Tin tức hôm nay

Tin tức

Lạng Sơn tăng cường kiểm soát dịch bệnh nCoV tại các cửa khẩu

MangYTe - Tỉnh Lạng Sơn hiện có bảy máy đo thân nhiệt từ xa gồm ba máy ở cửa khẩu Hữu Nghị; một máy ở Tân Thanh; một máy ở Cốc Nam; một máy ở Chi Ma; một máy ở ga Đồng Đăng và các máy đo thân nhiệt điện tử cầm tay.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác kiểm soát dịch bệnh tại Lạng Sơn.

Ngày 23-1, đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Lạng Sơn về công tác phòng chống viêm đường hô hấp cấp do nCoV của ngành y tế tỉnh Lạng Sơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên cho biết, tỉnh Lạng Sơn hiện có 12 cửa khẩu, trong đó có hai cửa khẩu quốc tế, một cửa khẩu song phương và chín cửa khẩu phụ. Thực hiện các văn bản của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona; kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu Hữu Nghị, trực tiếp chi đạo các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu (Biên phòng, Hải quan) phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường kiếm tra, giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh và phương tiện, hàng hóa tại tất cả các cửa khẩu, tăng cường các hoạt động phòng chống dịch bệnh xâm nhập...

Từ ngày 1-1 đến ngày 16-1, ngành y tế tỉnh đã kiểm soát 90.837 lượt khách nhập cảnh; 94.167 lượt người xuấi cảnh (Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma, Cốc Nam và ga Đồng Đăng. Riêng cửa khẩu Hữu Nghị có 44.518 người nhập cảnh, 46.820 người xuất cảnh), chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã tăng cường công tác giám sát hành khách đến từ vùng có dịch thông qua hệ thống giám sát thường xuyên và giám sát dựa vào sự kiện (EBS) tại tất cả các cửa khẩu, tổ chức giám sát chặt chẽ thân nhiệt khách nhập cảnh bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh về từ Trung Quốc.

Ngành đã chuẩn bị phòng cách ly tại các cửa khẩu để cách ly tạm thời các trường hợp nghi ngờ thông qua máy đo thân nhiệt từ xa. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh, tổ chức khám, cách ly và xử lý y tế theo quy định, chuyển bệnh nhân về khu cách ly tại Phòng khám đa khoa khu vực Đồng Đăng. Tỉnh cũng đã thiết lập kênh liên lạc với cơ quan kiểm dịch y tế phía Trung Quốc để thông báo tình hình dịch, phối hợp phòng chống dịch qua biên giới. Đồng thời triển khai các biện pháp truyền thông tại khu vực cửa khẩu, đặc biệt là cho khách xuất, nhập cảnh đi, đến vùng dịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh xâm nhập.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập và vận hành Đội đáp ứng nhanh để sẵn sàng hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới trong việc xử lý ổ dịch, cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu. Thiết lập đường dây điện thoại nóng tiếp nhận thông tin và sẵn sàng tiếp nhận ứng cứu; chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, phương tiện lấy mẫu bệnh để gửi xét nghiệm chân đoán xác định chủng vi rút Corona mới.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly với 10 bác sĩ, 15 điều dưỡng khoa truyền nhiễm, đồng thời có sự phối hợp các bác sĩ, điều dưỡng khoa hồi sức và khoa cấp cứu khi có yêu cầu; đã bố trí hai máy thở, hai máy mornitor và bình ô-xy các loại. Bệnh viện chuẩn bị cơ số Thu*c cần thiết cho công tác cấp cứu (Hoá chất, Thu*c, dịch truyền) sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu và điều trị bệnh nhân khi có tình huống dịch xâm nhập...

Tại cuộc họp, đoàn công tác của Bộ Y tế đã cho ý kiến vào công tác sẵn sàng chuẩn bị phòng chống viêm đường hô hấp cấp do nCoV của ngành y tế tỉnh Lạng Sơn sau khi Đoàn đi giám sát đột xuất tại cửa khẩu Hữu Nghị, Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Theo các đại biểu, tỉnh Lạng Sơn cần đặc biệt chú trọng công tác giám sát tại cửa khẩu, bảo đảm 100% khách nhập cảnh được giám sát bằng máy đo thân nhiệt. Tỉnh rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch tại Cửa khẩu Hữu Nghị, Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn; chú trọng nhân lực, vật lực; phòng bệnh cho nhân viên y tế; phát tờ rơi tại khu vực cửa khẩu, tăng cường giám sát tại cộng đồng, công tác phiên dịch...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Ban chỉ đạo tỉnh chú trọng công tác phòng chống tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; đồng thời sẵn sàng triển khai ở tình huống hai - xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Lạng Sơn, thực hiện quyết liệt việc phân tuyến điều trị, hạn chế di chuyển bệnh nhân, triển khai kế hoạch mở rộng...

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Lạng Sơn rà soát lại thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, khẩn trương kiện toàn và phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng thành viên. Theo đó, từng thành viên phụ trách từng địa bàn cụ thể và chịu trách nhiệm chỉ đạo phòng chống dịch ở địa bàn đó. Trong phân công cần có sự phối hợp giữa các ngành.
Trước ý kiến của các đơn vị về việc thiếu phiên dịch viên tiếng Trung, Thứ trưởng Bộ Y tế gợi ý, Sở ngoại vụ có thể bố trí phiên dịch tiếng Trung tại khu vực cửa khẩu.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Lạng Sơn tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu về đường lây của dịch bệnh để tự phòng chống mà không hoang mang, lo lắng. Bên cạnh đó cần tuyên truyền về các khuyến cáo của Bộ Y tế để người dân nắm được, đặc biệt là các đối tượng, người nhà đối tượng có nguy cơ cao, kho có các triệu chứng cần đến cơ sở y tế khám và điều trị.

Ngành y tế Lạng Sơn cần thực hiện vệ sinh tiêu trùng khử độc tại khu vực, cụm dân cư, đặc biệt khu vực có nguy cơ cao, khu vực điều trị; tuyên truyền để người dân tự biết cách phòng tránh qua nhưng việc làm đơn giản như rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, súc miệng bằng nước muối S*nh l*..,

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, dịch xảy ra ở địa phương nào cần khoanh vùng điều trị tại địa phương đó, tránh vận chuyển làm lây lan dịch bệnh. Bệnh viện tỉnh phải đảm bảo khu cách lý, Thu*c, cụ thể hoá phác đồ, quy trình điều trị. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở trên địa bàn sẵn sàng khu cách ly điều trị bệnh nhân tại chỗ.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh phải tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị phòng chống dịch của từng thành viên với mục đích cuối cùng là phòng chống dịch, hạn chế số người mắc để bảo về sức khoẻ người dân. Bảo vệ an ninh trật tự tại khu vực cửa khẩu cũng như tại cơ sở điều trị.

* Thủ tướng ra công điện khẩn cấp đối phó dịch viêm phổi nCoV

* Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác ứng phó với bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona

* Chủ động chống dịch nCoV từ bệnh viện

HẢI NGÔ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43033002-lang-son-tang-cuong-kiem-soat-dich-benh-ncov-tai-cac-cua-khau.html)

Tin cùng nội dung

  • Không sử dụng các Thu*c nhuận tràng để điều trị táo bón. Việc sử dụng các Thu*c này có thể gây suy yếu ruột và khiến cơ thể phụ thuộc vào Thu*c
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Vận động cơ thể thường xuyên khiến cho mạch máu lưu thông tốt, tăng cường chuyển hóa các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận động thường xuyên làm săn chắc các nhóm cơ, tạo sức bền, chống béo phì.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY