12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Lợi ích của ăn chậm tuyệt vời hơn bạn nghĩ rất nhiều

Cuộc sống bận rộn ngày nay khiến nhiều người có thói quen ăn nhanh, sống vội để tiết kiệm thời gian, nhưng ít người biết được thói quen này có thể gây hại cho cơ thể. Những lợi ích của việc ăn chậm dưới đây có thể đem lại cho bạn nhiều sự bất ngờ.

Ở một số quốc gia và nền văn hóa trên thế giới, một bữa ăn có kéo kéo dài hàng giờ đồng hồ. Bữa ăn là dịp mà các thành viên ngồi lại cùng nhau để dành cho mình những gây phút nghỉ ngơi sau nhiều hoạt động mệt mỏi và cũng là dịp để các thành viên cùng quây quần, trò chuyện.

Tuy nhiên, thói quen này có nhiều sự thay đổi ở cuộc sống đô thị, khi người ta phải “quay cuồng” với nhịp sống vội vã và ăn dần trở thành hoạt động giải quyết nhu cầu. Rất nhiều bữa ăn thường chỉ kéo dài trong 10 phút. Đó cũng là lí do các bệnh về tiêu hóa trở thành một căn bệnh hiện đại mà rất nhiều người mắc phải.

Vậy ăn chậm lại sẽ giúp ích được gì? Có rất nhiều lợi ích của ăn chậm mà bạn chưa biết hết được đấy.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Việc ăn chậm tưởng chừng rất đơn giản nhưng nó lại rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn, thói quen này còn giúp bạn phòng ngừa các bệnh ở dạ dày.

Khi ăn chậm, dạ dày có thêm thời gian để nhào trộn tiêu hóa thức ăn, khiến dạ dày không bị “sốc” khi phải tiêu hóa một lượng thức ăn quá lớn. Cùng với đó, khi ăn chậm, thức ăn được nghiền nát và dễ tiêu hóa, từ đó giảm gánh nặng cho dạ dày.

Nếu bạn ăn quá nhanh, chẳng hạn 5-10 phút mỗi bữa ăn, bạn sẽ dễ gặp phải cảm giác khó tiêu. Thay vào đó, hãy dành ra 20 phút cho mỗi bữa ăn, và nhai thật kĩ khi ăn, bạn sẽ thấy cơ thể rất dễ chịu và giúp dạ dày làm việc hiệu quả hơn.

Ăn chậm là một cách để bạn giúp ích cho hệ tiêu hóa

Phòng tránh ung thư

Trong nước bọt có chứa một chất tên muccus protein, đây là một loại chất nhầy có tác dụng bôi trơn thức ăn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi ung thư. Và khi bạn nhai kỹ, chất này sẽ thấm đều vào thức ăn giúp bảo vệ dạ dày của bạn.

Ngoài ra, nước bọt còn chứa chất bacteryolysin, chất này giúp phân giải và hòa tan các vi khuẩn, virus và các độc tố, từ đó giúp ngăn cản những tác nhân gây ung thư qua đường ăn uống. Các nhà y học Nhật Bản cho rằng: nhai kỹ trong 30 giây sẽ khiến các độc tố gây bệnh ung thư mất tác dụng gây bệnh.

Tăng sức đề kháng

Khi ăn, tuyến mang tai sẽ tiết ra một kích thích tố gọi là parôtin. Khi nhai kĩ, chất này sẽ ngấm qua mạch lâm ba (hệ bạch huyết, tân dịch) vào máu giúp kích thích hệ bạch huyết tạo ra các bạch cầu T (T-lymphocytes) bảo vệ cơ thể chống nhiễm trùng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Nếu ăn không nhai kỹ, parotin sẽ theo thức ăn nuốt xuống dạ dày và bị dịch vị hủy hoại.

Thưởng thức bữa ăn tốt hơn

Chẳng ai có thể cảm thấy bữa ăn là ngon nếu ăn quá vội vàng, gấp rút. Người xưa có câu “trời đánh tránh bữa ăn”, dù có việc gì, bạn cũng nên sắp xếp để ăn một cách thong thả, chậm rãi.

Với mỗi bữa ăn, bạn nên dành thời gian cho chúng ít nhất là 20 phút để thưởng thức hương vị của chúng một cách trọn vẹn. Khi ăn chậm, không chỉ gồm nhai và nuốt, mà bạn còn có thể cảm nhận món ăn qua thị giác, khứu giác và tất nhiên cuối cùng là vị giác. Bữa ăn của bạn vì thế sẽ trở nên ngon miệng và đáng giá hơn nhiều.

Lựa chọn thực phẩm tốt hơn

Khi ăn chậm, bạn sẽ cảm nhận được hương vị của thức ăn một cách tốt hơn, từ đó bạn sẽ có xu hướng lựa chọn thực phẩm tốt hơn cho mình.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn biết quan tâm đến những thực phẩm tốt cho cơ thể, biết quan tâm đến dinh dưỡng và sắp xếp các bữa ăn một cách hợp lý. Những thói quen này đều rất tốt cho cơ thể và giúp bạn ngăn ngừa được nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh về tiêu hóa.

Giúp bạn trở nên hòa đồng hơn

Người phương Tây có câu “đừng bao giờ đi ăn một mình”, hầu như rất nhiều mối quan hệ được hình thành từ bữa ăn, và đây cũng là dịp để bạn cùng ngồi chia sẻ nhiều vấn đề, nhiều câu chuyện, để tinh thần thoải mái hơn.

Thay vì phải ăn gấp rút và “đường ai nấy đi”, hãy ăn chậm một chút, cùng quây quần bên nhau trong bữa ăn, trao đổi, nói chuyện với gia đình bạn bè nhiều hơn, thắt chặt mối quan hệ mà bạn đang có và cảm giác được quan tâm nhiều hơn.

Phòng ngừa sâu răng

Việc nhai kỹ sẽ giúp lượng nước bọt tiết ra nhiều hơn, điều này không chỉ có tác dụng trung hòa axit của thực phẩm mà canxi và axit orthophosphoric có trong nước bọt còn bao phủ bề mặt răng, từ đó cải thiện men răng bị tổn hại, giúp phòng ngừa sâu răng.

Ăn chậm còn giúp bạn phòng ngừa sâu răng

Giúp giảm cân

Một lợi ích của việc ăn chậm cực kì thú vị mà có thể bạn không ngờ đến đó chính là giúp giảm cân.

Thông thường dạ dày của bạn mất khoảng 20 phút để sản suất đủ lượng hormon cần thiết giúp báo hiệu cho não biết rằng bạn đã no. Giai đoạn này được tính từ khi thức ăn bắt đầu vào dạ dày.

Nếu bạn ăn quá nhanh, não của bạn sẽ không biết được liệu bạn đã no hay chưa, từ đó mà lượng thức ăn đưa vào có thể quá mức cho phép, gây ra béo phì.

Vì thế, có một cách giảm cân cực kì đơn giản ít người biết đó là ăn chậm. Chỉ cần dành cho mỗi bữa ăn khoảng 20 phút, dạ dày sẽ có đủ thời gian để hoàn thành việc sản xuất hormon, và bạn đương nhiên sẽ có thể dừng bữa trước khi mà ăn quá no, từ đó có thể kiểm soát tốt cân nặng của mình.

Bạn thấy đấy, lợi ích của việc ăn chậm thực sự tuyệt vời hơn chúng ta nghĩ đến rất nhiều. Ăn chậm không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp phòng ngừa ung thư, tăng sức đề kháng, giảm cân, và tốt cho răng nữa. Vì vậy, ngay trong buổi ăn hôm nay, hãy cứ ăn thư thả một chút, thói quen này sẽ giúp cơ thể bạn thay đổi tích cực lên mỗi ngày.

Hoàng Oanh

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/loi-ich-cua-an-cham-tuyet-voi-hon-ban-nghi-rat-nhieu-26166/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY