Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Lời cảnh tỉnh cho những kẻ sử dụng mạng xã hội buôn bán động vật hoang dã

(MangYTe) - Thông tin từ TAND huyện Bá Thước, mới đây đối tượng Nguyễn Đức Thịnh (sinh năm 1973, trú tại 92 Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã bị TAND huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa tuyên án 36 tháng tù giam về hành vi vận chuyển trái phép bình rượu ngâm 2 chi gấu ngựa (Ursus thibetanus) ngày 6/9/2018.

Hành vi của đối tượng đã lọt vào “tầm ngắm” của cơ quan chức năng sau khi đối tượng này dùng trang Facebook cá nhân của vợ đối tượng rao bán trái phép chi gấu ngựa.

Trước đó, ngày 28/7/2019, một đối tượng rao bán trái phép một bình rượu ngâm cá thể gấu con trên mạng xã hội đã bị Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tuyên án 1 năm tù giam sau khi đối tượng bị phát hiện cùng với tang vật.

Gấu ngựa là loài động vật hoang dã (ĐVHD) được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 64/2019/NĐ-CP) - cấp độ bảo vệ cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo quy định tại Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, hành vi săn, bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt gấu ngựa hoặc tàng trữ, vận chuyển buôn bán cá thể, bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống hoặc sản phẩm của gấu ngựa là hành vi vi phạm pháp luật hình sự và có thể bị xử phạt đến 15 năm tù giam bất kể số lượng, khối lượng hay giá trị tang vật bị vi phạm.

Hiện nay, lợi dụng sự thuận tiện của Internet, nhiều đối tượng đã ngang nhiên sử dụng mạng xã hội và các nền tảng điện tử khác để quảng cáo buôn bán ĐVHD trái phép vì mục đích kiếm lời. Chỉ tính riêng trong năm 2019, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) đã ghi nhận hơn 2.400 quảng cáo vi phạm về ĐVHD trên Facebook, Youtube, Zalo, và các nền tảng điện tử khác.

Con số này vẫn không có dấu hiệu giảm xuống trong những tháng đầu năm 2020. Chính vì vậy, việc kiên quyết xử lý nghiêm các tội phạm sử dụng Internet là vô cùng quan trọng để ngăn chặn loại tội phạm này nói riêng và vi phạm về ĐVHD nói chung.

“Chúng tôi rất hoan nghênh phán quyết của TAND huyện Bá Thước. Bản án tù giam là lời cảnh tỉnh hữu hiệu dành cho các đối tượng đã và đang có ý định kiếm lời bất chính từ việc buôn bán ĐVHD trái phép. Pháp luật Việt Nam đang ngày một nghiêm khắc hơn trong việc xử lý các tội phạm về ĐVHD và các vi phạm bắt nguồn từ Internet cũng không phải là ngoại lệ”, Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc ENV nhận định.

Hồng Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo pháp luật (https://baophapluat.vn/moi-truong/loi-canh-tinh-cho-nhung-ke-su-dung-mang-xa-hoi-buon-ban-dong-vat-hoang-da-497025.html)

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng các trang web truyền thông xã hội như facebook có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm nếu việc này gây nên lòng đố kỵ hoặc cảm giác ghen tị ở bạn.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY