12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Liệu bạn có thể nhịn ăn quá 49 ngày hay không?

Thông tin về việc ông chủ thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất Việt Nam vẫn khỏe mạnh sau khi nhịn ăn và thiền suốt 49 ngày đang gây xôn xao dư luận. Một câu hỏi được đặt ra, liệu con người có thể nhịn ăn được bao lâu và nếu nhịn ăn quá lâu sẽ có tác hại gì

Nhịn ăn hay còn được gọi là kiêng ăn được biết đến như là một hành động kìm hãm mình không được đụng đến thức ăn trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Vậy con người chúng ta không ăn thì sẽ có thể chịu đựng được bao lâu?.

Khả năng nhịn ăn của con người là như thế nào?

Không giống như cây cối, con người không thể chuyển hóa ánh nắng mặt trời thành năng lượng. Những ai cố gắng sống chỉ bằng nước và không khí cuối cùng sẽ bỏ cuộc hoặc ra đi mãi mãi. Tuy nhiên, chúng ta không nhất thiết phải ăn mà chỉ cần một số dưỡng chất nhất định để tồn tại.

Theo Medical Daily, thức ăn và chất dinh dưỡng không phải là một. Có những người ăn nhiều nhưng vẫn suy dinh dưỡng và ngược lại. Trên thực tế, không hiếm bệnh nhân béo phì được phát hiện thiếu hụt vitamin cùng khoáng chất dù hấp thụ lượng thực phẩm khổng lồ.

Các nhà khoa học cho biết con người đủ khả năng sống trong khoảng thời gian dài mà không cần thức ăn hay loại chất lỏng nào khác, miễn là uống đủ nước. Tùy thuộc vào sức khỏe và kích thước cơ thể, một cá nhân có thể vượt qua 30 - 40 ngày bị bỏ đói.

Nhịn ăn dài hay ngắn tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người. (Ảnh minh họa)

Trên thế giới từng ghi nhận trường hợp nam thanh niên 27 tuổi từ Scotland nhịn ăn suốt 382 ngày vào năm 1965. Nặng 207kg, anh quyết định giảm cân bằng cách không nạp bất cứ loại thực phẩm nào mà chỉ uống nước và sử dụng vitamin tổng hợp, kali, natri do bác sĩ cung cấp. Cuối cùng, anh ta còn 82 kg.

Còn tại Việt Nam, mới đây thông tin về việc ông hoàng cà phê Việt nhịn ăn bằng cách chỉ uống nước mè đen rang và thiền suốt 49 ngày vẫn khỏe mạnh bình thường đang gây xôn xao dư luận.

Trong trường hợp nhịn ăn này, ông ta chỉ uống nước mè đen. Theo các chuyên gia là hoàn toàn có thể nhịn được đến 49 ngày. Bởi nước mè đen cung cấp rất nhiều protein và litip cho cơ thể. Đây là hai chất cung cấp năng lượng chính, vì vậy cơ thể sẽ duy trì được hoạt động cơ bản mà không tử vong.

Vì vậy, câu chuyện nhịn ăn thời gian dài hay ngắn là tùy theo thể trạng của từng người. Mặc khác việc nhịn ăn lâu ngày sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng làm tổn hại đến cơ thể cụ thể:

Tác hại của việc nhịn ăn quá lâu

Hạ huyết áp: Lượng đường trong máu của những người khỏe mạnh đều được duy trì ổn định giữa các bữa ăn. Đây cũng giống như nhiên liệu giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động bình thường. Nếu bỏ qua một bữa ăn, lượng đường trong máu sẽ giảm khiến bạn cảm thấy chóng mặt và mất cân bằng.

Tâm trạng tiêu cực: Glucose là nguồn năng lượng chính cho giúp não bộ kiểm soát tâm trạng. Khi bạn bỏ bữa, cơ thể không tổng hợp đủ glucose từ thức ăn, não bộ nhận ít năng lượng hơn. Đó là lý do lúc đói bạn cũng

Để bụng đói trong thời gian dài khiến tâm trạng dễ cáu gắt, khó chịu.

Đái tháo đường: Thường xuyên bỏ bữa sẽ dẫn đến rối loạn insulin trong cơ thể, khiến quá trình hấp thụ thức ăn gặp trở ngại, tăng lượng đường trong máu. Điều đó gây tổn thương cho nhiều bộ phận như mắt, thận, thần kinh, tim và mạch máu.

Rối loạn trao đổi chất: Khi bạn bỏ bữa thường xuyên, hệ thống trao đổi chất của cơ thể cũng thay đổi. Khi ở trạng thái đói, sự trao đổi chất tổng thể sẽ giảm. Vì vậy, cơ thể có xu hướng tăng cường tích trữ năng lượng dưới dạng mô mỡ khi bạn ăn nhiều hơn. Điều này tác động tiêu cực đến quá trình giảm cân và ăn kiêng của bạn.

Trào ngược dạ dày: Dạ dày của bạn có chức năng sản xuất ra axit để tiêu hóa thức ăn, khi bạn nhịn ăn, lượng axit này vẫn được sản sinh ra một cách bình thường. Lượng acid dư thừa này sẽ khiến niêm mạc dạ dày tổn thương như loát dạ dày, khó tiêu,…

Tóm lại, cơ thể con người sở hữu những khả năng tuyệt vời, đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, bạn không nên tự bỏ đói bản thân vì điều đó có thể gây ra những hệ lụy không tốt.

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lieu-ban-co-the-nhin-an-qua-49-ngay-hay-khong-25279/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY