12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Làm thế nào để tránh biến chứng cục máu đông ở bệnh nhân COVID-19?

Đại dịch COVID-19 bùng phát đã trở thành một cơn ác mộng với sức tàn phá đáng kể. Nhiều người trẻ không mắc bệnh đi kèm đã tử vong hoặc tàn tật vĩnh viễn. Lý do phổ biến nhất đằng sau sự đau đớn này là sự hình thành cục máu đông trong quá trình nhiễm trùng COVID-19.

Cục máu đông cũng là lý do đằng sau sự gia tăng của cơn đau tim, đột quỵ hoặc mất chi trong đại dịch. Thông thường, cục máu đông được nhìn thấy ở những bệnh nhân nhập viện vì nhiễm COVID-19 cực đoan.

Cục máu đông là một tình trạng nghiêm trọng và có thể gây ra những tổn thương không thể lường trước được. Virus tấn công các mạch máu trong cơ thể, thường gặp nhất là phổi gây ra huyết khối hoặc các cục máu đông siêu nhỏ qua phổi gây đột tử. Các cục máu đông có thể xảy ra ở cả tĩnh mạch cũng như các động mạch.

Cục máu đông là một tình trạng nghiêm trọng và có thể gây ra những tổn thương không thể lường trước được.

Một cục máu đông trong tĩnh mạch còn được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu có khả năng gây tử vong cho bệnh nhân mà không cần báo trước nếu cục máu đông di chuyển đến phổi, một tình trạng được gọi là huyết khối phổi. Một cục máu đông trong động mạch gây ra sự gián đoạn dòng chảy của máu đến cơ quan gây chết cơ quan nếu không được điều trị ngay.

Nhiễm COVID-19 gây ra cục máu đông như thế nào?

Theo các chuyên gia, cơ chế đông máu giống như một con dao hai lưỡi, trong trường hợp bị chấn thương nặng bên ngoài, quá trình đông máu là rất quan trọng để ngăn ngừa mất máu.

Trong khi đó, trong trường hợp mạch máu bên trong bị tổn thương, nó dẫn đến hình thành các cục máu đông, gây tắc nghẽn mạch máu và mở rộng đến mọi cơ quan dẫn đến hậu quả nặng nề và tử vong.

Một cục máu đông trong tĩnh mạch còn được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu có khả năng gây tử vong cho bệnh nhân mà không cần báo trước.

Để bảo vệ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp hoặc cả hai do virus SARS-CoV-2 gây ra đối với các tế bào nội mô lót trong mạch máu, cơ chế phòng thủ bẩm sinh của vật chủ về đông máu sẽ kích hoạt, thu nhận các tiểu cầu đã hoạt hóa tại vị trí tổn thương để tạo thành cục máu đông.

Điều này mặc dù làm giảm thiệt hại nhưng trong một số trường hợp có thể dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và co mạch gây tổn thương nhiều hơn.

Bạn có thể làm gì để tránh cục máu đông nếu bị nhiễm COVID-19?

Các chuyên gia khuyên mọi người nên thực hiện theo các bước phòng ngừa này để tránh nhiễm COVID và các biến chứng của nó bao gồm cục máu đông:

- Ăn thức ăn lành mạnh, uống nhiều nước và tập thể dục hàng ngày ít nhất 30 phút.

- Tránh xa các sản phẩm thuốc lá, hút thuốc và rượu.

- Kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu đối với bệnh nhân tiểu đường, huyết áp đối với người cao huyết áp. Điều này rất quan trọng để tránh nguy cơ nhiễm COVID nghiêm trọng và cục máu đông.

- Bệnh nhân đang dùng thuốc làm loãng máu nên tiếp tục dùng thuốc.

- Những bệnh nhân đã từng bị cục máu đông trước đó và những người có tiền sử gia đình bị đông máu nên cẩn thận hơn và hỏi ý kiến ​​bác sĩ để sử dụng các loại thuốc cần thiết.

- Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, vắc xin ngừa COVID là an toàn và là phương tiện tốt nhất để kiểm soát nhiễm bệnh và các biến chứng như cục máu đông.

Hãy nhớ rằng, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm và các biến chứng như cục máu đông do COVID-19 gây ra, tất cả chúng ta nên tuân thủ các tiêu chuẩn mới của cuộc sống như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc và sát khuẩn tay thường xuyên mà không có bất kỳ lý do bào chữa nào.

Xem thêm:

Bí ẩn đằng sau hội chứng COVID-19 kéo dài

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lam-the-nao-de-tranh-bien-chung-cuc-mau-dong-o-benh-nhan-covid-19-32023/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY