Sức khỏe hôm nay

Lần đầu làm cha mẹ: Chất lượng giấc ngủ sẽ giảm đi trong 6 năm đầu khi con sinh ra

Ba tháng đầu tiên với trẻ sơ sinh có thể rất khó khăn, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, thiếu ngủ là một vấn đề xảy ra với các bậc cha mẹ trong nhiều năm. Giấc ngủ của che mẹ sẽ bị gián đoạn, có thể kéo dài cho tới khi con 6 tuổi.

Những người mới làm cha mẹ đôi khi bị sốc vì phát hiện ra họ ngủ ít như thế nào trong sáu tháng đầu tiên sau khi đứa trẻ chào đời và giấc ngủ của họ có thể không trở lại bình thường cho đến khi con đã sẵn sàng đi học mẫu giáo.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Sleep (Mỹ) cho thấy sự hài lòng về giấc ngủ của cả cha mẹ và thời lượng ngủ đều giảm mạnh sau khi sinh con, chạm mức thấp nhất khi trẻ được 3 tháng tuổi.

Thời lượng và chất lượng giấc ngủ của phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới, cho dù họ có cho con bú hay không. Phụ nữ mất trung bình một giờ ngủ mỗi đêm so với trước khi mang thai, trong khi nam giới mất khoảng 15 phút mỗi đêm. Điều này là do các bà mẹ vẫn thường giữ vai trò của người chăm sóc chính hơn là các ông bố.

Phụ nữ mất trung bình một giờ ngủ mỗi đêm so với trước khi mang thai vì phụ nữ thường lo lắng chăm sóc con nhiều hơn.

Hơn nữa, sau sự sụt giảm nghiêm trọng về thời gian và mức độ hài lòng với giấc ngủ trong những tháng đầu sau sinh, giấc ngủ của cả cha và mẹ đều không hồi phục hoàn toàn về mức trước khi mang thai lên đến 6 năm sau khi sinh đứa con đầu lòng.

Thời gian ngủ giảm trung bình 20 phút trong dài hạn không phải là mức giảm lớn, nhưng vẫn khiến bạn mệt mỏi hơn. Đồng thời giấc ngủ bị ảnh hưởng nhiều hơn ở những người lần đầu làm cha mẹ so với những cha mẹ có nhiều con.

Sự gián đoạn giấc ngủ thay đổi theo thời gian

Mặc dù có con là nguồn vui lớn của hầu hết các bậc cha mẹ, nhưng do nhu cầu và trách nhiệm ngày càng tăng liên quan đến vai trò làm cha mẹ dẫn đến giấc ngủ ngắn hơn và chất lượng giấc ngủ giảm thậm chí kéo dài đến sáu năm sau khi sinh đứa con đầu lòng.

Đó là sự mệt mỏi về tinh thần và thể chất khi buổi tối phải chuẩn bị cho ngày hôm sau và không có đủ thời gian. Vì vậy giờ đi ngủ của các bậc cha mẹ ngày càng bị lùi lại muộn hơn. Không chỉ vậy, việc trẻ thường thức dậy và khóc vào ban đêm hay chỉ đi ngủ khi có ánh sáng đèn khiến chất lượng giấc ngủ kém đi.

Hãy thiết lập một thói quen ngủ cho cả cha mẹ và đứa trẻ

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, các bậc cha mẹ nên thiết lập một thói quen ngủ cho bản thân cũng như cho con của mình. Cơ thể con người là một sinh vật có thói quen bất kể bạn ở độ tuổi nào. Mục tiêu phải là cho con bạn đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm và bắt đầu hình thành thói quen cho giấc ngủ.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, các bậc cha mẹ nên thiết lập một thói quen ngủ cho bản thân cũng như cho con của mình.

Nếu đánh răng, mặc đồ ngủ và đọc sách là thói quen của bạn thì điều đó thật tuyệt vời, nhưng hãy duy trì thói quen này mỗi ngày. Khi chúng ta xây dựng thói quen đó, cơ thể và tâm trí của trẻ cũng sẽ quen với kế hoạch này mỗi ngày và trở nên dễ ngủ hơn.

Đối với cha mẹ, các chuyên gia đề nghị hãy biến phòng ngủ thành một nơi bảo vệ giấc ngủ. Hãy làm cho căn phòng của bạn càng thoáng đãng và càng tối càng tốt, loại bỏ mọi thứ lộn xộn, sạc điện thoại và các thiết bị điện tử trong một căn phòng khác. Điều này cũng sẽ giúp tâm trí của bạn thư giãn và có được chất lượng giấc ngủ mà bạn cần.

Việc ưu tiên giấc ngủ của mình trong khi có con là điều vô cùng khó khăn, nhưng làm theo một số mẹo như trên sẽ cho phép bạn trở lại đúng hướng trong vòng chưa đầy sáu năm.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/lan-dau-lam-cha-me-chat-luong-giac-ngu-se-giam-di-trong-6-nam-dau-khi-con-sinh-ra-29871/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY