Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại thịt bò nào tốt nhất cho sức khỏe?

Thịt bò là loại thực phẩm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất béo, protein, vitamin và các khoáng chất giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, duy trì cơ bắp và chống thiếu máu.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thịt đỏ rất thông dụng trong bữa ăn của người Việt Nam, không chỉ do quan niệm về sự bổ dưỡng, sang trọng mà còn do sự tiện dụng trong tiếp cận, đa dạng trong chế biến và ngon miệng khi ăn.

Thịt bò là loại thịt đỏ phổ biến hàng đầu trong bữa ăn người việt. Thịt bò có thể chế biến bằng nhiều cách khác nhau như: nướng, bít tết, xào…

Những phần thịt bò dưới đây được đánh giá tốt nhất cho sức khỏe:

Thịt thăn

Thịt thăn là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào, rất tốt cho phụ nữ mang thai và những người bị thiếu máu (Ảnh: Getty).

Một nghiên cứu của đại học illinois (mỹ) cho thấy thịt thăn có hàm lượng chất béo thấp nhất trong tất cả các phần thịt bò, chỉ khoảng 3-5%.

Thịt thăn là nguồn cung cấp protein dồi dào, với 26g protein trong mỗi 100g thịt.

Bên cạnh đó, thịt thăn là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào, rất tốt cho phụ nữ mang thai và những người bị thiếu máu.

Thịt nạc vai

Thịt nạc vai có hàm lượng chất béo thấp hơn thịt vai thường, nhưng vẫn giàu protein và vitamin B12 (Ảnh: Getty).

Nạc vai bò chính là phần thịt giữa nách, xương vai và chân phía trên của con bò. Phần thịt này thường dai hơn các phần thịt khác bởi thịt vai là nơi có nhiều mô nối hơn.

Vì đặc điểm thịt dai hơn mà phần thịt vai nạc bò thường được dùng để chế biến thành các món hầm hoặc nướng. Ngoài ra thịt vai bò còn hay được dùng để xay nhuyễn và làm món thịt bò viên rất ngon và hấp dẫn.

Thịt nạc vai có hàm lượng chất béo thấp hơn thịt vai thường, nhưng vẫn giàu protein và vitamin B12.

Cụ thể, trong mỗi 100g thịt nạc vai có đến 24g protein. Một nghiên cứu của Đại học Purdue (Mỹ) cho thấy thịt nạc vai có hàm lượng chất béo thấp hơn thịt vai thường, chỉ khoảng 5-7%.

Dẻ sườn bò

Dẻ sườn bò cung cấp nhiều sắt, kẽm, selen, vitamin B12 (Ảnh: Getty).

Dẻ sườn bò cung cấp hàm lượng chất béo nhỉnh hơn các loại bò đề cập ở trên, với 15g chất béo trong mỗi 100g thịt. Tuy nhiên, dẻ sườn bò là nguồn cung cấp protein dồi dào, với 26g protein trong mỗi 100g thịt. Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, giúp xây dựng và sửa chữa các mô.

Đáng chú ý, dẻ sườn bò cung cấp nhiều sắt, kẽm, selen, vitamin B12.

Trong đó, sắt có tác dụng bổ sung hình thành máu; kẽm tăng cường thể lực, cải thiện chức năng sinh dục; hàm lượng selen cao giảm nguy cơ phát triển của các tế bào ung thư; vitamin B12 trong dẻ sườn bò giúp duy trì chức năng thần kinh, cải thiện trí nhớ và tâm trạng.

Dẻ sườn bò là một loại thịt giàu dinh dưỡng, nhưng cũng có thể chứa nhiều chất béo. Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên chế biến dẻ sườn bò ở nhiệt độ vừa phải, tránh chế biến quá chín sẽ làm mất chất dinh dưỡng và tăng lượng chất béo.

Lưỡi bò

Trong 100g lưỡi bò có chứa 2,4mcg vitamin B12 (Ảnh: Getty).

Mặc dù không phải là phần thịt bò phổ biến, lưỡi bò được đánh giá là một nguồn cung cấp sắt và vitamin B12 dồi dào.

Trong 100g lưỡi bò có chứa 4mg sắt. Sắt là một khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp vận chuyển oxy trong máu.

Bên cạnh đó trong 100g lưỡi bò có chứa 2,4mcg vitamin B12. Vitamin B12 là một vitamin thiết yếu cho cơ thể, giúp tạo hồng cầu và duy trì chức năng thần kinh.

Lưu ý khi ăn thịt bò

Thịt bò hay thịt đỏ nói chung cung cấp nhiều calo và chất dinh dưỡng vượt trội. Tuy nhiên, nếu lạm dụng sẽ dẫn đến các nguy cơ chosức khỏenhư dư đạm, tăng cholesterol.

Quỹ phòng chốngung thưquốc tế và Viện nghiên cứu ung thư Hoa kỳ đưa ra khuyến nghị như sau:

Nên tiêu thụ không quá 3 lần thịt đỏ mỗi tuần, tổng lượng thịt đỏ trong một tuần vào khoảng 350-500g sau chế biến (tương đương tối đa khoảng 700g thịt sống và không bao gồm trọng lượng của xương).

Nếu tính theo ngày thì lượng thịt đỏ không nên vượt quá 70g/ngày (thịt đã chế biến chín), tương đương khoảng 100g/ngày thịt sống không bao gồm phần xương.

Khuyến cáo cũng đưa ra, nên sử dụng thịt nạc, tăng cường sử dụng thịt gia cầm, cá, trứng, sữa là những thực phẩm để thay thế thịt đỏ trong bữa ăn hàng ngày nhằm đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu về protein và vi khoáng chất.

Theo Dân trí

Link bài gốc Lấy link

https://dantri.com.vn/suc-khoe/loai-thit-bo-nao-tot-nhat-cho-suc-khoe-20230922071327742.htm

Theo Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-thit-bo-nao-tot-nhat-cho-suc-khoe/20230925100537912)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY