12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Liệu bạn có đang bị trầm cảm?

Mỗi năm có hàng ngày người tự tử do bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, chỉ số ít người bệnh nhận ra mình đang mắc chứng trầm cảm. Còn bạn thì sao, liệu bạn có đang bị trầm cảm

Mỗi năm có hàng ngày người tự tử do bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, chỉ số ít người bệnh nhận ra mình đang mắc chứng trầm cảm. Còn bạn thì sao, liệu bạn có đang bị trầm cảm?. Hãy cùng nhận diện.

Ở gian đoạn đầu, bệnh trầm cảm rất khó có thể nhận biết được dấu hiệu, chính vì thế bạn rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và dễ bị bỏ qua dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Trầm cảm là một dạng bệnh rối loạn thường gặp trong tâm thần học. Trầm cảm khiến người bệnh rơi vào trạng thái buồn bã, mất hứng thú trong thời gian dài, ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ, tâm trạng, hành vi của người bệnh. Tuy dễ mắc nhưng căn bệnh này thường rất dễ bị phớt lờ bởi các dấu hiệu bệnh khá giống với các biểu hiện khi cơ thể mệt mỏi, stress…

Nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm

Đối tượng thường mắc phải bệnh trầm cảm thường rơi vào những người ly thân, ly dị, thất nghiệp

Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng, trầm cảm xuất phát từ một biến cố trong quá khứ xảy ra lâu dài nên từ tâm lý tác động lên thực thể hoặc có thể do dùng thuốc có tác dụng phụ gây trầm cảm: thuốc an thần kinh (aminazin); thuốc gây nghiện như (thuốc an thần, ma túy đá).

Trầm cảm có thể do di truyền

Một số nhà sinh lý học tin rằng nguyên nhân gây trầm cảm có thể nằm ở vấn đề di truyền. Hàm lượng chất dẫn truyền thần kinh serotonin thấp cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Theo một bác sĩ ở bệnh viện Tâm thần TP.HCM, lứa tuổi nào cũng thể mắc bệnh, nhưng phổ biến nhất ở độ tuổi từ 18-45, tỉ lệ nữ lớn gấp đôi nam.

Những dấu hiệu nhận biết bệnh trầm cảm

Thường xuyên có cảm giác buồn chán, ủ dột: cảm giác này diễn ra liên tục và kéo dài khoảng vài tuần trở lên.

Thích ở một mình, ngại giao tiếp: thường chỉ thích ở trong phòng một mình, không thích đến nơi đông người, thậm chí không muốn nói chuyện với ai.

Nghiện mạng xã hội, không thích nói chuyện trực tiếp: các trường hợp này khi ở trên mạng xã hội sẽ nói nhiều nhưng ra cuộc sống bên ngoài thì hoàn toàn thu mình lại.

Người bị trầm cảm có xu hướng sống khép mình trong thế giới ảo

Lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi: ngay cả khi không làm việc nặng, chỉ ngồi một chỗ, người bệnh vẫn rơi vào trạng thái uể oải, thiếu sức sống.

Mất tập trung, không muốn làm việc: không chỉ là do sức khoẻ, người bệnh còn mất hết hứng thú làm việc, không muốn động vào bất kì việc gì.

Bi quan, tự cảm thấy bản thân vô dụng hay mắc tội lỗi nào đó: cảm giác mất hết niềm tin vào mọi chuyện trong cuộc sống.

Dễ nổi nóng, cáu gắt: những người mắc trầm cảm thường rất dễ nổi giận vô cớ với người khác hay những sự việc rất nhỏ.

Hay có cảm giác lo âu, bất an: sự lo âu này thường xuất phát từ những điều rất vô lý, thậm chí là không có thật, chỉ do người bệnh tự tưởng tượng ra.

Mất ngủ hoặc ngủ rất nhiều: sự thay đổi đột ngột trong lối sống và sinh hoạt này cũng là dấu hiệu của trầm cảm và nó cũng là nguyên nhân dẫn đến các hệ quả tiếp theo về sức khoẻ cũng như tâm lý.

Không còn hứng thú với các sở thích của mình nữa: không còn bất kì sự quan tâm nào với những sở thích của mình trước đây.

Chán ăn hoặc trở nên ăn uống vô độ: dẫn đến tình trạng giảm cân đột ngột hoặc cân nặng tăng ngoài tầm kiểm soát.

Nghĩ đến cái chết: dấu hiệu này không hề hiếm, gần như xảy ra ở một nửa số người mắc bệnh trầm cảm.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh trầm cảm, các bạn cần tỉnh táo để phát hiện và điều trị kịp thời.

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lieu-ban-co-dang-bi-tram-cam-25206/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY