Sức khỏe hôm nay

Lần đầu làm cha mẹ, đừng bao giờ làm 4 điều này với đứa trẻ mới sinh của bạn

Đối với bất kỳ bậc cha mẹ nào, lần đầu làm cha mẹ cũng sẽ lo lắng khi chăm sóc đứa con mới chào đời. Bạn chắc chắn yêu đứa con bé nhỏ với tất cả tình thương của mình nhưng trách nhiệm cũng nặng nề không kém.

Nhưng đừng lo lắng. Với nhận thức về một số mẹo chăm sóc trẻ sơ sinh và một số sai lầm bạn phải tránh, bạn sẽ trở nên tuyệt vời trong việc nuôi dạy con cái.

Em bé sơ sinh là một điều nhỏ bé mong manh, đòi hỏi rất nhiều tình yêu thương và sự chăm sóc và hoàn toàn phụ thuộc vào cha mẹ. Trách nhiệm có thể đáng sợ nhưng với sự hướng dẫn và kiến ​​thức phù hợp, bạn sẽ biết điều gì nên làm và điều gì không nên làm.

Dưới đây là 4 điều bạn cần nắm rõ trong việc chăm sóc đứa trẻ mới sinh của mình, hãy chú ý.

1. Không cho trẻ ăn sữa bò

Trong 12 tháng đầu, trẻ mới sinh chỉ nên bú sữa mẹ và không được ăn gì khác. Theo các chuyên gia, cho trẻ ăn bất kỳ loại sữa nào khác đều làm tăng nguy cơ chảy máu đường ruột.

Trong 12 tháng đầu, trẻ mới sinh chỉ nên bú sữa mẹ và không được ăn gì khác.

Sữa mẹ cũng đảm bảo rằng con bạn sẽ thừa hưởng tất cả các đặc tính và chất dinh dưỡng tốt của nó. Khi trẻ không nhận đủ sữa mẹ, trẻ có nguy cơ phát triển hệ thống miễn dịch kém.

Hơn nữa, sữa bò có rất nhiều chất dinh dưỡng mà trẻ sơ sinh không thể tiêu hóa được và cũng không phải là loại chất dinh dưỡng thích hợp cho trẻ mới sinh.

2. Đừng tắm cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh

Trẻ sơ sinh khi mới sinh ra thường có lớp sáp và nước ối phủ trên người. Theo các chuyên gia, đây là lớp màng bảo vệ bé từ trong bụng mẹ nên khi bé ra đời, lớp màng này vẫn còn giữ nguyên chất làm mềm da và miễn dịch cho bé.

Việc tắm sạch lớp màng này ngay lập tức sau khi sinh sẽ khiến cho da bé bị khô hơn. Các mẹ nên giữ lớp màng này trên da trong vòng 24 giờ đầu để giúp bé chống lại các vi khuẩn, nấm, thậm chí là bệnh viêm phổi hay viêm màng não.

Bên cạnh đó, nếu ngay khi vừa ra đời bé đã được đưa đi tắm sẽ làm thay đổi đột ngột nhiệt độ cơ thể, dễ khiến bé hoảng sợ và khóc. Việc bé khóc vì cảm giác sợ có thể sản sinh ra một loại hooc môn căng thẳng không tốt cho sức khỏe bé sơ sinh.

3. Không cho trẻ uống nước

Như đã nêu trong hướng dẫn của UNICEF về sự phát triển của trẻ em, trong 6 tháng đầu, trẻ không cần nước vì nhu cầu dinh dưỡng của nước chỉ được cung cấp cho trẻ bằng sữa mẹ. Ngoài ra, hệ tiêu hóa của trẻ không mạnh để xử lý lượng chất lỏng nhiều như vậy.

Trong 6 tháng đầu, trẻ không cần nước vì nhu cầu dinh dưỡng của nước chỉ được cung cấp cho trẻ bằng sữa mẹ.

4. Không cho trẻ ăn thức ăn rắn trước 6 tháng

Nếu một đứa trẻ mới sinh được cho ăn thức ăn đặc trước khi chúng được 6 tháng tuổi, nó sẽ làm tăng nguy cơ bị bệnh nặng như bị tiêu chảy. Điều này làm cho trẻ gầy, yếu và trong một số trường hợp thậm chí có thể đe dọa tính mạng.

Lần đầu làm cha mẹ có thể khó khăn nhưng chăm sóc một đứa trẻ mới sinh không phải là một vấn đề quá sức. Đơn giản chỉ cần làm theo những gì các bác sĩ gợi ý và tránh 4 điều này để trẻ phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Xem thêm: 6 ý tưởng ăn sáng giúp bạn khỏe mạnh hơn và kéo dài tuổi thọ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/lan-dau-lam-cha-me-dung-bao-gio-lam-4-dieu-nay-voi-dua-tre-moi-sinh-cua-ban-36455/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY