đồ ăn có đường, đồ uống có ga, đồ ăn vặt.

- Bao gồm trái cây và rau quả hàng ngày trong chế độ ăn uống của trẻ

Theo độ tuổi của trẻ, có những cách khác nhau để có thể hình thành thói quen ăn uống tốt.

Dưới đây là một số thói quen ăn uống mà bạn có thể đưa vào kế hoạch ăn kiêng của trẻ tùy thuộc vào độ tuổi

2 - 4 tuổi

Bao gồm tất cả năm nhóm thực phẩm (ngũ cốc, đậu, sữa và các sản phẩm từ sữa, trái cây, rau, chất béo và các loại hạt). Dạy trẻ ăn thức ăn của mình một cách độc lập và ăn thức ăn với gia đình. Làm cho con bạn nhận thức được tác hại của đồ ăn vặt và lợi ích của đồ ăn lành mạnh.

Hãy cho trẻ ăn những loại thực phẩm phù hợp để ngăn ngừa mất nước và cung cấp dinh dưỡng!

5 - 7 tuổi

Dạy trẻ cách cư xử trên bàn ăn. Để con cùng đi chợ và chuẩn bị bữa ăn. Không dùng bữa trong khi xem tivi hoặc chơi game trên điện thoại di động. Coi trọng khẩu phần ăn của riêng trẻ và các thành phần của bữa ăn. Khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động ngoài trời.

8 - 10 tuổi

Không khuyến khích ăn vặt ngay trước bữa ăn. Cho trẻ tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn theo lựa chọn của trẻ. Thỉnh thoảng hãy đãi chúng bằng đồ ăn vặt để đảm bảo việc ăn uống lành mạnh và luôn mang theo hoa quả. Chuẩn bị sẵn các lựa chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh; thay vì khoai tây chiên, bim bim,.. bạn có thể bổ sung các loại hạt hoặc nếu không có thể cung cấp cho họ đồ ăn nhẹ mới chế biến.

Trong khi hình thành thói quen ăn uống, trẻ em sẽ có xu hướng chống đối cha mẹ và do đó cần phải cẩn thận về sở thích và không thích của chúng vì điều này sẽ ảnh hưởng đến khẩu vị và sở thích của con bạn. Để tránh điều này, hãy đảm bảo cất giữ những thực phẩm lành mạnh trong tủ lạnh để con bạn không muốn ăn vặt và bắt đầu có thói quen ăn những thực phẩm lành mạnh, ngay cả khi chúng không thích. Sẽ rất tốt để làm cho bữa ăn hấp dẫn hơn bằng cách sử dụng trái cây, rau, ngũ cốc và các loại hạt nhiều màu sắc. Ngoài ra, quan trọng nhất, nếu con bạn từ chối bất kỳ thức ăn nào, đừng ép chúng ăn; hãy cho con ăn những thực phẩm tương tự vậy trong chế độ ăn uống con.

Bên cạnh thói quen ăn uống tốt, việc khuyến khích trẻ chơi ngoài trời cũng không kém phần quan trọng để trẻ có thể tăng trưởng và phát triển một cách tốt hơn.

Dưới đây là 3 lý do tại sao hoạt động thể chất đối với trẻ em là rất quan trọng:

Hoạt động thể chất và các bài tập thể dục giúp cải thiện sự trao đổi chất và tiêu hóa, đồng thời giúp phát triển cấu trúc xương và cơ bắp mạnh mẽ hơn. Các chất dinh dưỡng trong thực phẩm sẽ được hấp thụ tốt hơn sau khi tập luyện.

Tóm lại, dạy trẻ thói quen ăn uống lành mạnh là một bài học cuộc sống quan trọng cần được chuẩn bị cho trẻ vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của trẻ. Bắt đầu từ việc nhỏ và xây dựng những thói quen này để biến chúng thành một phần không thể thiếu trong lối sống của trẻ.

Xem thêm: Tiêu thụ nhiều đường gây béo phì và sa sút trí tuệ sớm ở trẻ, cha mẹ nên làm gì?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/lam-the-nao-de-ren-thoi-quen-an-uong-tot-cho-tre-34913/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY