12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Làm trái quy tắc “3 không ăn - 4 không làm” sau khiến bệnh xương khớp, ung thư rình rập

Để có một sức khỏe ổn định và hạn chế nhiều bệnh tật, bạn cần tuân thủ một số quy tắc trong dinh dưỡng và sinh hoạt, đặc biệt là quy tắc “3 không ăn - 4 không làm” sau đây. Nếu làm trái, nguy cơ lão hoá xương khớp, ung thư thực quản có thể rình rập bạn.

Đối với quy tắc “3 không ăn”

Dinh dưỡng cũng được xem là một yếu tố quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của chúng ta. Nếu tình trạng xương khớp và các cơ quan bên trong cơ thể của bạn xấu dần theo thời gian, đó là vì bạn đã liên tục làm trái quy tắc “3 không ăn” này:

1. Không ăn quá nhiều muối

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn cảnh báo người dân chỉ nên ăn muối theo đúng liều lượng được cho phép. Vì không chỉ gây cao huyết áp và một số bệnh mạn tính, việc tiêu thụ nhiều muối có thể gây ra tình trạng bài tiết canxi quá mức qua thận. Trong khi đó, thói quen yêu thích ăn các loại món ăn được chế biến sẵn như thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp của giới trẻ ngày nay đã làm gia tăng tình trạng yếu xương. Để xương luôn được chắc khoẻ, WHO khuyên bạn nên tiêu thụ lượng muối dưới 2.300mg/ngày.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cảnh báo rằng nếu bạn có các bệnh khác như huyết áp cao, bạn càng cần phải hạn chế tiêu thụ muối (Ảnh: Internet)

2. Không ăn quá nhiều thịt đỏ

Chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, ăn quá nhiều thịt đỏ cũng có thể làm mất canxi từ xương của bạn. Trong khi bữa ăn của người Việt, đặc biệt là người trẻ lại luôn tiêu thụ rất nhiều thịt đỏ, như thịt bò hoặc thịt cừu, nhưng lại ít rau nên không thể cân bằng được dinh dưỡng. Vì vậy, tình trạng yếu xương khớp phát triển nhanh chóng. Nếu bị loãng xương hoặc xương yếu, bạn nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ không quá 2 lần/tuần, mỗi lần ăn không quá 1,5 lạng. 

Từng có một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advances in Nutrition vào tháng 1/2017 cho thấy việc cắt giảm thịt đỏ và thịt chế biến đều có tác động tích cực đến sức khỏe của xương (Ảnh: Internet)

3. Không tiêu thụ quá nhiều caffeine

Một nghiên cứu được công bố trên BMC Musculoskeletal Disorders cho thấy tiêu thụ caffeine góp phần gây ra mật độ xương thấp ở phụ nữ sau mãn kinh. Trên thực tế, tiêu thụ 100mg caffeine bạn có thể bị mất khoảng 6mg canxi. Trong khi đó, vì tính chất công việc, dân văn phòng lại thường xuyên tiêu thụ caffeine vượt qua mức quy định. Đẩy tỷ lệ loãng xương/ yếu xương ở nhóm đối tượng này tăng cao hơn. Hơn nữa, nếu kết hợp với thực phẩm có đường, caffeine có thể còn có tác động đến sức khỏe xương của phụ nữ sau mãn kinh cao hơn. Vì vậy, để tuân theo một chế độ ăn uống ngăn ngừa loãng xương, hãy uống cà phê và trà không có caffeine, hạn chế tiêu thụ thực phẩm có đường.

Đối với quy tắc “4 không làm”

Bên cạnh quy tắc “3 không ăn”, quy tắc “4 không làm” được đặt ra nhằm hạn chế các thói quen không tốt trong sinh hoạt của mọi người. Nếu cảm thấy sức khỏe của xương cùng hệ tiêu hoá của mình có vấn đề, hãy kiểm tra lại xem mình có làm trái với 1 trong 4 quy tắc sau đây không nhé:

1. Không hút thuốc

Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh ung thư thực quản do hút thuốc là lên đến hơn 80%. Trong khi đó, người làm văn phòng mà đa số là nam giới lại thường xuyên hút thuốc. Giới trẻ hiện nay có xu hướng sử dụng thuốc lá rất nhiều, một phần là vì thể hiện phong cách, một số khác cho là một cách để giải tỏa căng thẳng.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp từ 8 - 10 lần so với bình thường. Do các hóa chất và nhiệt khi hút thuốc tác động trực tiếp và làm tổn thương thực quản. Đồng thời, nó cũng làm suy yếu cơ vòng thực quản, khiến thức ăn và acid dạ dày trào ngược lại họng, gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Không chữa trị kịp thời có thể phát triển thành ung thư dạ dày, ung thư thực quản.

2. Không uống quá nhiều rượu, bia

Tiêu thụ rượu nhiều rượu có thể làm giảm khối lượng xương, giảm sự hình thành xương, tăng tỷ lệ gãy xương và chậm chữa lành gãy xương. Mặt khác, theo các số liệu của Viện ung thư quốc gia Hoa kỳ, người uống bia rượu từ trung bình đến nặng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng và thanh quản từ 2 - 5 lần. Đối với ung thư thực quản, chỉ cần có uống bia rượu sẽ làm tăng từ 1,3 - 5 lần so với người không uống bia rượu.

Ngoài ra, nó còn làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư gan, ung thư dạ dày… và nhiều bệnh tật nguy hiểm khác. Vì vậy, mong rằng dân văn phòng sẽ hạn chế uống rượu bia dù là lý do công việc hay tụ tập, liên hoan với bạn bè, đồng nghiệp (Ảnh: Internet)

3. Không được ngồi sai tư thế

Quy tắc đặt ra cho dân văn phòng là không nên ngồi sai tư thế, tuy nhiên đây lại là nguyên nhân phổ biến khiến tình trạng yếu xương khớp ở dân văn phòng tăng nhanh. Việc ngồi một chỗ trong thời gian dài sẽ khiến cho lưng hoặc khớp dễ bị mỏi, nhưng thay vì đứng lên vận động trong ít phút để giãn cơ thì lớp trẻ chúng ta lại thường chọn lựa đổi tư thế để đỡ mỏi, ví dụ như ngồi nghiêng hẳn sang một bên, khom lưng hay nằm trên bàn, tuy nhiên, nếu cứ lâu dần sẽ ảnh hưởng đến lưng, xương sống và các khớp của mình, cụ thể là gây ra các hậu quả như các dây chằng bị kéo giãn, đĩa đệm đốt sống lưng bị chèn ép, tê cơ trong thời gian dài gây đau lưng.

4. Không lười vận động

Chúng ta vẫn luôn được khuyên rằng hãy tập thể dục để xương cốt thêm chắc khỏe. Tuy nhiên, có thể do tính chất công việc áp lực gây mệt mỏi hoặc một vài nguyên nhân nào đó mà người trẻ ngày nay đều khá lười hoặc không có hứng thú vận động, rèn luyện thể chất. Tình trạng “bỏ quên” này sẽ khiến cho gân, cơ, dây chằng của bạn trở nên yếu và lỏng lẻo, từ đó khiến cho vị trí khớp xương dễ bị sai lệch hơn. 

Lý do lười vận động thường được xem là nguyên nhân hàng đầu cho tình trạng lão hóa xương khớp sớm ở người trẻ và dân văn phòng (Ảnh: Internet)

Tình trạng lão hóa xương khớp và mắc các bệnh mạn tính như ung thư dạ dày, thực quản ở người trẻ và dân văn phòng ngày nay đang được xem là một hiện tượng đáng lo ngại, có thể gây ra nhiều biến chứng cho xương khớp khi bạn có tuổi. Do đó, để hạn chế tình trạng này khi còn trẻ, bạn hãy xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, từ bỏ thói quen xấu và kết hợp nghỉ ngơi hợp lý. Mong rằng bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích đến bạn!

Xem thêm: Dịch viêm gan tăng cao, ngoài virus bí ẩn, người dân cũng cần đề phòng các nhóm virus sau

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lam-trai-quy-tac-3-khong-an--4-khong-lam-sau-khien-benh-xuong-khop-ung-thu-rinh-rap-34614/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY