12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Làm tốt 5 điều này sẽ ngăn ngừa được tình trạng nguy hiểm, gây ra 1/3 số ca tử vong hàng năm

Hiện nay, bệnh tim mạch đang không ngừng gia tăng và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Mới đây, tại Đại hội tim mạch toàn quốc lần thứ 18, PGS. TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia cho biết, tại Việt Nam, cứ 3 người tử vong thì có 1 người do bệnh tim mạch, chiếm 33% tổng số ca tử vong.

Vào tháng Tư, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cho thấy rằng việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa chính bao gồm lối sống lành mạnh và kiểm soát tốt ba mức cao (huyết áp, đường huyết và mỡ máu) giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, sự khởi phát của các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Vì vậy, đây chính xác là những gì bạn nên làm để phòng ngừa tình trạng nguy hiểm này.

1. Chủ động theo dõi huyết áp, mỡ máu, đường huyết

Bạn có thể để máy đo huyết áp, máy đo mỡ máu và máy đo đường huyết tại nhà để đo huyết áp, mỡ máu và đường huyết mỗi ngày.

Một khi huyết áp được phát hiện là cao hơn 140/90 mmHg, đường huyết lúc đói cao hơn 7 mmol / L, cholesterol LDL trong máu cao hơn 3,4 mmol / L (1,8 mmol / L ở bệnh nhân tim mạch) hoặc nếu tổng lượng cholesterol trong máu cao hơn 3,6 mmol / L, cần hết sức lưu ý, đi khám càng sớm càng tốt và nhờ chuyên gia giúp đỡ.

Bạn có thể để máy đo huyết áp, máy đo mỡ máu và máy đo đường huyết tại nhà để đo huyết áp, mỡ máu và đường huyết mỗi ngày.

2. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Nên ăn ít ngũ cốc tinh chế, thịt chế biến, thịt mỡ, thịt đỏ và nội tạng trên cơ sở ít muối, ít đường và ít dầu. Thay vào đó là ăn nhiều rau và trái cây tươi.

Đồng thời phải đảm bảo đa dạng hóa thức ăn, mỗi ngày ăn trên 12 loại thực phẩm, mỗi tuần ăn trên 25 loại là tốt nhất.

3. Tránh xa rượu và thuốc lá

Dù hút thuốc hay uống rượu, nó sẽ làm tổn thương mạch máu của cơ thể, làm nặng thêm tình trạng hẹp mạch và xơ cứng động mạch. Điều này ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông máu, làm máu lưu thông kém và thiếu oxy mô, từ đó gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Vì vậy, tốt nhất nên tránh xa thuốc lá và rượu bia. Người nghiện thuốc lá nên bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt, người nghiện rượu bia nên uống càng ít hoặc không uống rượu bia càng tốt.

4. Tiếp tục tập thể dục

Tập thể dục nhịp điệu thích hợp sẽ giúp tăng cường tim và phổi nhằm cung cấp nhiều oxy và chất dinh dưỡng hơn cho các cơ quan và mô khác nhau của cơ thể.

Nên hình thành thói quen tập thể dục mỗi ngày như đi bộ, chạy bộ. Mỗi lần tập nên hơn 10 phút và nên tập thể dục ít nhất 4-5 ngày trong tuần.

Ngoài ra, cố gắng tránh ngồi lâu, nếu cần ngồi lâu để làm việc, học tập thì nên đứng dậy vận động cơ thể sau mỗi 30 phút đến 1 giờ.

Nên hình thành thói quen tập thể dục mỗi ngày như đi bộ, chạy bộ.

5. Hãy thư giãn

Những cảm xúc tiêu cực như hồi hộp, lo lắng, cáu gắt dễ dẫn đến co thắt mạch máu trong cơ thể, từ đó sinh ra các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Vì vậy, bạn nên giữ cho tâm trạng thoải mái, thư thái nhất có thể. Đồng thời học cách sử dụng đúng phương pháp để xoa dịu khi bạn có cảm xúc tiêu cực, chẳng hạn như hít thở sâu, tập thể dục, nghe nhạc,…

Mặc dù các bệnh tim mạch và mạch máu não thường khởi phát đột ngột và dễ dẫn đến tử vong, tàn phế nhưng trên thực tế, các bệnh tim mạch và mạch máu não cũng phòng ngừa và kiểm soát được.

Miễn là bạn ăn uống lành mạnh, tập thể dục nhiều hơn, phát triển lối sống tốt, kiểm soát các bệnh mãn tính và đạt được các biện pháp phòng ngừa sớm, chẩn đoán sớm và điều trị sớm, bạn sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não một cách hiệu quả.

Xem thêm: Phân biệt các loại dầu dừa và những lợi ích tiềm tàng để dùng cho hiệu quả

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lam-tot-5-dieu-nay-se-ngan-ngua-duoc-tinh-trang-nguy-hiem-gay-ra-13-so-ca-tu-vong-hang-nam-36359/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY