12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Lợi ích của việc ăn chay các nàng nên biết

Hiện nay có rất nhiều người, dù không phải là tín đồ tôn giáo nhưng vẫn thực hiện chế độ ăn chay rất nghiêm túc, vì nhận ra lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe và sắc đẹp.
Khoa học chứng minh thực phẩm chay không những cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mà còn góp phần làm đẹp cho vóc dáng và làn da.


Lợi ích của việc ăn chay đối với sức khỏe

Trong quan niệm của nhiều người, ăn chay có nghĩa là chỉ ăn những loại thực phẩm được chế biến từ rau, củ, trái cây... và loại bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn chay này có một số tác động tốt đến sức khỏe như:


  • Giảm khả năng mắc bệnh đường tiêu hóa như viêm dạ dày, ruột, táo bón. Do thức ăn chay có nhiều chất xơ, nên thời gian đi qua đường tiêu hóa sẽ nhanh hơn, cơ thể thải trừ được chất cặn bã tốt hơn và làm cho đường tiêu hóa sạch hơn.

  • Giảm hẳn nguy cơ bệnh tim mạch. Vì thực phẩm nguồn gốc thực vật không có cholesterol ngoại sinh và chất béo có trong chế độ ăn chay cũng là các chất béo thực vật chứa nhiều acid béo không no có lợi cho cơ thể nên không gây ảnh hưởng bất lợi trên hệ tim mạch như các chất béo động vật.

  • Giảm nguy cơ bệnh gout, giảm sự thải canxi qua đường thận và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ vào giai đoạn muộn của cuộc đời.

  • Chế độ ăn chay thường có thành phần vitamin và khoáng chất cao, cùng với các thành phần vi chất thảo mộc, có tác dụng chống lại các gốc tự do, bảo vệ tế bào cơ thể, chống lại quá trình lão hóa các cơ quan, phòng chống ung thư…

Chế độ ăn chay giúp bạn có được một sức khỏe tốt hơn

Lợi ích của việc ăn chay đến sắc vóc và làn da của bạn

Theo một số nghiên cứu, chế độ ăn dựa trên nhóm thực phẩm thực vật mang lại hiệu quả bất ngờ trong việc giảm mỡ và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, các bác sĩ da liễu sau nhiều năm nghiên cứu cũng đã tổng kết rằng, thực phẩm chay còn giúp hạn chế các loại hormone gây mụn trứng cá.

  • Vóc dáng thon gọn và săn chắc hơn

Nguồn thực phẩm chay không chứa nhiều calo và chất béo nên rất có ích cho các bạn nữ muốn duy trì cân nặng hay giảm cân. Bên cạnh đó, lượng vitamin và chất xơ trong thực vật còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy lượng calo dư thừa trong cơ thể. Thêm vào đó, vì không hấp thụ các loại thực phẩm từ động vật nữa nên cơ thể của bạn tiêu hao được lượng mỡ thừa giúp các bắp thịt trở nên thon gọn, săn chắc hơn.

  • Giảm mụn và làm sáng da

Ăn chay đồng nghĩa với việc bạn đang đưa vào cơ thể một lượng lớn rau, củ, trái cây và thảo mộc. Điều này không chỉ giúp làm giảm tình trạng rối loạn hormone, cung cấp vitamin và khoáng chất mà còn đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể. Từ đó giúp da bạn có đủ độ ẩm, tăng độ đàn hồi và sáng lên từ sâu bên trong. Đối với những cô gái đang có làn da bị tổn thương, ăn chay còn giúp da tăng sức đề kháng, trẻ hoá tế bào và nhanh chóng hồi phục.

Giảm mụn sáng da nhờ ăn chay
  • Chống lão hóa

Một số loại củ quả như cà rốt, củ dền, bí ngô, khoai lang rất giàu chất carotenoid và lành tính nên có tác dụng chống lão hoá hiệu quả. Đặc biệt đối với phụ nữ sau sinh, cơ thể và làn da rất dễ xuất hiện các vết rạn, lúc này việc ăn chay sẽ giúp đẩy lùi quá trình oxy hoá và hồi phục làn da.


Thói quen ăn chay quả thật mang lại cho chúng ra rất nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như sắc vóc. Tuy nhiên, không có điều gì là hoàn hảo 100% và việc ăn chay đôi khi cũng có những mặt bất lợi như:

  • Chất đạm trong các thực phẩm chay tuy dồi dào nhưng không đầy đủ thành phần acid amin thiết yếu, đặc biệt là các loại acid amin có ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất.

  • Đôi khi chế độ ăn chay chứa rất nhiều chất béo, do các thực phẩm hay được chế biến bằng phương pháp chiên, nhất là thói quen dùng nước cốt dừa, có nhiều axit béo no, nên mặc dù trong thực phẩm chay không có cholesterol, nhưng chính cách chế biến lại kích thích cơ thể tạo ra cholesterol nhiều hơn.

  • Khả năng thiếu máu ở người ăn chay trường thường cao do thiếu sắt và vitamin B12 - một chất khoáng quan trọng cho quá trình phát triển và hoạt động của cơ thể chỉ có trong thức ăn động vật.

Một số lưu ý để việc ăn chay được hiệu quả hơn

  • Để cân đối chất đạm, bạn có thể: trộn thêm các loại đậu vào gạo khi nấu cơm; ăn cơm kèm mè, đậu phộng hoặc uống thêm một ly bột ngũ cốc sau bữa cơm. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế tối đa nước cốt dừa, tránh chiên xào các loại thực phẩm trong dầu vì dễ tạo ra chất béo rất có hại cho sức khỏe.

  • Nên chế biến các món ăn chay theo cách đơn giản nhất để bảo quản các vitamin dễ phân hủy như vitamin B2, B6, vitamin C và không phát sinh các chất có hại cho sức khỏe.

  • Đối với những bạn ăn chay trường, nên bổ sung vi chất dinh dưỡng dưới dạng thuốc bổ để ngăn ngừa thiếu máu.

Qua đây có thể thấy, bạn hoàn toàn có thể có được một sức khỏe tốt và sắc vóc hoàn hảo nhờ vào việc ăn chay mà không cần phải cố ăn kiêng giảm cân hay tập luyện một cách quá sức. Miễn là bạn biết cách cân đối các thành phần dưỡng chất qua việc lựa chọn và chế biến thực phẩm thích hợp, chắc chắn bạn sẽ tận hưởng được lợi ích của việc ăn chay một cách trọn vẹn và hiệu quả nhất.


Ngọc Giao

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/loi-ich-cua-viec-an-chay-cac-nang-nen-biet-28095/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY