Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Liệu pháp hormone trị ung thư tuyến tiền liệt làm tăng nguy cơ tim mạch

Liệu pháp hormone có thể là cứu cánh cho bệnh nhân bệnh ung thư tuyến tiền liệt, nhưng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Liệu pháp hormon trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt còn được gọi là liệu pháp triệt androgen (adt) hoặc liệu pháp ức chế androgen, để giảm mức độ nội tiết tố nam, được gọi là androgen trong cơ thể hoặc ngăn chặn chúng ảnh hưởng đến các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng dùng liệu pháp này trong thời gian dài làm tăng nguy cơ Tu vong liên quan đến tim gần gấp 4 lần ở bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt và cũng khiến tim của họ giảm thể lực.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ jingyi gong, bác sĩ lâm sàng ở boston, mỹ cho biết: dữ liệu của chúng tôi không kết luận rằng liệu pháp loại bỏ androgen làm suy yếu sức khỏe tim của tất cả mọi người. thay vào đó, nó cho thấy rằng đối với những người có thể trạng tim mạch vốn không tốt, sức khỏe tim mạch của họ có nhiều khả năng sẽ xấu đi khi điều trị bằng phương pháp này.

Theo các nhà khoa học, các bác sĩ điều trị bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có sức khỏe tim kém cần phải cảnh giác với các tác dụng phụ liên quan đến tim của adt. vấn đề quan trọng là đảm bảo bệnh nhân có thể được điều trị ung thư một cách an toàn.

Các nhà nghiên cứu cho biết cứ 9 nam giới thì có 1 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. đây là nguyên nhân thứ hai gây Tu vong do ung thư ở nam giới mỹ. adt kết hợp với xạ trị là một phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt. ung thư tuyến tiền liệt được kích thích bởi nội tiết tố androgen. Thu*c ngăn chặn sản xuất testosterone được sử dụng để giảm mức androgen trong cơ thể, với mục đích ngăn chặn ung thư.

Gần đây, việc sử dụng adt kéo dài ở một số bệnh nhân đã trở nên phổ biến hơn, sau khi các nghiên cứu cho thấy việc duy trì điều trị bằng liệu pháp hormone sẽ cải thiện tình trạng bệnh ung thư. tuy nhiên, cũng có những câu hỏi nảy sinh về tác động dài hạn của liệu pháp hormone đối với sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu này đã theo dõi sức khỏe tim mạch của 616 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt khi họ được điều trị bằng hormone trong gần 5 năm sau khi được chẩn đoán ung thư. tất cả đều làm bài kiểm tra máy chạy bộ khi bắt đầu nghiên cứu để xác định mức độ hoạt động của tim ban đầu, cũng như được phân tích kỹ lưỡng các yếu tố nguy cơ về tim mạch của họ.

Ngay từ đầu, gần 82% nam giới trong nhóm này có từ hai yếu tố nguy cơ về tim trở lên - hút Thu*c, cholesterol cao, tiểu đường, huyết áp cao, thừa cân, tiền sử gia đình có vấn đề về tim, các triệu chứng của bệnh tim…

Khoảng 1/4 nam giới (150 người) được sử dụng adt trước bài kiểm tra máy chạy bộ đầu tiên của họ và 51 người đã dùng liệu pháp hormone dài hạn. hầu hết bệnh nhân tiếp xúc lâu dài với liệu pháp hormone (92%) có ít nhất hai yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đàn ông sử dụng adt lâu dài có nguy cơ Tu vong vì bệnh liên quan đến tim cao gấp 3,8 lần trong thời gian theo dõi 5 năm. nguy cơ đạt kết quả kém hơn trong các bài kiểm tra máy chạy bộ tiếp theo cao hơn 2,7 lần.

Theo các nhà nghiên cứu, việc ngăn chặn sản xuất hormone nam gây ra một số thay đổi đối với cơ thể nam giới có thể làm sức khỏe tim mạch xấu đi. đàn ông có xu hướng giảm khối lượng cơ nạc và tăng trọng lượng dư thừa dưới dạng mỡ khi mức testosterone của họ giảm xuống và tình trạng kháng insulin và mức cholesterol của họ cũng có thể tăng cao. tất cả những yếu tố này đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có thể chống lại những tác động này bằng cách tuân theo một lối sống lành mạnh, bao gồm tập thể dục thường xuyên, ăn uống đúng cách, bỏ hút Thu*c, kiểm soát huyết áp và cholesterol, và giảm cân.

Nếu việc điều trị được chỉ định để tăng khả năng sống sót sau khi phát hiện ung thư, thì ít nhất những bệnh nhân này nên được khuyến khích duy trì hoạt động thể chất và kiểm soát các bệnh đi kèm của họ như tăng huyết áp và tiểu đường.

(Theo Drugs 11/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/lieu-phap-hormone-tri-ung-thu-tuyen-tien-liet-co-the-tang-nguy-co-tim-mach-n183235.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY