Dinh dưỡng hôm nay

Loạn thần sau sinh

Sinh con là thời điểm có nguy cơ cao cho sự khởi phát của các triệu chứng tâm thần, đặc biệt là ở phụ nữ có nguy cơ bị rối loạn lưỡng cực. Hai báo cáo gần đây của tổ chức Cofidential Enquiry về tỷ lệ Tu vong của người mẹ sau sinh cho thấy tỷ lệ Tu vong trong năm đầu sau sinh của các bà mẹ do các bệnh tâm thần và do tự sát chiếm tỷ lệ cao.

          

   Sinh con là thời điểm có nguy cơ cao cho sự khởi phát của các triệu chứng tâm thần, đặc biệt là ở phụ nữ có nguy cơ bị rối loạn lưỡng cực. Hai báo cáo gần đây của tổ chức Cofidential Enquiry về tỷ lệ Tu vong của người mẹ sau sinh cho thấy tỷ lệ Tu vong trong năm đầu sau sinh của các bà mẹ do các bệnh tâm thần và do tự sát chiếm tỷ lệ cao. Loạn thần sau đẻ là một loại bệnh nặng nhất, trong số các bệnh tâm thần sau sinh. Nó có thể gây hậu quả không tốt cho các bà mẹ, trẻ sơ sinh và toàn bộ gia đình. Khả năng phụ nữ khởi phát hưng cảm hay giai đoạn loạn thần ngay trong tháng đầu sau sinh cao khoảng 22 lần so với các thời kỳ khác trong cuộc đời. Loạn thần sau đẻ có thể xảy ra với tất cả các phụ nữ, ở tất cả các tầng lớp xã hội, tất cả các mức độ giáo dục, nghề nghiệp. Nhiều người xuất hiện tự nhiên mà không có tiền sử về bệnh tâm thần, với tỷ lệ xuất hiện giai đoạn của loạn thần sau đẻ là 1-2/1000 sản phụ. Nhưng những người có tiền sử bị rối loạn lưỡng cực, thì có nguy cơ bị loạn thần sau đẻ là rất cao, với tỷ lệ bị loạn thần sau đẻ là 25%- 50% sản phụ (Jones and Craddock2005; Brockington I).

             Những phụ nữ đã bị loạn thần sau đẻ thì trong tương lai có nguy cơ cao rối loạn cảm xúc lưỡng cực, dù có sinh con hay không sinh con. Các phụ nữ có tiền sử bản thân hoặc gia đình có người bị rối loạn cảm xúc và loạn thần sau đẻ thì có nguy cơ bị loạn thần sau đẻ nhiều gấp 100 lần so với dân số nói chung.

             Phân loại bệnh học của loạn thần sau đẻ vẫn còn bàn cãi. Hiện tại DSM- IV và ICD-10 chưa có phân loại riêng cho loạn thần sau đẻ, nhưng có nhiều bằng chứng gợi ý rằng, đa số loạn thần sau đẻ là có các biểu hiện của  rối loạn lưỡng cực (hưng cảm, trầm cảm) và khởi phát là do có thai.

             Nghiên cứu hồ sơ và các ca lâm sàng của loạn thần sau đẻ,  Brockington I.; Robertson E. thấy rằng có sự biểu hiện tiềm tàng hoặc có các triệu chứng báo hiệu trong vài ngày đầu sau đẻ. Khi phỏng vấn các phụ nữ đã hồi phục cũng cho thấy rằng có quan hệ rất chặt chẽ giữa quá trình sinh đẻ và khởi phát bệnh.

              Trong một nghiên cứu trước của  Heron J, Robertson; Blackmore E, đã khảo sát khái niệm giai đoạn tiềm tàng bằng cách kiểm tra thời giai khởi phát các triệu chứng lâm sàng, và đã tìm ra rằng 51% trong số 101 phụ nữ đã có các triệu chứng khởi phát trong 3 ngày sau sinh. Rất nhiều phụ nữ có các triệu chứng lâm sàng kín đáo, nhẹ. Protheroe đã ghi nhận rằng sự biến đổi cảm xúc nhanh chóng xuất hiện trước khi có các triệu chứng loạn thần. Những nghiên cứu tiến cứu, ở những phụ nữ có tiền sử bị rối loạn cảm xúc với những cảm xúc căng thẳng, lo âu, hoặc phấn kích trong lúc mang thai, đó chính là các triệu chứng tiên lượng cho sự khởi phát cấp của loạn thần sau đẻ.

             Sự biểu hiện giai đoạn cấp của loạn thần sau đẻ với các triệu chứng cũng rất đột ngột, phát triển nhanh như: các hoang tưởng phát triển mạnh, ảo giác, hưng cảm hoặc trầm cảm, hành vi kì dị, lú lẫn nặng, cảm xúc phấn chấn và những triệu chứng cảm xúc khác có thể phát triển trong vài ngày đến vài tuần.

             Phụ nữ bị loạn thần sau đẻ cần phải được can thiệp y khoa sớm, thường bệnh nhân phải được nhập viện, để đảm bảo an toàn cho mẹ và con. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho kết quả rất tốt. Nếu được phát hiện, điều trị kịp thời có thể hồi phục trong vòng 2 tháng và có thể hồi phục hoàn toàn, mặc dù có thể vẫn còn trầm cảm kéo dài. Việc phát hiện muộn thì điều trị lâu hơn, nặng hơn, khó điều trị hơn và nguy cơ mất an toàn cho mẹ và trẻ. Đặc biệt việc quản lý kém, sẽ dẫn đến tự sát, làm tổn thương tới trẻ sơ sinh, có thể là giết con. Chính vì vậy, điều quan trọng là gia đình của bệnh nhân, các chuyên gia y tế phải có nhận thức và kiến thức về các biểu hiện sớm của bệnh, để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Nguồn: http://bvtttw1.gov.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c3efcfd76801b1a9f7e23d7)

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh.
  • Sau khi sinh con, rất nhiều bà mẹ phải đối mặt với tình trạng rụng tóc. Điều này có nguy hiểm? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và khắc phục tình trạng này.
  • Sau khi sinh, tình trạng kinh nguyệt trở lại bình thường phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố mẹ có cho con bú hay không. Ở những người phụ nữ không cho con bú, khoảng 40% phụ nữ lần có kinh đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau sinh và khoảng 90% phụ nữ có kinh lại từ 24 tuần sau sinh.
  • Sản phụ sau sinh cơ thể thường rất yếu do mất quá nhiều sức, mất máu khi sinh, cơ thể thay đổi về lượng hoocmon và khí huyết, thường dẫn đến tình trạng người mệt mỏi, kém ăn, đau nhức,
  • Rối loạn thần kinh thực vật (autonomic nervous system disorders) là một rối loạn có ảnh hưởng đến chức năng tự động cơ thể bao gồm nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và tiêu hóa...
  • Gần đây, tôi rất hay mệt mỏi, choáng váng và có cảm giác đau ngực, đi khám bác sĩ nói bị rối loạn thần kinh tim.
  • Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY