Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Lọc máu cứu sống trẻ sơ sinh bị bệnh hiếm

Ngày 21/7, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 cho biết, BV vừa lọc máu cứu sống trẻ sơ sinh bị bệnh hiếm. Bệnh nhi là bé trai nặng 3,5kg, đến ngày thứ 3 sau sinh, bé bỏ bú mẹ, co giật liên tục từng cơn, không tự thở được, lơ mơ dần đến hôn mê.

Theo BV Nhi đồng 2, đây là bệnh cảnh thường gặp của các em bé bị bệnh rối loạn chuyển hoá bẩm sinh, rất hiếm gặp. Khi cơ thể có khiếm khuyết về gen, không thể chuyển hoá các chất dinh dưỡng bình thường, làm ứ đọng các chất độc trong cơ thể, có thể gây Tu vong.

BS.CK2 Nguyễn Thanh Thiện chia sẻ, khi nhập viện, chất amoniac (NH3) trong máu bé tăng rất cao, cần phải lọc máu cấp cứu để lấy NH3 càng nhanh càng tốt. Bé được xác định chẩn đoán rối loạn chuyển hoá acid hữu cơ Methymalonic aciduria - khi một số acid amin thiết yếu không thể được chuyển hoá làm ứ đọng NH3 gây hôn mê, Tu vong.

Trẻ sơ sinh đang lọc máu (ảnh: BVCC)

Sau 3 ngày lọc máu liên tục, hồi sức tích cực, tri giác bé cải thiện từ từ dần về bình thường.

Gần 2 tháng điều trị bệnh hiếm với bao khó khăn, vất vả, từ nhiễm trùng nặng, tổn thương thận đa niệu đến dị ứng sữa, phải xin ý kiến chuyên gia và xin sữa tài trợ từ BV Nhi Trung Ương. Bé đã bú sữa hoàn toàn từ sữa chuyên biệt OA1 kết hợp với sữa dành cho trẻ dị ứng và hoàn toàn khoẻ mạnh.

Dù xuất viện và được về nhà, nhưng trước mắt bệnh nhi và ba mẹ là một quãng đời dài về nuôi ăn dinh dưỡng, các thực phẩm nào là thịt cá... ngỡ bình thường như bao người lại là chất độc với con.

Dù phải tái khám đi lại xa xôi, dù chế độ ăn uống nghiêm ngặt, dù sữa mua tốn kém và không phải dễ dàng sẵn có ở Việt Nam, nhưng con hãy luôn tin vào ngày mai tươi sáng con nhé!

Theo các chuyên gia y tế, lọc máu là một trong những kỹ thuật cao được ứng dụng trong lĩnh vực hồi sức nhằm cứu sống những bệnh nhân bệnh nặng, tổn thương nhiều cơ quan.

Bộ Y tế nói gì vụ bé trai 7 tuổi ở Bình Phước Tu vong sau mổ tay

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc số 901/KCB - QLCL&CĐT gửi Sở Y tế Bình Phước về việc xử lý sự cố y khoa nghiêm trọng gây Tu vong cho bé trai 7 tuổi sau ca mổ tháo đinh nẹp tay.

Gần 11.000 ca mắc tay chân miệng, Bộ Y tế yêu cầu hạn chế thấp nhất Tu vong

Theo hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận 10.745 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố. Bộ Y tế đã gửi công văn yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường theo dõi người bệnh nội trú để phát hiện, điều trị kịp thời các ca bệnh diễn biến nặng lên, hạn chế thấp nhất Tu vong.

Cảnh báo: 'Kẹo' tăng cường S*nh l* cho quý ông chứa chất cấm

Loại “kẹo” đặc biệt dành cho nam giới này với lời quảng cáo gồm các thành phần thảo dược giúp tăng sức mạnh quý ông đã bị phát hiện chứa chất cấm.

Thu hồi toàn quốc kem đánh răng không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Cục Quản lý Dược vừa có công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô mỹ phẩm “Kem đánh răng ngừa sâu răng Dạlan hương bạc hà thơm mát - 200g” do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

COVID-19: Mỹ là vùng dịch lớn nhất, Việt Nam siết chặt quản lý các tuyến biên giới

Theo bản tin phát đi lúc 9 giờ ngày 21/7 của Bộ Y tế, Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 4 triệu ca mắc. Tiếp đến là Brazil, Ấn Độ, Nga...Trước tình hình dịch trên thế giới diễn biến phức tạp với hơn 14,8 triệu ca mắc, chúng ta phải tiếp tục siết chặt quản lý các tuyến biên giới, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và giữ vững thành quả chống dịch

15 ca mắc COVID-19 ở Việt Nam đang điều trị tại những bệnh viện nào

Bản tin sáng ngày 19/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Hiện Việt Nam chỉ còn 15 bệnh nhân dương tính. Cả nước đang có hơn 12.700 người cách ly chống dịch.


Uyên Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/loc-mau-cuu-song-tre-so-sinh-bi-benh-hiem-1691737.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Mong Mangyte tư vấn cho tôi biết có địa điểm nào tại TPHCM làm xét nghiệm HIV cho người đồng tính không? Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Bạn đọc xin giấu tên)
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, tôi muốn làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống. Vì nhiều lí do tế nhị nên tôi có thể gửi mẫu máu khô đến cơ sở xét nghiệm được không? Nhờ Mangyte cho tôi một số địa chỉ xét nghiệm AND tại TPHCM cũng như giá cả tiến hành xét nghiệm này như thế nào? Xin cảm ơn Mangyte. (Đình Kiên – Long An),
  • Mangyte ơi, cho em hỏi ở TPHCM em nên đưa con em đi tiêm chủng ở đâu, thời gian nào có thể đi tiêm được ạ? Công việc của em rất bận nên muốn biết lịch để còn sắp xếp đưa cháu đi tiêm. Mangyte giúp em nhé, em cảm ơn!
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào Mangyte, Tôi ở quận Bình Thạnh, TPHCM muốn nhờ Mangyte tư vấn một số thông tin về dịch vụ khám bệnh tại nhà có uy tín. Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường và mất ngủ thường xuyên không tiện đến BV khám vì sức khoẻ yếu. Mong Mangyte giúp đỡ, xin cảm tạ. (Chu Lệ Hà - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY