Tình yêu và giới tính hôm nay

Lời giải bất ngờ cho hiện tượng bị ngã từ trên cao xuống khi ngủ

Ắt hẳn ai trong chúng ta cũng một lần trải qua cảm giác bị đẩy ngã từ trên cao xuống khi ngủ và giật mình tỉnh giấc mà không hiểu vì sao. Trang Brightside đã tìm hiểu và tổng hợp được một số nguyên nhân lý giải cho hiện tượng kỳ lạ này.

Bị bóng đè, nói mớ, mộng du, ngáy... có lẽ là những hiện tượng phổ biến trong giấc ngủ mà bạn đã từng được trải nghiệm hoặc nghe thấy. Nhưng đã bao giờ bạn thấy mình bị té ngã hay như bị ném từ trên cao xuống trong giấc mơ chưa? Nếu đã từng trải qua, hẳn bạn sẽ nhớ cảm giác đó nó thật đến mức nào, đủ khiến bạn giật mình tỉnh giấc ngay lập tức.

Vì sao lại có hiện tượng này?

Theo các nhà khoa học, hiện tượng này được biết đến với tên gọi khác là "chứng co giật khi mơ". Đây là hiện tượng xuất hiện ở hầu hết mọi người, kể cả những người khỏe mạnh và có giấc ngủ tốt đi chăng nữa.

Căng thẳng vào ban ngày có thể dẫn đến hiện tượng co giật vào ban đêm. (Ảnh minh họa)

Khi mắc chứng co giật khi mơ này, bạn sẽ thấy như mình bị bước hụt hay rơi xuống từ trên vách núi. Cú ngã trong mơ khiến nhịp tim tăng mạnh, hơi thở nhanh hơn, đổ mồ hôi và gây ra cảm giác sốc - làm bạn sợ hãi và giật mình tỉnh giấc. Nhiều nhà khoa học cho rằng, hiện tượng này xảy ra khi bạn đang mệt mỏi, mất ngủ, hay căng thẳng.

Một số lý giải khác

Khi ngủ, nhịp thở chậm hơn, cơ bắp được thư giãn, bộ não gần như ở trạng thái "chết". Vì vậy, việc bạn mơ bị ngã, là một cách để kiểm tra xem bạn còn sống hay không, và đánh thức các cơ bắp khiến cơ thể tỉnh dậy.

Khi ngủ, não gần như rơi vào trạng thái "chết" nên hiện tượng này như là một hành động đánh thức cơ quan não bộ. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến khác cho rằng, khi bạn chìm vào giấc ngủ, não bộ cũng theo đó thực hiện chu kỳ giấc ngủ một cách nhanh chóng.

Nhưng có thể lúc này lại chưa bắt kịp, làm xuất hiện những cơn co cơ đột ngột không đồng bộ, tạo cảm giác mất cân bằng, từ đó kích thích ảo giác bị ngã.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/loi-giai-bat-ngo-cho-hien-tuong-bi-nga-tu-tren-cao-xuong-khi-ngu-23788/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY