12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Loại bệnh tiểu đường thứ 3 được phát hiện ở châu Phi và châu Á

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có khoảng 422 triệu người đang sống chung với bệnh tiểu đường trên toàn thế giới và căn bệnh này gây ra 1,5 triệu ca tử vong mỗi năm.

Gần đây, bệnh tiểu đường được cho là có hai loại: Type 1 hoặc Type 2, bệnh tiểu đường Type 2 được biết là phổ biến nhất ở người lớn.

Nhưng có một loại bệnh tiểu đường khác ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới được gọi là bệnh tiểu đường liên quan đến suy dinh dưỡng (MRD), loại bệnh tiểu đường thứ ba được phát hiện ở châu Phi cận Sahara và châu Á bởi một nhóm nghiên cứu từ Viện Tiểu đường Toàn cầu Einstein (EGDI).

Các nhà khoa học đã báo cáo về việc phát hiện ra dạng bệnh tiểu đường mới trên tạp chí Diabetes Care, nói rằng MRD ảnh hưởng đến hàng chục triệu người trên toàn thế giới.

MRD khác với bệnh tiểu đường type 1 hoặc type 2 như thế nào?

Bệnh tiểu đường type 1

Loại bệnh tiểu đường này xảy ra khi tuyến tụy sản xuất ít hoặc không sản xuất insulin, một loại hormone giúp điều chỉnh lượng đường trong máu hoặc glucose trong máu. Do đó, bệnh nhân cần sử dụng insulin hàng ngày và do đó nó còn được gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin.

Các nhà khoa học đã báo cáo về việc phát hiện ra dạng bệnh tiểu đường mới trên tạp chí Diabetes Care.

Bên cạnh yếu tố di truyền, bệnh tiểu đường type 1 được cho là do một số loại virus gây ra. Vì loại bệnh tiểu đường này thường xuất hiện trong thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên, nên từng được gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên, tuy nhiên, nó cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn.

Bệnh tiểu đường type 2

Trước đây được gọi là bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin hoặc bệnh tiểu đường khởi phát ở người trưởng thành. Loại bệnh tiểu đường này xảy ra khi cơ thể không sử dụng insulin đúng cách hoặc trở nên đề kháng với insulin.

Đa số người mắc bệnh tiểu đường (trên 95%) mắc bệnh tiểu đường type 2, nguyên nhân chủ yếu là do trọng lượng cơ thể dư thừa và ít vận động. Mặc dù loại bệnh tiểu đường này thường thấy ở người lớn, nhưng tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em cũng đang tăng lên những ngày này.

Bệnh tiểu đường liên quan đến suy dinh dưỡng (MRD)

Như tên gọi cho thấy, nó được cho là do suy dinh dưỡng, nhưng nguyên nhân chính xác vẫn chưa rõ ràng. Theo báo cáo của các nhà khoa học EGDI, Loại bệnh tiểu đường này phổ biến ở hơn 60 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nhưng hiếm gặp ở các quốc gia có thu nhập cao.

Tiến sĩ Meredith Hawkins, giám đốc sáng lập của EGDI, nói rằng những người mắc bệnh tiểu đường liên quan đến suy dinh dưỡng có một khiếm khuyết rất sâu sắc trong việc tiết insulin.

Về việc điều trị bệnh MRD, Tiến sĩ Hawkins cho biết một số loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường type 2, đặc biệt là những loại thuốc tăng cường tiết insulin từ tuyến tụy, có thể được sử dụng để điều trị loại bệnh tiểu đường mới này.

Tiểu đường thai kỳ

Có một loại bệnh tiểu đường khác được gọi là tiểu đường thai kỳ, chỉ xảy ra ở phụ nữ khi mang thai và thường biến mất sau khi sinh. Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai có thể cản trở hoạt động của insulin, dẫn đến tích tụ đường trong máu và bệnh tiểu đường thai kỳ.

Bệnh tiểu đường thai kỳ có khả năng gây ra các biến chứng về sức khỏe cho cả mẹ và con. Nó khiến họ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 cao hơn trong tương lai. Các yếu tố nguy cơ liên quan đến Tiểu đường thai kỳ bao gồm: bệnh tim, huyết áp cao, béo phì, tiền sử gia đình và hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Bệnh tiểu đường thai kỳ có khả năng gây ra các biến chứng về sức khỏe cho cả mẹ và con.

Các biện pháp phòng chống bệnh tiểu đường

Vì nguồn gốc của bệnh tiểu đường type 1 chủ yếu là do di truyền, nên hiện tại không có cách nào để ngăn ngừa nó.

Nhưng người ta có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự khởi phát của bệnh tiểu đường type 2 bằng cách tuân theo một lối sống lành mạnh, bao gồm một chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất đều đặn và duy trì trọng lượng cơ thể bình thường. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc vì nó được biết là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

Xem thêm: Omicron BA.5 khiến dịch bùng phát trở lại, đây là triệu chứng mới vào ban đêm mọi người cần biết

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/loai-benh-tieu-duong-thu-3-duoc-phat-hien-o-chau-phi-va-chau-a-35566/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY