Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Loại rau dại xưa toàn nhổ vứt đi, nay thành đặc sản lạ ở thành phố có giá 200.000 đồng/kg, vừa ăn vừa làm thuốc

Loại rau này giờ thành đặc sản rất được ưa chuộng ở thành phố, giá đắt đỏ.

Chút chít thuộc giống cây thân thảo sống lâu năm, mọc tại các bãi cỏ tập trung tại các khu vực châu Âu. Tại nước ta, loại thảo dược này cũng được dùng như một loại rau ăn lá.

Theo tìm hiểu, chút chít còn có tên gọi khác là trút trít, lưỡi bò, ngưu thiệt, dương đề,tên khoa học là: Rumex crispus L., thuộc họ rau răm (Polygonaceae). Tên gọi của cây xuất phát từ việc trẻ con thường cọ 2 lá cây vào nhau, làm phát ra tiếng kêu "chút chít", do đó thành tên gọi cây chút chít.

Ảnh minh họa.

Ở nước ta, rau chút chít có nhiều ở các tỉnh tây nguyên, đông nam bộ như đắk lắk, đắk nông, bình phước, tây ninh… cây cao chừng 0,4 – 1,2m, thân cứng, ít phân nhánh, trên thân cây có rãnh dọc. lá mọc so le, phiến lá rộng tới 5cm, dài 15 – 20cm, mép lá nguyên, lượn sóng.

Lá của cây này có thể ăn được và được dùng như một loại rau, hoặc nghiền nhuyễn trong các món súp. hạt rau chút chít già, chín giã làm gạo ngâm với nước nóng 4, 5 lần rồi vo sạch để nấu cháo. rễ của cây được dùng làm thuốc chữa ghẻ, táo bón… rễ có thể đào quanh năm nhưng tốt nhất vào mùa thu đông, trong các tháng 8, 9, 10.

Trước đây, cây chút chít mọc hoang, người dân hái lá về để nấu ăn. lá chút chít có vị chua chua ngọt ngọt, nấu canh cá rất ngon."chít chít có vị chua nên có thể làm rau ăn hoặc thêm vào món xà lách để tăng thêm hương vị. xưa ở quê mình nhiều rau chút chít lắm, chúng mọc hoang ở những vùng đất ẩm. hồi đó, không ai mang chút chít ra mua bán. nhưng mấy năm gần đây, thứ rau dại này lại rất được giá, nhiều người hỏi mua",chị hoài thương - ở tây ninh chia sẻ.

Theo khảo sát, ở tp hồ chí minh hay ở hà nội, chút chít được bán với giá khá đắt, từ 120.000-200.000 đồng/kg tùy thời điểm. trên mạng cũng có nhiều người khoe những bát canh rau chút chít nấu với thịt, cá, hay tôm, cua, trông vô cùng bắt mắt.

Vì cái tên lạ và được người bán giới thiệu có vị chua thanh hấp dẫn nên rau chút chít rất đắt hàng.

Đặt mua rau chút chít trên chợ mạng, anh dương (ở tp hồ chí minh) chia sẻ:"một lần về nhà bạn ở đắk nông mình được ăn canh chút chút nấu tôm, vị chua ngọt hấp dẫn lắm. nay thấy có người bán tôi đặt mua ngay để nấu cho cả nhà ăn. loại rau này vừa sạch, vị lại lạ và ngon nên nhà tôi ai cũng ưng. tôi còn giới thiệu cho bạn bè mua ăn thử nữa".

Ngoài là rau ăn, chút chít còn có tác dụng đối với sức khỏe. Trong lá và thân cây chứa axít oxalic, là chất tạo ra hương vị đặc trưng của nó và vì thế có thể bị cấm sử dụng đối với những người bị bệnh thấp khớp, sỏi thận hay sỏi mật.

- Video: Những thứ không nên để trong hành lý ký gửi khi đi máy bay. Nguồn: Top List/EVA.


Theo H.A/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/doi-song/loai-rau-dai-xua-toan-nho-vut-di-nay-thanh-dac-san-la-o-thanh-pho-co-gia-200000-dongkg-vua-an-vua-lam-thuoc-c71a27676.html

Theo H.A/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-rau-dai-xua-toan-nho-vut-di-nay-thanh-dac-san-la-o-thanh-pho-co-gia-200-000-dong-kg-vua-an-vua-lam-thuoc/20231105103507187)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY