12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Loại thực phẩm này được cho là nguyên nhân dẫn đến gia tăng bệnh ung thư và tiểu đường type 2

Chúng ta đều biết rằng, giữ một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng là chìa khóa quan trọng đối với sức khỏe tốt. Các chuyên gia hiện cảnh báo về một loại thực phẩm là nguyên nhân gây ra sự gia tăng các trường hợp ung thư và tiểu đường type 2.

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng các quốc gia tiêu thụ nhiều thịt đỏ có tỷ lệ mắc các bệnh như ung thư ruột và tiểu đường type 2 cao hơn. Dịch vụ y tế Quốc gia Vương Quốc Anh (NHS) khuyến cáo người lớn không nên ăn quá 70g thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến mỗi ngày.

Hướng dẫn chính thức nêu rõ rằng thịt đỏ, chẳng hạn như thịt bò, thịt cừu và thịt lợn, là một nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất tốt và có thể là một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng các quốc gia tiêu thụ nhiều thịt đỏ có tỷ lệ mắc các bệnh như ung thư ruột và tiểu đường type 2 cao hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế toàn cầu của tạp chí y khoa BMJ đã tiết lộ rằng số ca tử vong ở một số quốc gia, liên quan đến thịt đỏ và thịt chế biến, đã tăng 75%. Các quốc gia trên thế giới đã tăng tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến trong 20 năm qua.

Nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ tử vong và số năm sống chung với tình trạng khuyết tật (DALYs) do chế độ ăn uống gây ra ung thư ruột, tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch vành ở những người từ 25 tuổi trở lên ở mỗi quốc gia.

Các chuyên gia đã xem xét dữ liệu từ năm 1993 đến năm 2018 của 154 quốc gia và xem xét 14 mặt hàng thịt đỏ. Tất cả chúng đều có nguồn gốc từ thịt bò, thịt lợn, thịt cừu và dê, và sáu mặt hàng chủ yếu là thịt bò và thịt lợn được chế biến, được bảo quản bằng cách hun khói, ướp muối, xử lý hoặc sử dụng hóa chất.

Các chuyên gia phát hiện ra rằng các trường hợp tử vong liên quan đến chế độ ăn uống liên quan đến buôn bán thịt toàn cầu đã tăng ở 3/4 trong số 154 quốc gia trong hai giai đoạn 1993-1995 và 2016-2018.

So sánh sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến ở mỗi quốc gia với số ca tử vong, các chuyên gia nhận thấy rằng con số này chiếm 10.898 ca tử vong do nguyên nhân này trong giai đoạn 2016–2018, tăng gần 75% so với số liệu của năm 1993-1995.

Trong năm 2016–2018, 10 quốc gia hàng đầu có số ca tử vong do ăn thịt nhiều nhất bao gồm Hà Lan, Bahamas, Tonga, Đan Mạch, Antigua và Barbuda, Seychelles, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Singapore, Croatia và Hy Lạp. Ở những nước này, số ca tử vong do thịt chiếm hơn 7% tổng số ca tử vong do ăn uống.

Điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu chỉ mang tính chất quan sát, điều này có nghĩa là các nhà nghiên cứu không thể xác định nguyên nhân.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng nhiều quốc gia nhập khẩu những sản phẩm này để sau đó xuất khẩu trở lại và điều này cho biết đã làm sai lệch kết quả nghiên cứu của họ.

Ung thư vẫn đang là căn bệnh nan y gây tử vong hàng đầu hiện nay.

Các chuyên gia cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy sự gia tăng toàn cầu về buôn bán thịt đỏ và thịt chế biến sẵn góp phần vào sự gia tăng đột ngột của các bệnh không lây nhiễm liên quan đến chế độ ăn uống.

Các biện pháp can thiệp trong tương lai cần khẩn trương tích hợp các chính sách y tế với các chính sách nông nghiệp và thương mại bằng cách hợp tác giữa các nước xuất khẩu và nhập khẩu có trách nhiệm.

Trong khi đó, các nghiên cứu trước đây đã tiết lộ rằng ăn hơn 25g thịt mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng chỉ một chiếc xúc xích hoặc 3 miếng thịt xông khói mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên 20%.

Xem thêm:

Thiếu niên 15 tuổi bị đột quỵ, liệt nửa người, nguyên nhân do uống thứ nước phổ biến này mỗi ngày

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/loai-thuc-pham-nay-duoc-cho-la-nguyen-nhan-dan-den-gia-tang-benh-ung-thu-va-tieu-duong-type-2-32841/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY