12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Liều vaccine COVID-19 thứ tư chỉ đem lại hiệu quả rất nhỏ

Theo nghiên cứu ban đầu, việc tiêm liều vaccine COVID thứ tư có thể chỉ mang lại một lợi ích nhỏ.

Israel đã công bố những người trên 60 tuổi và các nhân viên y tế sẽ được tiêm liều vaccine tăng cường thứ hai, tức liều vaccine thứ tư, trong nỗ lực bảo vệ khỏi biến thể Omicron.

Kết quả sơ bộ của một cuộc thử nghiệm, được thực hiện trước khi quốc gia này bắt đầu tiến hành chương trình, cho thấy sự tác động mạnh hơn dẫn đến mức độ kháng thể tăng gấp 5 lần. Để so sánh, đây chỉ là một nửa mức được ghi nhận trong các nghiên cứu tương tự sau mũi tiêm thứ ba.

Theo nghiên cứu ban đầu, việc tiêm liều vaccine COVID thứ tư có thể chỉ mang lại một lợi ích nhỏ.

Các quốc gia phát triển tung ra mũi tiêm tăng cường khi nhiều người trên thế giới vẫn chưa nhận được mũi vaccine đầu tiên ngày càng gây tranh cãi. Các chuyên gia Vương quốc Anh đã liên tục đặt câu hỏi về ý tưởng liên tục tung ra các mũi tiêm nahwcs lại vài tháng một lần và coi ý tưởng này là không thể chấp nhận được.

Thủ tướng Israel, Naftali Bennett đã công bố kết quả nghiên cứu bởi các học giả tại Trung tâm Y tế Sheba vào ngày 4 tháng 1. Ông nói: “Một tuần sau khi tiêm liều thứ tư, chúng tôi biết chắc chắn rằng liều thứ tư là an toàn. Chúng tôi biết một tuần sau khi tiêm liều thứ tư, chúng tôi thấy số lượng kháng thể ở người được tiêm chủng tăng gấp 5 lần. Điều này rất có thể có nghĩa là sự gia tăng đáng kể chống lại nhiễm trùng và nhập viện cũng như các triệu chứng nghiêm trọng”.

Dữ liệu của Trung tâm Y tế Sheba được lấy từ các nhân viên của mình, những người đã tham gia vào cuộc thử nghiệm mũi tiêm thứ tư trong đợt gia tăng bệnh nhiễm trùng Omicron trên toàn quốc.

Israel trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loạt mũi tiêm tăng cường thứ hai, để đối phó với lo ngại rằng khả năng miễn dịch suy giảm ở những người cao tuổi và dễ bị tổn thương.

Tuy nhiên, nhà phát triển vaccine AstraZeneca cảnh báo việc tiêm mũi tăng cường thường xuyên là không bền vững. Ngài Andrew Pollard, chủ tịch Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng (JCVI) - cơ quan tư vấn cho chính phủ Anh, cho biết việc tiêm vaccine tăng cường cho tất cả mọi người 6 tháng một lần là không bền vững.

Nhà phát triển vaccine AstraZeneca cảnh báo việc tiêm mũi tăng cường thường xuyên là không bền vững.

Ông cũng là trưởng điều tra viên của các thử nghiệm vaccine Oxford Covid và là giám đốc của Nhóm vaccine Oxford, nơi đã phát triển vaccine của AstraZeneca. Ông nói rằng các đợt tiêm chủng trong tương lai nên nhắm vào những người dễ bị tổn thương nhất, thay vì tất cả người lớn.

Ngài Andrew, người trước đây khẳng định có thể không cần đến mũi tiêm tăng cường nói rằng: “Tương lai phải tập trung vào những người dễ bị tổn thương và tạo ra mũi tiêm tăng cường hoặc phương pháp điều trị để bảo vệ họ. Chúng tôi biết mọi người có kháng thể mạnh trong vài tháng sau khi tiêm muic vaccine thứ ba, nhưng cần có thêm dữ liệu để đánh giá liệu những người dễ bị tổn thương có cần liều bổ sung hay không, khi nào và tần suất ra sao”.

Các chuyên gia cho biết Mỹ, Anh và các nền kinh tế lớn khác có thể đang trên bờ vực của việc tiêm chủng quá mức cho người dân trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Nhưng các nhà khoa học lập luận rằng việc tung ra liều vaccine cứ sau ba đến bốn tháng đơn giản là không khả thi và thậm chí có thể không cần thiết vì Omicron. Và họ kêu gọi thêm dữ liệu về khoảng cách giữa các mũi tiêm nhắc lại trước khi bắt đầu với kế hoạch thực hiện mũi tiêm thứ tư.

Một số chuyên gia khẳng định lợi ích của các mũi tiêm bổ sung là rất ít vì mục đích chính của chúng - ngăn ngừa tử vong và nhập viện - hầu như không suy giảm sau một năm và một số biến thể của COVID, có nghĩa là mũi tiêm tăng cường đang bổ sung khả năng miễn dịch ở mức cơ bản vốn đã cao.

Xem thêm:

Tin vui với hàng nghìn người đang chiến đấu với ung thư tuyến tiền liệt: Khỏi bệnh sau cuộc phẫu thuật kéo dài 1 giờ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/lieu-vaccine-covid-19-thu-tu-chi-dem-lai-hieu-qua-rat-nho-33350/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY