Dáng đẹp hôm nay

Lần đầu tiên điều trị thành công bệnh xơ gan cổ trướng

(MangYTe) -Mới đây Khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã điều trị can thiệp thành công cho một trường hợp người bệnh bị xơ gan cổ trướng nặng bằng ứng dụng TIPS.

Theo BS. Trần Quang Lục – Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết: Đây là một kỹ thuật can thiệp xâm lấn tối thiểu, tạo một luồng thông trực tiếp từ hệ thống tĩnh mạch cửa lên hệ thống tĩnh mạch chủ làm giảm áp lực tĩnh mạch cửa, từ đó giảm các triệu chứng cổ trướng của người bệnh. Kỹ thuật TIPS này cũng có tác dụng là dự phòng chảy máu tiêu hóa cho người bệnh. Phương pháp này tương đối khó, đòi hỏi đội ngũ bác sỹ vững chuyên môn, sự kiên trì của Ekip can thiệp cùng với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại.

Người bệnh là Đ.X. H, 56 tuổi, trú tại Thanh Ba, Phú Thọ nhập viện trong tình trạng tràn dịch ổ bụng mức độ nhiều, mệt mỏi, da xanh và niêm mạc nhợt, từng bị chảy máu tiêu hóa 3 lần trước đó.

Sau khi thăm khám và làm các chỉ định cận lâm sàng, các bác sỹ kết luận người bệnh bị xơ gan cổ trướng, thiếu máu và cần được điều trị kịp thời. Các bác sỹ đã thực hiện các biện pháp điều trị tích cực như truyền máu, truyền huyết tương, dùng Thu*c làm giảm tĩnh mạch cửa, lợi tiểu.

Tình trạng thiếu máu có ổn định, nhưng cổ trướng cải thiện rất ít, gây nhiều phiền toái và giảm chất lượng cuộc sống cho người bệnh, nguy cơ biến chứng và nguy cơ Tu vong sớm nếu không có biện pháp điều trị hiệu quả.

Sau khi thực hiện hội chẩn liên khoa, các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh quyết định thực hiện kỹ thuật can thiệp tạo luồng thông cửa chủ trong gan (TIPS). Sau 2 tuần can thiệp, tình hình sức khỏe người bệnh đã nhanh chóng ổn định, người bệnh có thể sinh hoạt và đi lại bình thường, dịch cổ trướng đã hết hoàn toàn.

Cũng theo BS Trần Quang Lục: Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, trước đây kỹ thuật TIPS chủ yếu được ứng dụng điều trị và dự phòng chảy máu tiêu hóa do xơ gan. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đã ứng dụng can thiệp TIPS để điều trị xơ gan cổ trướng dai dẳng và người bệnh H cũng là người bệnh đầu tiên tại Việt Nam điều trị rất thành công với phương pháp can thiệp này. Với những trường hợp người bệnh bị xơ gan cổ trướng dai dẳng, điều trị thông thường từ trước đến nay vẫn là dùng Thu*c và chọc tháo dịch cổ trướng, tuy nhiên hiệu quả điều trị rất kém nếu ở giai đoạn nặng và gây giảm chất lượng cuộc sống cũng như nguy cơ Tu vong sớm.

Minh Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/lan-dau-tien-dieu-tri-thanh-cong-benh-xo-gan-co-truong-4056096-v.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY