Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lợi ích của chạy bộ với phụ nữ mang thai

Chạy bộ giúp mẹ bầu hạn chế chuột rút, mất ngủ, đau đầu, trong khi thai nhi được cải thiện khả năng chịu đựng căng thẳng.

Phụ nữ mang thai thường được khuyên nên kiêng hầu hết các hoạt động vì lo sợ việc gắng sức có thể gây hại cho cả mẹ và em bé. Ngày nay, các bác sĩ khuyên phụ nữ khỏe mạnh, những người đã tập thể dục thường xuyên trước khi mang thai, nên tiếp tục duy trì các hoạt động đó trong thai kỳ.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, phụ nữ mang thai hưởng nhiều lợi ích từ hoạt động thể chất thường xuyên. Tuy nhiên, kế hoạch tập luyện của các bà bầu sẽ đặc biệt hơn. Theo đó, phụ nữ khi mang thai không nên bắt đầu một chế độ tập thể dục nghiêm ngặt, không cố sức, thậm chí cần tiết chế khi thai kỳ lớn hơn.

Là một người chạy bộ, Kelly Collins của RunningMomCoach.com đã trải nghiệm một số lợi ích của việc tham gia tập thể dục thường xuyên khi mang thai. Theo Collins, lợi ích của việc chạy bộ không chỉ thấy rõ trong quá trình chuyển dạ và sinh nở mà còn trong suốt 9 tháng mang thai.

"Mỗi lần mang thai tôi đều bị chuột rút ở chân, đau đầu và mất ngủ. Nhưng nhờ duy trì hoạt động chạy bộ, tôi ít phải trải qua những điều đó. Chuột rút ở chân ít hơn. Tôi có thể ngủ đêm và tôi có nhiều năng lượng hơn cả ngày", Collins chia sẻ.

Các bác sĩ cũng đồng ý rằng, tập thể dục có thể cải thiện hoặc ngăn ngừa một số bệnh phổ biến liên quan đến mang thai, mang lại trải nghiệm lành mạnh hơn cho người mẹ. Một nghiên cứu được công bố bởi Viện Khoa học Chuyển động và Y học Thể thao tại Đại học Geneva, Geneva, Thụy Sĩ, cho thấy, hoạt động thể chất thường xuyên đã được chứng minh là mang lại lợi ích rõ rệt cho mẹ và thai nhi.

Lợi ích mà chạy bộ mang đến cho mẹ bao gồm cải thiện chức năng tim mạch, hạn chế tăng cân khi mang thai, giảm khó chịu cơ xương khớp, giảm tỷ lệ chuột rút cơ bắp và phù chân tay. Chạy bộ cũng giúp phụ nữ mang thai ổn định tâm trạng và suy giảm tiểu đường thai kỳ và tăng huyết áp thai kỳ.

Bên cạnh đó, thai nhi cũng có thể trải nghiệm một số kết quả tích cực từ hoạt động này. Nghiên cứu tại Geneva kết luận: "Chạy bộ giúp thai nhi cải thiện khả năng chịu đựng căng thẳng và sự trưởng thành của hệ thần kinh tiến triển".

Dù mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe nhưng những phụ nữ gặp các biến chứng liên quan đến mang thai có thể cần phải kiêng hoàn toàn việc tập thể dục. Bởi mỗi phụ nữ là một cá thể khác nhau. Nếu muốn hoạt động thể chất, người mẹ cần tới gặp bác sĩ để thảo luận và đưa ra phương pháp cá nhân phù hợp.

"Cá nhân hóa một chương trình tập thể dục cho phụ nữ mang thai bao gồm sàng lọc y tế bằng cách sử dụng bảng câu hỏi sẵn sàng hoạt động thể chất cho thai kỳ, ước tính mức độ hoạt động trước đó và phát triển một chương trình cụ thể cho tình trạng của phụ nữ", theo một nghiên cứu tại Đại học Marywood.

An Nhiên (theo Activekids)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/loi-ich-cua-chay-bo-voi-phu-nu-mang-thai-4123102.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người bỗng dưng thích yêu, nghiện yêu sau khi mang thai nhưng phần đông chị em thường hoảng sợ mỗi khi nhắc tới chuyện yêu chồng.
  • Rất nhiều “bà bầu công sở” thường cố gắng làm đến tháng cuối mới nghỉ. Họ đâu biết, nhiều thói quen “có thâm niên” của mình tại nơi làm việc sẽ không tốt cho thai nhi.
  • Có những điều khoản ban hành dành cho phụ nữ mang thai. Bạn nên tham khảo để biết rõ quyền lợi lao động dành cho mình trong thời kỳ thai nghén.
  • Thiếu hiểu biết, vô tư, vô tâm, nhiều trẻ vị thành niên có thai 3- 4 tháng mới vô tình biết mình có thai.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Chị Mai hớt hải đến phòng khám cầu cứu “Hơn một năm nay, chồng em quan hệ bất chính bên ngoài. Từ đó, V*ng k*n của em thường có mụn nhỏ....
  • Hoa và lá thiên lý là món ăn dân giã của miền quê nghèo, hoa thiên lý chữa được nhiều bệnh trong đó cả bệnh trĩ ngoại và sa dạ con.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đăng ký một khóa yoga cho bà bầu nhưng không muốn đi xa. Ở quận Phú Nhuận có địa chỉ nào dạy yoga cho bà bầu không Mangyte ơi? Xin giúp tôi với. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Hoài Lam - TPHCM)
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Vợ tôi có bầu 7 tháng rưỡi, bây giờ cô ấy cảm thấy nặng nề và hay khó chịu. Tôi muốn làm gì đó giúp cô ấy thoải mái hơn, tôi nghĩ có thể massage sẽ tốt. Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp ở đâu có dịch vụ massage cho bà bầu? Chân thành cảm ơn! (Trung Nghĩa - nghiaves…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY