12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Loại bỏ thuốc trừ sâu trên vỏ táo để tận hưởng trọn vẹn hương vị

Gọt vỏ táo là cách làm phổ biến của nhiều người để bảo đảm an toàn, nhưng vỏ táo là nơi chứa nhiều chất xơ và vitamin. Vậy loại bỏ thuốc trừ sâu trên vỏ táo như thế nào để an toàn nhất

Táo là một trong những loại trái cây phổ biến nhất, có nguồn gốc từ Trung Á, và được trồng ở nhiều vùng đất trên thế giới. Do nền nông nghiệp hiện đại, người tiêu dùng rất lo sợ về thuốc trừ sâu còn đọng lại trên vỏ táo. Cách loại bỏ thuốc trừ sâu trên vỏ táo sau đây giúp bạn an tâm hơn khi ăn loại quả này.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, vỏ táo không những chứa nhiều vitamin và chất xơ mà còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Thành phần dinh dưỡng trong vỏ táo tương đương thành phần các loại chất có thể chống ung thư phổi, ung thư vú, ung thư ruột kết. Ngoài ra, những chất dinh dưỡng này có tác dụng tuyệt vời là hỗ trợ các tế bào kháng ung thư sản sinh, phát triển thuận lợi.

Thông thường mọi người thường chọn cách gọt vỏ táo để an toàn

Thông thường, do lo lắng về tồn dư các chất hóa học đọng lại trên vỏ táo, mọi người thường gọt bỏ vỏ táo để cho an toàn. Đối với nhiều người muốn ăn cả vỏ táo, mỗi người sẽ lựa chọn cho mình cách rửa táo khác nhau sao cho sạch bụi bẩn cũng như thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản.... Từ việc rửa táo trực tiếp dưới vòi nước, ngâm trong nước muối, hay dùng máy sục ozon để loại bỏ hóa chất.

Nhiều người dùng một mảnh vải ngâm trong dung dịch làm sạch đặc biệt chà thật mạnh lên vỏ táo với kỳ vọng loại bỏ hết các tồn dư hóa học để có thể an toàn ăn cả vỏ táo. Nhưng liệu những cách trên có thực sự đạt hiệu quả trong việc loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu đọng lại trên vỏ trái táo hay không?

Rửa táo với nước liệu có loại bỏ được thuốc trừ sâu

Các nhà khoa học thuộc Đại học University of Massachusetts, Amherst (Hoa Kỳ) đã có một nghiên cứu để giúp đỡ những người thích ăn loại quả này. Họ đã đưa ra phương pháp rửa táo giúp giải quyết mối lo về thuốc trừ sâu tồn đọng. Một nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Lili He (Trưởng Khoa Công nghệ Thực phẩm thuộc trường Đại học danh tiếng này) chỉ đạo đã làm thử nghiệm để tìm ra cách thức tốt nhất. Họ phun lên trái táo 2 loại thuốc trừ sâu thường được sử dụng trong khi trồng táo, đó là thiabendazole (thuốc diệt nấm) và phosmet (thuốc trừ sâu). Sau 24 giờ, họ mang rửa các trái táo trong ba dung dịch khác nhau:

- Dung dịch chỉ gồm có nước sạch thông thường.

- Dung dịch có chứa chất tẩy (được phép sử dụng).

- Dung dịch có chứa 1% baking soda.

Sau khi rửa xong, kiểm tra tồn dư hóa chất trên 3 mẫu táo, kết quả thu được khá bất ngờ. Bạn có đoán ra dung dịch nào có tác dụng loại bỏ hóa chất tốt nhất không?

Baking soda là cách tốt nhất để loại bỏ thuốc trừ sâu trên vỏ táo

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng baking soda là cách tốt nhất để loại bỏ thuốc trừ sâu. Trong Báo cáo người tiêu dùng đúc kết từ nghiên cứu này có viết rằng, trong thời gian tương đương nhau, khoảng 2 phút, khi ngâm táo với dung dịch baking soda sẽ loại bỏ nhiều thuốc trừ sâu hơn là ngâm trong dung dịch thuốc tẩy, hoặc rửa bằng nước sạch thông thường. Tuy nhiên, cần từ 12-15 phút ngâm trong dung dịch baking soda, những quả táo mới được loại bỏ hoàn toàn thuốc trừ sâu được sử dụng trong nghiên cứu này.

Pha trộn dung dịch baking sođa theo tỷ lệ: 1 muỗng cà phê soda với 2 ly nước và ngâm trái táo trong dung dịch đó khoảng 15 phút để làm sạch táo. Hỗn hợp có thể giúp loại bỏ tới 80% lượng thuốc diệt nấm thiabendazole và loại bỏ gần hết tới 96% lượng thuốc trừ sâu phosmet khỏi vỏ táo. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 20% thuốc diệt nấm và 4% thuốc trừ sâu đã ngấm qua vỏ táo vào bên trong thịt táo là không thể làm sạch.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu này chỉ sử dụng 2 loại thuốc trừ sâu, nhưng trong thực tế ngành công nghiệp táo có sử dụng rất nhiều loại hóa chất không thuộc danh sách những loại được phép sử dụng. Những loại thuốc này xâm nhập sâu vào trái táo, dù bạn có rửa táo cẩn thận đến mức nào đi chăng nữa cũng không thể loại bỏ hết chúng được.

Loại bỏ thuốc trừ sâu trên vỏ táo bằng baking soda là một cách giúp các bà nội trợ yên tâm hơn khi sử dụng quả táo vào bữa ăn gia đình mình. Tuy nhiên để đảm bảo, bạn nên chọn những nhà cung cấp uy tín để có thể tìm được những trái táo an toàn nhất.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/loai-bo-thuoc-tru-sau-tren-vo-tao-de-tan-huong-tron-ven-huong-vi-24450/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY