Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Lo sợ giò chả nhiều hàn the hại sức khỏe, dùng ngay loại củ Việt Nam ở đâu cũng có để kiểm tra

Chuyên gia khuyến cáo người dân nhiều cách nhận biết giò chả có hàn the, chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Giò, chả là món ăn vô cùng phổ biến ở Việt Nam, được sử dụng cả trong ngày thường lẫn những dịp lễ quan trọng trong năm. Tuy nhiên, từ lâu món ăn này được cảnh báo là bị nhiều cơ sở sản xuất bỏ thêm hàn the vào để miếng giò, chả được dai ngon hơn. Đáng nói, hàn the là loại chất độc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Giò chả là món ăn vô cùng phổ biến ở Việt Nam

Cụ thể, theo báo Sức khỏe & Đời sống, hàn the với liều lượng từ 5 gam trở lên đã gây ngộ độc cấp tính, nặng hơn là tử vong còn liều lượng thấp có thể gây ngộ độc mạn tính, làm suy giảm chức năng gan, thận, gây biếng ăn và suy nhược cơ thể. Trên thực tế, người nhiễm hàn the sẽ có các triệu chứng như nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, phát ban đỏ, tróc vẩy. Những ảnh hưởng của hàn the cũng nghiêm trọng dần theo liều lượng và đối tượng nhiễm độc. Về cơ bản, loại chất này sẽ gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não. Đặc biệt, hàn the nếu tích tụ đủ lâu ở gan sẽ gây bệnh mạn tính. Ngoài ra nó còn là nguyên nhân làm cho cơ thể bị thoái hóa cơ quan sinh dục, vô sinh. Với đối tượng trẻ em, lượng hàn the trong thực phẩm nếu lên đến 1-2 gr/kg thể trọng sẽ gây ra tử vong sau 10-12 giờ, nhẹ thì bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí não.

Phân biệt giò chả có hàn the hay không cũng không quá khó

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để người dân có thể chủ động phát hiện ra giò chả mình mua có nhiều hàn the hay không. Theo PGS.TS Trần Hồng Côn thuộc Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội thì chúng ta khó có thể phân biệt được bằng mắt thường mà phải dựa vào vị giác. Giò chả nhiều hàn the thường khô cứng, dai, mịn bất thường trong khi đó giò chả "xịn" khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, mềm mềm, không khô rắn.

Hãy là người mua hàng thông thái và biết lo lắng cho sức khỏe của mình

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ sinh học và thực phẩm, cũng chia sẻ với báo Hà Nội mới rằng có thể dùng nghệ để kiểm tra hàn the trong giò chả vì hàn the là một loại chất có tính axit trong khi nghệ chứa hoạt chất cực kì nhạy cảm với axit. Chỉ dần lấy giấy ngâm vào nước nghệ rồi ấn vào bề mặt của giò, chả. Nếu giấy chuyển đổi màu sắc từ vàng sang đỏ trong 1 phút thì giò chả đó chắc chắn có hàn the thì có nghĩa là giò, chả đó có chứa hàn the. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng chia sẻ thêm rằng: "Loại giò, chả có hàn the sẽ dai, cứng hơn, giống như bánh phở hay bún. Quan sát miếng giò, chả sẽ thấy có những yếu tố bất thường. Đơn giản như chỉ cần ấn tay vào miếng giò, nếu có cảm giác mềm thì bình thường, còn thấy rất cứng, không có độ lún là bất thường".

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/lo-so-gio-cha-nhieu-han-the-hai-suc-khoe-dung-ngay-loai-cu-viet-nam-o-dau-cung-co-de-kiem-tra-d189406.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/lo-so-gio-cha-nhieu-han-the-hai-suc-khoe-dung-ngay-loai-cu-viet-nam-o-dau-cung-co-de-kiem-tra/20231111034136012)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY