12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Lợi bất cập hại chỉ vì tập yoga sai cách

Gần đây có rất nhiều trường hợp chấn thương do tập yoga sai cách hoặc quá sức. Không chỉ vậy, hậu quả của việc tập yoga sai cách có thể còn ảnh hưởng tới tinh thần người tập.

Yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ, ngày nay rất phổ biến bởi đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tinh thần người tập, giúp đẩy lùi stress, giúp cơ thể dẻo dai và ngày càng trẻ đẹp hơn. Tuy vậy, không giống như chạy bộ hay tập gym, yoga là những động tác đòi hỏi kỹ thuật chính xác tới từng nhịp thở, nếu không hậu quả của việc tập yoga sai cách là không thể lường trước.

Chấn thương không đáng có bởi tập yoga sai cách

Yoga rất phổ biến bởi vô vàn hiệu quả, đặc biệt chính là sức khỏe dẻo dai cùng cơ thể tươi trẻ, tuy vậy, rất nhiều người không có điều kiện tới các trung tâm chuyên nghiệp tập luyện theo sự hướng dẫn của giáo viên hoặc ngay cả những giáo viên chưa có chứng chỉ vẫn đứng lớp chỉ vì nhu cầu tăng vọt khiến nhiều nguy cơ chấn thương do tập sai tư thế diễn ra thường xuyên.

Tập yoga sai cách gây ra nhiều chấn thương cho cơ thể

Nhẹ là đau vai, cổ, lưng sau khi tập yoga hoặc căng cơ vùng cột sống lưng, đầu gối, vai, căng cơ chân do lặp lại quá nhiều động tác kéo giãn cơ hoặc cúi, ngửa quá sức. Nếu không may nặng hơn có thể dẫn tới trật khớp vai, giãn dây chằng, viêm gân cơ, thậm chí chấn thương đĩa đệm cột sống do cúi vặn người sai khoa học, bong gân cổ chân tay do tư thế bắt chéo chân, đứng một chân, chống tay sai cách.

Ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe do bài tập không phù hợp

Không chỉ chú ý tới cách tập luyện mà bạn cần chú ý tới sức khỏe của mình, đặc biệt khi bản thận mắc một số căn bệnh như tim mạch, huyết áp, đau nửa đầu,…, bởi có vài tư thế yoga không thích hợp với người bệnh dẫn tới sự nguy hiểm khi tập, khi đó không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà nó còn phản tác dụng rất dễ khiến người bệnh nhập viện. Do vậy, bạn cần tìm tới những trung tâm yoga, nói rõ với họ về tình trạng sức khỏe của mình và căn bệnh bạn đang mắc phải để tìm bài tập phù hợp nhất với cơ thể mình.

Người tập yoga cần được hướng dẫn từng bước để tránh những hậu quả không mong muốn

Để tránh những hậu quả của việc tập yoga sai cách, bạn cần được hướng dẫn luyện thở chính xác bởi đây là yếu tố quan trong nhất trong các bài tập yoga, nếu không được hướng dẫn đúng cách, rất dễ ảnh hưởng tới hệ thần kinh, dẫn tới bệnh trầm cảm, tâm lý bất ổn định, khó hồi phục.

Hơn nữa, yoga là chuỗi bài tập đòi hỏi sự kiên trì, không thể vội vàng giống như khi leo thang, không thể bước quá nhanh hoặc nhiều bậc cùng lúc, tuy nhiên rất nhiều người muốn đạt kết quả nhanh mà tăng thời gian tập luyện, áp dụng những động tác khó quá sớm khiến tình trạng dễ phấn khích, mất ngủ, luôn bồn chồn, cáu gắt.

Cuối cùng, một hậu quả không ai mong muốn bởi rất nghiêm trọng nếu bạn không tuân thủ đúng quy định trong yoga, chính là nó có thể đánh sâu vào tiềm thức của người tập, chính là họ đã tìm được chìa khóa vàng, đạt tới “cảnh giới” trong yoga nhưng không thể đánh thức chính mình, không thể thoát ra khỏi bài tập, tẩu hỏa nhập ma và không thể tỉnh lại, dần dần lịm đi. Hãy tập luyện có chừng mực, những bài tập phù hợp và luôn giữ tâm trạng vui vẻ thư thái khi tập để tránh trường hợp xấu nhất.

Yoga tuy rất hiệu quả những nó cũng đem lại những mặt trái không đáng có, cần duy trì tập luyện mỗi ngày, trong thời gian dài và mỗi động tác phải phù hợp với sức khỏe, tuổi tác, điều kiện để tránh những hậu quả của việc tập yoga sai cách.

Mai Trang

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/loi-bat-cap-hai-chi-vi-tap-yoga-sai-cach-24848/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY