Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Liệt do Thuốc…

Sau khi bị cú sốc về tinh thần, bà Tâm thường ít ngủ. Bà thường nhìn xa xăm về một phía, rồi nói nhảm một mình. Thương mẹ nhưng lại sợ tai tiếng là nhà có người bị tâm thần, nên chị Hoa cứ chần chừ chưa đưa mẹ đi bệnh viện.
Sau khi bị cú sốc về tinh thần, bà Tâm thường ít ngủ. Bà thường nhìn xa xăm về một phía, rồi nói nhảm một mình. Thương mẹ nhưng lại sợ tai tiếng là nhà có người bị tâm thần, nên chị Hoa cứ chần chừ chưa đưa mẹ đi bệnh viện. Thấy mẹ có biểu hiện giống bà Thanh xóm bên nên chị chạy sang bên đó xem họ dùng Thuốc gì cho mẹ để học lỏm. Nếu không đỡ chị sẽ đưa mẹ đi viện khám.

Đạp xe tới nhà bà Thanh, ngồi nói chuyện, thấy bệnh của bà Thanh có vẻ đỡ nhiều, chị bèn lân la hỏi bí quyết:

- Thế nhà mình cho bác dùng Thuốc gì mà hồi phục nhanh thế ạ?

Ông Thanh đáp lời:

- Thấy bà nhà tôi có biểu hiện tâm thần tôi quyết định nói các con đưa bà ấy đi bệnh viện khám. Bác sĩ kê đơn rồi dùng Thuốc theo đơn của bác sĩ cô ạ.

Nói xong ông Thanh lục tìm trong tủ lôi ra đơn Thuốc:

- Đấy cô xem, chỉ có mấy loại thế này mà hiệu nghiệm ghê. Bà nhà tôi kiên trì uống và làm theo lời dặn của bác sĩ nên bệnh cũng thuyên chuyển nhanh. Thi thoảng bác sĩ còn hẹn khám lại nữa. Thấy bà ấy hồi phục nhanh nên gia đình tôi ai cũng mừng.

- Vâng, cháu cũng thấy mừng cho bác. Bác cho cháu ghi lại các Thuốc này nhé. Nói thật là mẹ của cháu cũng có triệu chứng giống như bác bên này, nên hôm nay cháu sang đây vừa là hỏi thăm bác gái, vừa muốn xin bác cái đơn Thuốc về mua cho mẹ cháu dùng xem sao.

- Vâng, thế cô cứ ghi lại đi, nhưng theo tôi cô nên đưa mẹ đi khám cho yên tâm.

- Dạ, vâng ạ.

Chào ông bà Thanh, chị Hoa ra về, trên tay cầm mẩu giấy ghi hai tên Thuốc haloperidol và diazepam cùng với liều lượng và cách dùng. Trên đường về nhà chị rẽ vào cửa hàng Thuốc để mua Thuốc về cho mẹ uống.

Về nhà chị dỗ dành mẹ, ép mãi rồi cuối cùng mẹ cũng đồng ý uống. Chị cứ kiên trì như vậy hàng ngày. Được một thời gian tình trạng của mẹ chị có cải thiện: ngủ được, ít nói nhảm… chị Hoa mừng lắm. Thấy bệnh tiến triển tốt nên chị mua thêm một đợt Thuốc nữa. Nhưng lần này uống đến ngày thứ 5 thì đột nhiên sau khi ngủ dậy bà Tâm thấy chân mình bị yếu hẳn đi, tê rần ở da, phản xạ giảm... và không tự đứng dậy được.

Thấy vậy nên chị Hoa đã đưa mẹ vào viện. Bác sĩ khám rồi hỏi thăm bệnh sử của bệnh nhân và lấy thông tin từ chị Hoa cho biết:

- Mẹ chị bị hội chứng liệt đột ngột do hạ kali máu mà nguyên nhân do dùng các Thuốc an thần kinh nói trên.

Bác sĩ còn cho biết thêm, liệt đột ngột trên bệnh nhân tâm thần đang điều trị Thuốc an thần kinh là khá phổ biến. Vì vậy, bệnh nhân cần dùng Thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và theo dõi các tác dụng không mong muốn để kịp thời báo cho bác sĩ biết.

Bà Tâm được giữ lại viện điều trị liệt chân do Thuốc rồi sau đó uống Thuốc theo đơn của bác sĩ để chữa bệnh tâm thần. Chị Hoa cứ ân hận mãi vì tự ý dùng Thuốc mà bệnh tình của mẹ chị càng nặng thêm... Xuân Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-liet-do-thuoc-19725.html)

Tin cùng nội dung

  • Con gái tôi năm nay 13 tuổi, đã dậy thì. Thời gian qua cháu hay cáu gắt, nổi nóng, tức giận, bướng bỉnh, tính thay đổi thất thường.
  • Mùa thi đến rất gần, những áp lực thi cử, áp lực chọn trường, áp lực đỗ đạt và kỳ vọng của cha mẹ khiến nhiều học sinh phải nhập viện điều trị bệnh tâm thần.
  • Gia đình bạn gái cháu, 3 đời đều có người bị tâm thần. Mangyte ơi, cháu với bạn gái kết hôn rồi sinh con, liệu con cháu sau này có bị tâm thần không ạ?
  • Xuất tinh ra máu là tình trạng có máu lẫn trong tinh dịch khi xuất tinh, đái máu sau khi xuất tinh.
  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Rất nhiều người khi có triệu chứng bệnh tâm thần thì bản thân hoặc gia đình e ngại, tránh né không đi điều trị làm bệnh ngày càng nặng.
  • Người tâm thần phân liệt trải qua thời gian âm thầm trước khi bắt đầu bệnh với biểu hiện ăn ngủ thất thường, lời nói không trôi chảy, cảm nhận có điều phi thực tế.
  • Nhóm các nhà khoa học ở Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu nhận dạng dấu hiệu để phát hiện tâm thần ở trẻ em.
  • Em 30 tuổi, xét nghiệm được chẩn đoán bị viêm dạ dày Hp (+) và đang uống Thuốc (có Thuốc kháng sinh) được hơn 3 tháng nay. Mỗi lần đi cầu và xì hơi có thấy xuất hiện dịch màu vàng giống như dầu ăn và váng mỡ. Cho em hỏi có phải do em đang uống Thuốc kháng sinh trong thời gian lâu nên hệ tiêu hóa có vấn đề không ạ? Bị như vậy liệu có nguy hiểm gì không? Em xin cảm ơn! N.Q.T
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY