Sức khỏe hôm nay

Lợi ích của thời gian nằm sấp ở trẻ sơ sinh Tummy-Time và cách thực hiện an toàn

Trẻ sơ sinh dành nhiều thời gian nằm ngửa để nhìn lên trần nhà - trong nôi, trên ghế ô tô và trong vòng tay bố mẹ. Việc lật úp chúng nằm sấp không chỉ giúp trẻ có một góc nhìn khác mà còn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của chúng.

Thời gian nằm sấp - Tummy-Time là gì?

Hãy coi thời gian nằm sấp là bài tập đầu tiên của con bạn. Thời gian nằm sấp đơn giản như việc đặt một em bé hoặc trẻ sơ sinh nằm sấp trong một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày để giúp huấn luyện chúng.

Thời gian nằm sấp tưởng chừng đơn giản nhưng nó mang lại lợi ích to lớn cho em bé. Có bốn lý do quan trọng để ưu tiên nó.

1. Giúp phát triển kỹ năng vận động

Khi dành thời gian nằm sấp, trẻ sẽ sử dụng và phát triển các cơ cho phép chúng ngẩng đầu lên, lăn và cuối cùng là bò. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh không dành thời gian ở tư thế này có nhiều khả năng bị chậm phát triển vận động.

2. Giảm nguy cơ biến dạng hộp sọ

Không nên để trẻ nằm sấp khi ngủ, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Nhưng trẻ sơ sinh nằm ngửa quá nhiều dẫn đến phát triển hội chứng đầu phẳng hoặc tật méo đầu do tư thế mà thời gian nằm sấp giúp ngăn ngừa.

3. Thúc đẩy sự phát triển các giác quan

Nằm sấp cho phép trẻ sơ sinh trải nghiệm các vị trí và chuyển động cơ thể khác nhau, đồng thời trẻ bắt đầu học cách chuyển động của cánh tay và chân. Nó cũng cho trẻ thấy một cái nhìn hoàn toàn khác về thế giới - theo đúng nghĩa đen.

4. Cơ hội gắn kết

Ban đầu, cha mẹ không có nhiều cơ hội để vui chơi với trẻ sơ sinh. Và mặc dù thời gian nằm sấp ban đầu không phải là tất cả những gì trẻ cần để tương tác, điều quan trọng là, thời gian nằm sấp là cơ hội sớm để ch mẹ tương tác và chơi với em bé. Đây là một hoạt động gắn kết thực sự quan trọng.

Khi nào trẻ nên bắt đầu nằm sấp?

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết bạn có thể bắt đầu ngay lập tức - ngay sau khi đưa trẻ sơ sinh từ bệnh viện về nhà.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết bạn có thể bắt đầu ngay lập tức - ngay sau khi đưa trẻ sơ sinh từ bệnh viện về nhà.

Nhưng hãy nhớ rằng trẻ sơ sinh ở mọi lứa tuổi không bao giờ được để một mình cúi mặt xuống, ngay cả khi chúng được hỗ trợ. Thời gian nằm sấp cần được giám sát.

Cha mẹ cần phải để mắt đến chúng vì nếu chúng trượt chân hoặc cúi mặt xuống và chúng không có khả năng ngẩng đầu lên, chúng có thể sẽ không thở được.

Làm thế nào để tập thời gian nằm sấp cho bé?

Bắt đầu với những buổi tập ngắn khi bạn đặt con nằm sấp trên một bề mặt chắc chắn (tránh giường hoặc đồ đạc khác mà chúng có thể rơi ra), chỉ vài phút mỗi lần, một vài lần mỗi ngày.

Bạn không cần một chiếc chăn đắt tiền hay một tấm lót sang trọng, thảm hoặc thậm chí sàn gỗ cứng sạch cũng được.

Thời gian nằm sấp lúc 0-2 tháng: Trẻ sơ sinh không thể ngẩng đầu lên nhiều, vì vậy khi đặt trẻ nằm sấp, bạn cần đảm bảo rằng mặt của trẻ không nằm dưới đất. Cha mẹ có thể cuộn một chiếc khăn nhỏ để nâng đỡ ngực của bé.

Thời gian nằm sấp lúc 2-4 tháng: Khi bé bắt đầu cứng cáp hơn, chúng sẽ nhận thức rõ hơn về những gì xung quanh mình. Bé sẽ bắt đầu chịu được thời gian nằm sấp lâu hơn và thậm chí có thể thích thú với điều đó.

Thời gian nằm sấp lúc 4-6 tháng: Bây giờ thời gian nằm sấp trở nên thú vị! Tại thời điểm này, bé sẽ có sức mạnh cốt lõi tốt hơn, và chúng có thể bắt đầu lăn lộn. Đó là lúc chúng bắt đầu chơi nhiều hơn. Tại thời điểm này, bạn có thể bắt đầu giới thiệu đồ chơi để chúng lấy và các yếu tố tương tác khác.

Thời gian nằm sấp sau 6 tháng: Tập nằm sấp đủ giờ mỗi ngày cho đến khi bé bắt đầu biết bò. Trên thực tế, chúng thậm chí có thể bắt đầu bò trong thời gian nằm sấp.

Hãy nhớ rằng, mặc dù thời gian nằm sấp là rất tốt cho sự phát triển và khám phá, trẻ sơ sinh phải luôn nằm ngửa khi ngủ để giảm nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

Nếu con bạn ngủ gật trong thời gian nằm sấp, hãy nhẹ nhàng lăn con nằm ngửa và thoải mái để bé ngủ ngay trên sàn nhà, miễn là bạn để mắt đến con. Rốt cuộc, một đứa bé ngủ được là một điều may mắn.

Xem thêm:

Trẻ em dưới 5 tuổi chưa đủ điều kiện tiêm vaccine COVID, bác sĩ có lời khuyên này để bảo vệ trẻ trước Omicron

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/loi-ich-cua-thoi-gian-nam-sap-o-tre-so-sinh-tummy-time-va-cach-thuc-hien-an-toan-33826/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY