12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Liệu vaccine COVID-19 hiện tại có kháng nổi biến thể Omicron không?

Biến thể Omicron đã gây lo lắng trên toàn thế giới kể từ khi được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố là biến thể COVID-19 đáng lo ngại vào cuối tuần qua.

Sự xuất hiện của siêu biến thể gây chết người này đã khiến việc đi lại từ Nam Phi và các nước khác trong khu vực đến một số quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, EU, Israel, Ý và Singapore bị hạn chế.

Trong khi các nhà khoa học chưa biết nhiều về chủng này - và nó có thể ít nghiêm trọng hơn Delta - nhưng nó được cho là có khả năng lây truyền cao hơn các biến thể trước đó.

Vậy vaccine còn hiệu quả với Omicron không?

Còn quá sớm để khẳng định hiệu quả của vaccine hiện hành với biến thể này.

Câu trả lời đơn giản ngay bây giờ là "rất có thể" - nhưng không ai biết chắc chắn.

Chủng này đã được phát hiện ở cả những người đã được tiêm phòng và chưa được tiêm phòng ở Nam Phi và theo các chuyên gia, cho đến nay nó gây ra tình trạng cực kỳ mệt mỏi nhưng chỉ là bệnh nhẹ.

Nhà dịch tễ học Catherine Bennett của Đại học Deakin cho biết các nhà khoa học cũng sẽ phân tích tỷ lệ lây nhiễm theo thời gian thực ở Nam Phi và các nước châu Phi khác để xác định tỷ lệ lây nhiễm giữa những người được tiêm chủng và không được tiêm chủng.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề là tỷ lệ người được tiêm chủng trong khu vực còn thấp. Ở Nam Phi, tỷ lệ tiêm chủng là khoảng 24,1% cho toàn bộ dân số.

Theo nhà virus học Tony Cunningham của Viện Westmead, các nhà khoa học trên khắp thế giới sẽ xem xét liệu các kháng thể bảo vệ trong vaccine có "đủ cao" để bao phủ chủng vi khuẩn này hay không.

Giáo sư Cunningham, một chuyên gia về vaccine với kinh nghiệm bốn thập kỷ cho biết: “Tôi vẫn luôn nghi ngờ rằng liệu các loại vaccine sẽ điều trị được bệnh nghiêm trọng đối với biến thể Omicron. Nó rõ ràng có thể lây nhiễm cho những người đã được chủng ngừa đầy đủ. Nhưng, hãy nhớ rằng, chúng ta chỉ cần một lượng nhỏ kháng thể để bảo vệ khỏi bệnh nặng".

Hiện tại đa số trường hợp nhập viện ở Nam Phi là người chưa tiêm vaccine, nên còn sớm để kết luận liệu vaccine có giảm hiệu quả trước Omicron.

Có nên chế tạo vaccine cho biến thể mới?

Các nhà sản xuất vaccine như Pfizer và Moderna đã và đang nghiên cứu các loại vaccine "thế hệ tiếp theo". Các vacicne mRNA này sẽ có thể nhắm mục tiêu các biến thể cụ thể đang lưu hành, chẳng hạn như Omicron.

Giáo sư Bennett cho biết vào đầu năm tới, có thể chỉ mất "vài tuần" để sản xuất vaccine "thế hệ tiếp theo", theo các công ty liên quan.

Đây luôn là một trong những điểm mạnh của công nghệ mRNA, họ có thể làm điều đó một cách nhanh chóng chứ không phải sản xuất một loại vacicne hoàn toàn mới.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết cần nghiên cứu kỹ về chủng mới và hiệu quả của các loại vaccine hiện tại đối với nó. Vì nó là thừa thãi và lãng phí để phát triển một loại vaccine mới để nhắm vào Omicron nếu vaccine hiện tại hoạt động tốt, hoặc nếu nó không trở thành chủng vi rút thống trị trên toàn thế giới.

Mức độ nghiêm trọng là một yếu tố

Theo Giáo sư Cunningham, một yếu tố khác mà chính phủ và WHO sẽ đánh giá là mức độ nghiêm trọng của biến thể.

Ông nói: “Và những gì chúng ta đang thấy là Omicron dường như đem lại các triệu chứng nhẹ hơn cho đến nay”.

Điều này được hỗ trợ bởi Giám đốc Y tế Paul Kelly, người cho biết các phân tích ban đầu cho thấy nó tương đối nhẹ so với các phiên bản trước của virus.

Tuy nhiên, cho đến nay chỉ có "vài trăm" trường hợp được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm biến thể này. Chỉ khi có số lượng lớn hơn, các nhà khoa học mới có thể đưa ra đánh giá về mức độ nghiêm trọng của Omicron.

Xem thêm:

Siêu biến thể Omicron tiếp tục lan rộng, gây lo ngại ở nhiều quốc gia

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lieu-vaccine-covid-19-hien-tai-co-khang-noi-bien-the-omicron-khong-32895/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY