Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Loại dầu nào tốt nhất cho chiên, xào?

Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm dầu ăn có nguồn gốc tự nhiên khác nhau và đều được quảng cáo là phù hợp với mọi mục đích sử dụng và tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mỗi loại dầu ăn có thể phát huy tác dụng tối ưu ở một mục đích sử dụng nhất định nào đó, chẳng hạn như dùng để chiên hay xào thực phẩm.

Loại tốt nhất để chiên/rán: dầu hạt cải


Dầu hạt cải

Dầu hạt cải chỉ chứa 6% lượng chất béo bão hòa (loại chất béo có thể làm tăngcholesterol và gây hại cho trái tim), trong khi tỉ lệ chất béo này trong dầuôliu đạt tới 14,3%. so với dầu ôliu, dầu hạt cải cũng sở hữu lượng chất béoomega-3 cao gấp 10 lần và lượng vitamin nhiều hơn 50%.

Là một trong những loại dầu tốt cho sức khỏe nhất, với hương vị cây cỏ phảngphất và có điểm bốc khói (thời điểm khi dầu nóng bắt đầu bốc khói vì các axitbéo bị oxy hóa, tạo ra các gốc tự do gây hại cho sức khỏe con người) cao, dầuhạt cải thích hợp để chiên/rán thực phẩm.

Loại tốt nhất để rang cơm hoặc làm món cơm Ý risotto: dầu cám gạo


Trong ẩm thực, do chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, dầu cám gạo luôn được đánhgiá là loại dầu ăn tốt cho sức khỏe và là thành phần quan trọng trong ẩm thựcnhiều nước á đông, nơi gạo là "của nhà trồng được". với thành phần giàu các chấtchống oxy hóa tự nhiên tốt cho cơ thể, chẳng hạn như vitamin e, dầu cám gạo giúpngăn ngừa quá trình lão hóa, giảm nguy cơ tăng cholesterol trong máu và các bệnhvề tim mạch.

với khả năng chịu nhiệt cao, dầu cám gạo được đánh giá là thích hợp với nhiềuhình thức nấu nướng khác nhau, đặc biệt là món cơm rang hay cơm chiên và món cơmý risotto.

Loại tốt nhất để xào: dầu dừa


Được chiết xuất từ cơm dừa, dầu dừa chứa tới gần 50% là axit lauric, một loạiaxit béo bão hòa có lợi cho sức khỏe hơn do có thể được sử dụng nhanh chóng hoặcvà ít khả năng bị lưu trữ thành mỡ trong cơ thể hơn. do dễ đông đặc ở nhiệt độthường nên dầu dừa không thích hợp cho các món salad, nhưng điểm bốc khói caokhiến loại dầu này trở nên lý tưởng cho nấu ăn, đặc biệt là các món xào.

Nếu không thích hương vị của dầu dừa, bạn có thể thay bằng dầu lạc hoặc dầuđậu nành để xào món ăn.

Loại tốt nhất để trộn salad: dầu quả óc chó


Với lượng axit béo ít, dầu quả óc chó có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh timmạch. Với hương vị đặc trưng và điểm bốc khói thấp, đây là loại dầu phù hợp nhấtđể trộn salad. Tuy nhiên, do không có tính đa dụng, nên các chuyên gia khuyến nghị bạn chỉ nên mua 1 lọ nhỏ để vừa dùng.

Loại tốt nhất cho món bánh nướng: dầu hạt cây gai dầu


So với các loại dầu ăn khác, dầu hạt cây gai dầu chứa hàm lượng các aaxit béothiết yếu omega-3, 6 và 9 nhiều hơn, trong khi chỉ có 1/2 lượng chất béo bão hòaso với dầu ôliu. Nó được coi là loại dầu tuyệt vời nhất dùng để làm món bánhnướng và là lựa chọn thay thế dầu ôliu có lợi nhất cho sức khỏe của chúng ta, dùhương vị không phải ai cũng ưa thích.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/loai-dau-nao-tot-nhat-cho-chien-xao-229677.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-dau-nao-tot-nhat-cho-chien-xao/20210225091229002)

Tin cùng nội dung

  • Sự tiến bộ của y học hiện nay, cả tây y và đông y, có thể giúp các đôi vợ chồng tăng khả năng thụ thai.
  • Chữa bệnh trĩ bằng dầu dừa là một biện pháp điều trị hiệu quả mang lại cho người bệnh cảm giác thoải mái, dễ chịu.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY