Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Làn sóng Covid-19 thứ hai có thể bùng phát

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhận định Covid-19 có thể bùng phát trong nước một lần nữa nếu không khoanh vùng, dập dịch tốt.

Ông trần đắc phu, cố vấn cao cấp trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, bộ y tế, nhận định: "hai ca mắc mới tại đà nẵng là do lây nhiễm trong cộng đồng. vì vậy, cần có kết quả điều tra dịch tễ, khoanh vùng dập dịch, các đáp ứng tại khu vực có ca nhiễm, mới có thể nhận định có làn sóng covid-19 tiếp theo tại việt nam hay không".

Các biện pháp phòng, chống dịch đang được thực hiện gấp rút tại Đà Nẵng. Thành phố ngừng tổ chức vui chơi lễ hội, thực hiện giãn cách, phong tỏa hai bệnh viện, dồn nhân lực khống chế dịch, truy vết dịch tễ... Trong đó, biện pháp xét nghiệm diện rộng rất quan trọng, nhằm kịp thời phát hiện ca nhiễm, dập ngay nếu có ổ dịch.

Bộ y tế đã cử ba tổ công tác chi viện cho đà nẵng để hỗ trợ chống dịch. khi các biện pháp phòng chống thực hiện tốt, covid-19 sẽ không lan rộng và bùng phát trong nước, theo ông phu.

Bác sĩ trương hữu khanh, trưởng khoa nhiễm thần kinh, bệnh viện nhi đồng 1, cho rằng nguồn lây hai bệnh nhân tại đà nẵng có thể mới xuất hiện gần đây. bệnh nhân có thể đã tiếp xúc với 1-2 người mang mầm bệnh, sau 5-6 ngày thì phát bệnh.

"Nhiều bệnh viện vẫn thực hiện xét nghiệm nCoV với những người mắc viêm phổi, bệnh hô hấp nhưng không ghi nhận ca dương tính. Vì vậy nguồn lây nhiễm tại Đà Nẵng chưa thể tồn tại lâu trong cộng đồng", ông nói.

Giới chức y tế chưa xác định được nguồn lây nhiễm hai bệnh nhân tại Đà Nẵng. Trước mắt, theo điều tra dịch tễ, chưa thấy mối liên quan nào giữa "bệnh nhân 416" ở quận Liên Chiểu và "bệnh nhân 418" ở quận Hải Châu.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên chủ quan, cần chủ động đeo khẩu trang khi tới khu vực công cộng, vệ sinh tay thường xuyên. Khi tới bệnh viện, cần mang khẩu trang, tuân thủ yêu cầu về kiểm soát nhiễm khuẩn và hạn chế đi thăm bệnh nhân. Những người nguy cơ cao như có bệnh nền, bệnh hô hấp mạn tính, người cao tuổi, cần chủ động bảo vệ bản thân kỹ hơn, tránh để nhiễm bệnh và trở thành gánh nặng cho hệ thống y tế.

Thế giới vẫn tiếp tục tăng số ca mắc mới, nhiều ca không triệu chứng. Ở trong nước, người dân có tâm lý chủ quan khi không có ca lây nhiễm cộng đồng mới trong hơn 3 tháng trở lại đây, đã buông lỏng các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, vệ sinh tay thường xuyên.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/lan-song-covid-19-thu-hai-co-the-bung-phat-4136220.html)

Tin cùng nội dung

  • Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết họ đang tăng cường các biện pháp ứng phó với dịch tả tại Nam Sudan sau khi có hơn 2.300 người mắc bệnh, trong đó có 63 người Tu vong.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY